Thứ sáu, 03/05/2024 13:43 (GMT+7)
Thứ hai, 21/08/2023 21:20 (GMT+7)

Điểm tin Môi trường ngày 21/8: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Yên Bái xử lý di dời 263 cơ sở gây ô nhiễm môi trường; Rừng phòng hộ ven biển Huế chết hàng loạt vì nắng nóng; Dự báo diễn biến mưa lớn ở Nam Bộ từ nay đến cuối tháng 8; Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc liên tục xả nước thải ra môi trường, nguồn nước đen

Yên Bái xử lý di dời 263 cơ sở gây ô nhiễm môi trường; Rừng phòng hộ ven biển Huế chết hàng loạt vì nắng nóng; Dự báo diễn biến mưa lớn ở Nam Bộ từ nay đến cuối tháng 8; Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc liên tục xả nước thải ra môi trường, nguồn nước đen...đó là những thông tin nổi bật về môi trường trong ngày 21/8 do TC Điện tử Kinh tế Môi trường điểm tin.

Người dân chặn đường vào nhà máy gạch Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc

Sáng 21/8, hàng chục người dân tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc dựng lều bạt chặn không cho công nhân vào làm việc tại Công ty CP Prime Vĩnh Phúc.

Nguyên nhân từ việc nhà máy gạch liên tục xả thải ra môi trường, nguồn nước bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Điểm tin Môi trường ngày 21/8: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm - Ảnh 1

Trước đó vào ngày 5/8/2014, Cty CP Prime Vĩnh Phúc đã bị Tổng Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 100 triệu đồng do không thực hiện đúng và đầy đủ một trong các nội dung chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định.

Ngoài ra, công ty này còn vi phạm khi không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ, không lập, phê duyệt và niêm yết kế hoạch quản lý môi trường theo quy định.

Khi nhận được thông tin có sự việc trên, Ủy ban Nhân dân huyện Bình Xuyên đã yêu cầu doanh nghiệp này tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ các quy trình sản xuất, xả nguồn nước thải và xử lý ngay nước thải bị chảy ra ngoài gây ô nhiễm mà người dân đang bức xúc, phản ánh.

Ủy ban Nhân dân  huyện Bình Xuyên đã cho họp các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp, đồng thời giao công an huyện vào cuộc làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố.

Ông Nguyễn Ngọc Bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bình Xuyên cho biết trong chiều 21/8, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan để cùng phối hợp xử lý; ban hành văn bản chỉ đạo vụ việc Công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc xả thải nước ra môi trường và người dân cho rằng gây ô nhiễm.

Điểm tin Môi trường ngày 21/8: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm - Ảnh 2
Nước thải màu đen tràn ra từ nhà máy gạch.

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đáng lo ngại.

Tình trạng này đòi hỏi chính quyền Vĩnh Phúc cần quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, rà soát và trường hợp phát hiện các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm xử lý nghiêm để đủ sức răn đe, từng bước lập lại kỷ cương và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Rừng phòng hộ ven biển Huế chết hàng loạt vì nắng nóng

Điểm tin Môi trường ngày 21/8: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm - Ảnh 3
Cây chết khô tại rừng phòng hộ ven biển Huế. Ảnh: KLTTH

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh TT - Huế cho biết Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, thống kê, và đánh giá tình trạng rừng trồng bị thiệt hại do nắng hạn. Cụ thể, tại xã Hải Dương, TP Huế, nắng hạn kéo dài từ tháng 5 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều khu vực rừng trồng của người dân và rừng dự án lâm nghiệp thuộc 220 ha  rừng phòng hộ ven biển. 

Diện tích rừng này đã bị rụng lá và khô chết hàng loạt. Đây là những cánh rừng phi lao được trồng từ nhiều năm trước ở khu vực ven biển và trên đồi cát để ngăn cát bay, giữ đất, và giảm thiểu tác hại của gió bão.

Lào Cai tăng cường đảm bảo đập, hồ chứa mùa lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 4133/UBND-NLN về tăng cường công tác chỉ đạo quản lý, thực hiện đảm bảo công tác an toàn đập, hồ chứa trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền để nhân dân hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật, không có các hoạt động vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình, trong lòng hồ chứa cũng như vùng hạ du khi xảy ra mưa lũ và trong thời gian phát điện của công trình thuỷ điện. Người đứng đầu các địa phương để xảy ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với các đơn vị chủ sở hữu, chủ quản lý khai thác công trình đập hồ chứa, cần tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về đảm bảo an toàn đập, hồ chứa; thực hiện rà soát, hoàn thiện các nội dung còn thiếu/chưa thực hiện đã được nêu trong biên bản của Đoàn kiểm tra; thường xuyên kiểm tra, giám sát an toàn đập hồ chứa và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan về đảm bảo an toàn đập, hồ chứa.

Yên Bái xử lý di dời 263 cơ sở gây ô nhiễm môi trường

Điểm tin Môi trường ngày 21/8: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm - Ảnh 4
Ảnh minh hoa. 

Thực hiện Đề án xử lý, di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2021-2025, thành phố Yên Bái đã xử lý được 95% kế hoạch, di dời 263/269 cơ sở. Các dự án còn lại chưa thực hiện được do gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm mới. 

Cùng với đó Yên Bái đã giải phóng mặt bằng  Cụm công nghiệp  u Lâu lên 75 ha, Cụm công nghiệp Hợp Minh 30h để lấy mặt bằng di dời các cơ sở gây ô nhiễm.

Dự báo diễn biến mưa lớn ở Nam Bộ từ nay đến cuối tháng 8

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, từ nay đến cuối tháng 8.2023, khu vực này sẽ đón thêm đợt mưa diện rộng kèm theo nhiều hình thái thời tiết cực đoan. Từ ngày 22 đến 24 tháng 8, có mưa rào và dông tại một số nơi, có nơi mưa vừa. 

Mưa chủ yếu xảy ra vào lúc chiều tối, nhiệt độ cao nhất dao động từ 33-34 độ C, thấp nhất từ 26-27 độ C. Từ ngày 25 đến 31 tháng 8, dự báo có mưa, mưa rào tại nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to. Mưa chủ yếu xảy ra vào tầm trưa đến chiều tối, nhiệt độ cao nhất từ 32-34 độ C, thấp nhất từ 25-27 độ C.

Phạm Huyền (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin Môi trường ngày 21/8: Người dân chặn cổng của công ty gạch ốp lát gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới