Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống từ ngày 12/12
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày liên tục, từ 12/12, để đánh giá an toàn, phục vụ công tác nghiệm thu. Việc vận hành thử này cũng tiến tới nghiệm thu tổng thể, đưa dự án vào khai thác thương mại.
Từ ngày 12/12, các đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông được vận hành từ 5h đến 23h hàng ngày. Giờ bình thường 6 đoàn sẽ chạy, giờ cao điểm 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu đến cuối tuyến.
Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa). Tốc độ chạy tàu trung bình 35 km/h (thiết kế 80 km/h), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người.
Các đoàn tàu chạy với tần suất đến ga 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến. Tại mỗi ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống.
Đoàn tàu sẽ vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn Pháp đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống.
Lãnh đạo ban quản lý dự án đường sắt đô thị cho biết trước khi vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày, tổng thầu dự án (Tổng thầu Trung Quốc) sẽ cho chạy thử đoàn tàu trong 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt.
Cụ thể, 3 ngày đầu tổng thầu sẽ kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ nhỏ, giao lộ lớn và kiểm tra giãn cách 2-3 phút mỗi chuyến. Các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây. Thời gian này cũng kết hợp diễn tập các tình huống xử lý sự cố.
5 ngày tiếp theo, có 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử do các nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) trực tiếp vận hành.
Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Hiện, các nhân sự được đào tạo cho dự án và nhân sự từ Trung Quốc sang đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỉ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại.
Minh Phương