Thứ sáu, 26/04/2024 13:58 (GMT+7)
Thứ năm, 08/09/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/9

Theo dõi KTMT trên

Trả giá cao để thuê văn phòng 'xanh'; Nhà đầu tư liên tiếp xin rút lui khỏi các dự án bất động sản nghìn tỷ đồng; Nới room tín dụng có phải là “đũa thần” cho thị trường bất động sản?... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Trả giá cao để thuê văn phòng 'xanh'

Nghiên cứu mới nhất của Knight Frank cho biết các tòa nhà văn phòng đạt chứng nhận xanh tại TP.HCM có giá thuê cao hơn 18% so với những tòa nhà tương đương không có chứng nhận.

Cụ thể, dữ liệu của Knight Frank ghi nhận giá thuê trung bình các tòa nhà văn phòng có chứng nhận công trình xanh của LEED, Green Mark hay LOTUS ở TP.HCM hiện đã lên đến 65 USD/m2.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/9 - Ảnh 1
Ảnh: Nguồn baoxaydung

Trong khi đó, những tòa nhà văn phòng hạng A có diện tích sàn tương đương tại khu vực trung tâm thành phố nhưng không được chứng nhận "xanh" chỉ có giá thuê bình quân khoảng 55 USD/m2.

Theo ông Alex Crane - Giám đốc điều hành tại Knight Frank Việt Nam, nhu cầu của doanh nghiệp về các tiêu chí phát triển bền vững ESG gồm môi trường, xã hội và quản trị đang thúc đẩy giá thuê văn phòng "xanh" tăng cao đến 18%.

Ông cho biết cách đây 10 năm, các sáng kiến phát triển bền vững ESG gồm môi trường, xã hội và quản trị là một trong 8 tiêu chí hàng đầu để các tập đoàn đa quốc gia lựa chọn văn phòng.

Nhưng trước đại dịch, chứng nhận này đã trở thành một trong 3 tiêu chí quan trọng nhất, và giờ đây, các tập đoàn đa quốc gia coi đây là ưu tiên số 1 để chọn thuê bất động sản thương mại.

Hiện nay, TP.HCM đang có 9 tòa nhà văn phòng hạng A và B đạt các chứng nhận về môi trường. Gần nhất là toà nhà Friendship Tower được xếp hạng LEED Gold năm 2020. Đồng thời, một số tòa nhà sau khi nâng cấp trang thiết bị cũng được thêm vào danh sách, như Mê Linh Point Tower đạt chứng nhận Green Mark Platinum năm 2020.

Xét trên toàn thị trường châu Á - Thái Bình Dương, khảo sát của JLL cho thấy 70% doanh nghiệp sẵn sàng trả phí thuê trong tương lai để sở hữu không gian trong các tòa nhà được chứng nhận xanh, bởi nhân viên của họ mong muốn nơi làm việc của mình có ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Hơn 80% chuyên gia bất động sản cũng đồng ý rằng văn phòng xanh sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong ngành này thời gian tới. Thậm chí, 30% doanh nghiệp bất động sản trong khu vực đã ký hợp đồng thuê văn phòng xanh mới.

Tuy nhiên, khoảng 80% tổng số tòa nhà hiện hữu năm 2050 đã được khởi công hoặc đã hoàn thành xây dựng, do đó nếu muốn đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0, các chuyên gia tại JLL ước tính cần đẩy nhanh tốc độ cải tiến các tòa nhà đã có lên hơn 3% mỗi năm.

Nhà đầu tư liên tiếp xin rút lui khỏi các dự án bất động sản nghìn tỷ đồng

Thời gian qua, nhiều địa phương đã thu hồi hàng loạt dự án bất động sản quy mô nghìn tỷ đồng do nhà đầu tư chủ động xin rút lui, hủy chủ trương đầu tư.

Mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên có quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế 5 sao Hồ Núi Cốc (xã Tân Thái, huyện Đại Từ). Dự án do Công ty cổ phần Flamingo Holding Group đề xuất thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/9 - Ảnh 2
Phối cảnh dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn. (Ảnh: UAC).

Tại quyết định thu hồi trên, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật...

Đặc biệt, UBND huyện Đại Từ được giao việc thực hiện công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch của dự án theo quy định; tham mưu, đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Phản hồi thông tin trên, phía Flamingo Holding Group cho biết doanh nghiệp này đã gửi văn bản xin chấm dứt hoạt động đầu tư dự án này và được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận ngày 30/8.

Dự án tái định cư sân bay Long Thành: “Trảm” nhà thầu thi công bê bối

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đang đề nghị UBND Tỉnh cho phép chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu thi công chậm tiến độ tại 6 gói thầu của Dự án thành phần Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn, thuộc Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/9 - Ảnh 3
Ban QLDA đầu tư XD tỉnh Đồng Nai đang đề nghị cho phép chấm dứt HĐ với các nhà thầu thi công chậm tiến độ tại 6 gói thầu của Dự án KDC, tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn Internet)

Dự án thành phần xây dựng hạ tầng xã hội Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (Dự án HTXH) có tổng mức đầu tư hơn 407,393 tỷ đồng. Dự án gồm 28 gói thầu, trong đó có 11 gói thầu xây dựng và 17 gói thầu thiết bị, lắp đặt.

Đối với các gói thầu xây dựng, theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án thì tới đầu tháng 9/2022, có 2 gói thầu đã hoàn thành gồm Trường Mầm non 3 và trụ sở UBND xã. 3 gói thầu có khối lượng hoàn thành đạt trên 80% gồm: Trường Mầm non 1, Trường Mầm non tại lô đất I-GD-3, Trường Mầm non tại lô đất II-NT-2. Ngoài ra, có tới 6 gói thầu chậm tiến độ, làm ảnh hưởng tới tiến độ chung của Dự án HTXH và gây bức xúc cho người dân đã dọn nhà về tái định cư.

Trong báo cáo gửi UBND Tỉnh mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai điểm mặt các nhà thầu thi công bê bối gây chậm tiến độ. Cụ thể, tại Gói thầu Xây dựng Trường Tiểu học tại lô đất III-GD-4, Công ty CP Phước Đạt phải hoàn thành vào ngày 13/11/2021. Tuy nhiên, đến nay Nhà thầu Phước Đạt mới hoàn thành 20% khối lượng.

Nới room tín dụng có phải là “đũa thần” cho thị trường bất động sản?

Ngân hàng Nhà nước vừa có động thái nới hạn mức tín dụng cho một số ngân hàng. Diễn biến này được không ít nhà đầu tư Bất động sản mong đợi.

Ngân hàng Nhà nước vừa điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/9 - Ảnh 4
Ngân hàng Nhà nước vừa có động thái nới hạn mức tín dụng cho một số ngân hàng. (Ảnh minh họa)

Việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng được thực hiện trên cơ sở: kết quả xếp hạng từng tổ chức tín dụng theo quy định tại Thông tư 52/2018/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung); xem xét một số yếu tố cụ thể hóa chủ trương, định hướng điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước như tổ chức tín dụng tham gia hỗ trợ xử lý các ngân hàng yếu kém; giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro,...

“Việc thông báo và điều chỉnh tăng trưởng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và đảm bảo góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ. Đồng thời khuyến khích các tổ chức tín dụng nâng cao khả năng quản trị kinh doanh, an toàn hoạt động, góp phần lành mạnh hóa hệ thống ngân hàng”, thông báo của Ngân hàng nhà nước cho biết.

Động thái nới lỏng tín dụng của Ngân hàng Nhà nước diễn ra trong bối cảnh các nhà băng đã cạn “room” sau nửa năm. Gần đây lãi suất huy động tại một số nhà băng rục rịch tăng cao gây áp lực cho doanh nghiệp vì lãi suất vay cũng sẽ bị đội lên theo. Với lĩnh vực bất động sản, việc tiếp cận vốn lại càng khó.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), dẫn số liệu trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước, cho biết tổng dư nợ tín dụng bất động sản là 2,33 triệu tỉ đồng đạt mức tăng trưởng 12,31% cao hơn mức tăng trưởng tín dụng bình quân của nền kinh tế là 9,35%.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 8/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới