Thứ năm, 02/05/2024 05:43 (GMT+7)
Thứ ba, 05/09/2023 21:59 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 5/9: Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với Bình Thuận về dự án hồ thủy lợi vào 6/9

Theo dõi KTMT trên

Sáng 6/9, Bộ NN&PTNT làm việc với Bình Thuận về dự án hồ thủy lợi; Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác về môi trường; Lượng khí thải bình quân đầu người do dùng điện than của G20 tăng; Miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng mới.

Sáng 6/9, Bộ NN&PTNT làm việc với Bình Thuận về dự án hồ thủy lợi; Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác về môi trường; Lượng khí thải bình quân đầu người do dùng điện than của G20 tăng; Miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng mới;... đó là những thông tin về Môi trường trong ngày 5/9 Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tổng hợp trong ngày.

Sáng 6/9, Bộ NN&PTNT làm việc với Bình Thuận về dự án hồ thủy lợi

Trước nhiều ý kiến trái chiều về việc tỉnh Bình Thuận chuẩn bị chuyển mục đích sử dụng hơn 600 ha đất rừng để làm dự án hồ thủy lợi Ka Pét, Bộ NN&PTNT đã thành lập đoàn công tác vào kiểm tra cụ thể. Theo đó, chủ trương đầu tư dự án hồ hồ thủy lợi Ka Pét đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV (tháng 5-2019). 

Điểm tin Môi trường ngày 5/9: Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với Bình Thuận về dự án hồ thủy lợi vào 6/9 - Ảnh 1
Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường khảo sát vị trí dự kiến xây dựng công trình hồ chứa nước Ka Pét. 

Dự án hồ thủy lợi có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp nước tưới cho khoảng 7.762ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II: 2,63 triệu m3/năm; tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt của khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và thành phố Phan Thiết. Khi hoàn thành, hồ còn giúp tỉnh Bình Thuận cải tạo bảo vệ môi trường, phòng chống lũ quét, qua đó góp phần phát triển dịch vụ và du lịch của tỉnh.  

Dung tích hồ chứa hơn 51 triệu m3, với tổng vốn đầu tư 874 tỷ đồng. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án xây dựng hồ thủy lợi Ka Pét là 693,31 ha, trong đó diện tích có rừng là hơn 680 ha.

Cụ thể, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng là 162,55ha; rừng phòng hộ là 0,91ha; rừng sản xuất là 471,09 ha, rừng nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng là 45,85ha và diện tích đất sản xuất nông nghiệp là 12,9ha. Toàn bộ khu rừng thuộc sự quản lý của 3 đơn vị gồm Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông, Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Móng - Ka Pét. 

Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường hợp tác về môi trường 

Ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam, hai bên cùng nhau trao đổi về các chương trình hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên, bảo vệ môi trường và khí hậu.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh hy vọng, sau chuyến thăm và làm việc của Ngài Đại sứ, các lĩnh vực và hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng được mở rộng, thúc đẩy hơn nữa, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26 và bảo vệ môi trường. 

Điểm tin Môi trường ngày 5/9: Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với Bình Thuận về dự án hồ thủy lợi vào 6/9 - Ảnh 2
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E.Knapper. 

Trao đổi với Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh, Đại sứ Marc E.Knapper mong muốn trong thời gian tới, Hoa Kỳ và Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đẩy mạnh các chương trình hợp tác với cách tiếp cận mới, tích hợp, giải quyết các vấn đề liên lĩnh vực về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cùng Đại sứ Marc E.Knapper cùng nhau thảo luận những nội dung hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để chuẩn bị cho sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ thăm chính thức Việt Nam trong một vài ngày tới (10-11/9/2023).

Lượng khí thải bình quân đầu người do dùng điện than của G20 tăng

Ngày 5/9, Tổ chức Tư vấn Năng lượng Ember của Anh công bố kết quả nghiên cứu cho thấy lượng khí thải bình quân đầu người do sử dụng điện than ở Nhóm các Nền kinh tế Phát triển và Mới nổi Hàng đầu Thế giới (G20) đã tăng gần 7% trong giai đoạn từ năm 2015-2022. 

Các nước G20 chiếm 80% lượng khí thải từ ngành điện trên thế giới, với lượng CO2 bình quân đầu người từ điện than trong năm ngoái là 1,6 tấn, tăng so với mức 1,5 tấn ghi nhận năm 2015 và cao hơn nhiều so với mức 1,1 tấn trung bình toàn cầu. Kết quả nghiên cứu cho thấy Trung Quốc, nước tiêu thụ than đá và phát thải CO2 lớn nhất thế giới. 

Miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng mới 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày mai (6/9), nền nhiệt tăng nhẹ ở các tỉnh miền Bắc. Trời nắng trên diện rộng, riêng khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ. Từ 9/9, miền Bắc có thể chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to, trời chuyển mát.

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 5/9: Bộ NN&PTNT sẽ làm việc với Bình Thuận về dự án hồ thủy lợi vào 6/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.