Thứ năm, 25/04/2024 01:52 (GMT+7)
    Chủ nhật, 13/06/2021 16:45 (GMT+7)

    Hà Nội chuẩn bị tiếp nhận Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

    Theo dõi KTMT trên

    UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản về việc thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành uỷ về công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông.

    Văn bản trên được UBND TP.Hà Nội gửi các Sở: Giao thông Vận tải (GTVT), Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.

    Theo đó, UBND TP.Hà Nội Sở GTVT chủ trì, cùng với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ GTVT… khẩn trương triển khai thực hiện công việc liên quan đến trách nhiệm của UBND thành phố trong công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng chỉ đạo của Thường trực Thành ủy.

    Đồng thời, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông đến với người dân.

    Hà Nội chuẩn bị tiếp nhận Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1
    Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan liên quan về công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh minh họa)

    Sau khi có thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, trên cơ sở kết quả công tác phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ GTVT, giao Sở GTVT rà soát tổng thể các nội dung công việc đã triển khai thực hiện, tham mưu, đề xuất, dự thảo văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành uỷ về công tác tiếp nhận, bàn giao Dự án đường sắt đô thị số 2A tuyến Cát Linh - Hà Đông theo quy chế làm việc của Thành uỷ.

    ACT khuyến cáo về an toàn hệ thống

    Trước đó, liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) của Pháp đã đưa ra 16 khuyến cáo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành.

    Theo tư vấn ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác. Cũng theo đơn vị này, có 8/10 quy trình khẩn cấp của hệ thống khi thử nghiệm thất bại. Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm. Vì vậy, dự án sẽ phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng khi vận hành.

    Tuy nhiên, theo Bộ GTVT 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.

    Hiện tại, 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Mỗi đoàn tàu trong thời gian vận hành thử đã chạy hơn 1.500 km, bảo đảm an toàn.

    Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã cấp chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy cho hệ thống, kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu. Công ty Metro Hà Nội cũng đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và đã diễn tập ngoài hiện trường, bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật... Ngoài ra, TUV đã cấp chứng nhận chất lượng an toàn cho hệ thống phanh điện, điện kéo; tổng thầu EPC Trung Quốc và nhà sản xuất đoàn tàu BSR đã cam kết chất lượng và an toàn kỹ thuật cho các đoàn tàu; Metro Hà Nội đã thuê tư vấn Trung Quốc hỗ trợ 1 năm vận hành hệ thống quản lý an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ngoài ra, một số khuyến cáo của tư vấn ACT cũng được các bên liên quan khắc phục.

    Đánh giá về các khuyến cáo của Tư vấn ACT, TS Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia giao thông cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác tại Việt Nam. Vì vậy, cần có sự kiểm tra, giám sát và vận hành thật chặt chẽ, kỹ lưỡng và chính xác để đảm bảo an toàn cao nhất.

    "Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã được Tư vấn ACT cấp Chứng nhận an toàn hệ thống. Đây là chứng nhận về mức độ an toàn của dự án đã nằm trong giới hạn cho phép, còn đối với 16 nội dung khuyến cáo mà ACT đưa ra đều là những khuyến cáo mà tổng thầu và chủ đầu tư khắc phục được", TS Nguyễn Hữu Đức chia sẻ.

    Thùy Linh

    Bạn đang đọc bài viết Hà Nội chuẩn bị tiếp nhận Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới