Thứ năm, 25/04/2024 15:10 (GMT+7)
Thứ hai, 07/11/2022 22:40 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/11

Theo dõi KTMT trên

Bày hàng trăm sổ đỏ trên vỉa hè TP.HCM, bán đất như... bán rau; Phân khúc nhà cho thuê tiếp tục tăng trưởng mạnh; HoREA nêu giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản"... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Bày hàng trăm sổ đỏ trên vỉa hè TP.HCM, bán đất như... bán rau

Thị trường bất động sản thời gian qua gặp một số vấn đề như giá giảm, thanh khoản yếu. Tại vỉa hè TP.HCM xuất hiện cảnh môi giới bày sổ đỏ lên vỉa hè, bán đất như... bán rau.

Cách làm được cho là độc, lạ nói trên đã giúp hàng chục chủ đất bán được hàng chỉ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, chuyên gia cho biết, cách làm này không phải xu hướng và không đại diện cho cả thị trường…

Anh Nguyễn Hữu Trí bắt đầu bày sổ đỏ bán trên vỉa hè tại Thủ Đức (TP.HCM) từ gần cuối tháng 10. Những ngày đầu anh mới bán thì hầu như không ai biết. Sau đó, người dân đi qua, chụp hình đưa lên mạng xã hội nên cũng có nhiều người biết và đến hỏi anh.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/11 - Ảnh 1
Anh Trí bày sổ đỏ các thửa đất khách gửi ra vỉa hè để bán. (Ảnh: Nguyễn Văn Hải).

Anh Trí cho hay anh đang giữ khoảng 100 sổ đỏ của vài chục chủ đất. Đầu tiên, người thân quen gửi anh bán giúp khoảng 30 sổ, sau khi thấy anh bán được thì họ lại gửi thêm. Trong những người gửi sổ thì có nhiều người cầm nhà để lấy tiền đi đầu tư đất, hiện giờ không bán được bất động sản mà lãi suất ngân hàng lại tăng cao nên họ không gồng nổi nữa. 

Trong số các chủ đất nhờ anh Trí bán sổ có không ít người trồng thanh long ở Bình Thuận nhưng loại quả này mất giá chỉ còn 2.000-3.000 đồng/kg nên họ cũng bỏ vườn, không làm nữa và gửi sổ bán giùm.

Trong những lô đất anh Trí được nhờ bán, có những lô giảm giá tương đối mạnh. Trước Tết, có lô được rao với giá 200 triệu đồng cho 1.000 m2 nhưng giờ được hạ giá còn 150 triệu đồng. "Cá biệt, có người đang rao bán miếng đất gần thị trấn Ma Lâm (Bình Thuận) có nút giao cao tốc về TP.HCM với giá chỉ 85 triệu đồng/1.000 m2. Chủ đất thiện chí có thể thương lượng giảm giá thêm khi khách mua nhiều. Khách đang cần tiền trả nợ gấp", anh Trí cho biết.

Sổ đỏ của các mảnh đất có giá 125-150 triệu đồng cho 1.000 m2, theo anh Trí, dễ bán hơn cả vì vừa túi tiền của người mua. Còn những lô tiền tỷ hiện tại khá khó bán.

Quy trình mua bán khá gọn nhẹ. Khi khách có nhu cầu thực sự, anh Trí sẽ cho họ số điện thoại và địa chỉ của chủ đất để khách tới xem đất và đàm phán, nếu thống nhất được thì ra phòng công chứng sang tên.

Phân khúc nhà cho thuê tiếp tục tăng trưởng mạnh

Thị trường bất động sản đang trầm lắng, thanh khoản liên tục sụt giảm, tín dụng bị chiết chặt. Tuy nhiên, phân khúc nhà cho thuê đang có tín hiệu tốt, cả nhu cầu và mức giá đều tăng trưởng liên tục, khiến phân khúc này trở thành “điểm sáng” của thị trường.

Tại thị trường bất động sản Hà Nội, giá nhà cho thuê như căn hộ, nhà đất và phòng trọ đã có biến động rõ nét kể từ sau dịch Covid-19. Cụ thể, chung cư cho thuê, những tháng cuối năm 2021, phân khúc giá tầm trung từ 5-15 triệu đồng/tháng có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về cả số lượng lẫn tỷ trọng phân bố theo phân khúc giá. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, lượng căn hộ cho thuê không có quá nhiều thay đổi về tổng cung ra cho thị trường.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/11 - Ảnh 2
Giá nhà cho thuê tại Hà Nội liên tục tăng cao. (Ảnh: TN)

Chị Thanh Hoa (Đống Đa, Hà Nội) cho biết tháng 8 năm nay, giá phòng trọ đã tăng lên mức 3,2 triệu đồng/tháng, cao hơn 400.000 đồng so với trước đó. Việc giá nhà cho thuê tăng trong khi chất lượng không đổi đã buộc chị Hoa phải chuyển đến một nơi ở mới với giá cả phù hợp hơn. Dù chị đã mòn mỏi tìm kiếm trên mạng xã hội, công ty môi giới hay thậm chí là qua cả những tờ giấy quảng cáo dán trên đường, đến cuối cùng, chị vẫn không thể tìm được căn phòng ưng ý vì giá nhà ngày càng bất hợp lý.

Trong giai đoạn Quý II/2022, nguồn cung lại có sự dịch chuyển tăng lên cho phân khúc giá trên 15 triệu đồng/tháng khi ghi nhận mức tăng 139% so với thời điểm tháng 12/2021. Trong khi đó căn hộ chung cư cho thuê với mức giá dưới 5 triệu đồng/tháng ngày càng ít đi về số lượng cũng như tỷ trọng trong xuyên suốt thời gian kể từ sau giãn cách đến nay (giảm từ tỷ trọng 24.3% vào tháng 10/2021 xuống còn 16.5% vào tháng 09/2022). Tình hình về nguồn cung dẫn đến giá thuê căn hộ chung cư trung bình tăng mạnh từ Quý II/2022.

Về nguồn cung nhà cho thuê với loại nhà liền thổ tại Hà Nội tăng mạnh qua từng tháng trong năm 2022, chủ yếu đến từ phân khúc giá cao (trên 15 triệu đồng/tháng) khiến cho giá cho thuê nhà đất trung bình cũng tăng theo kể từ đầu năm 2022 đến nay. Tỷ trọng phân khúc giá cao tăng từ 19% vào tháng 01/2022 lên tới 42% vào tháng 9/2022.

HoREA nêu giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM mới đây có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người mua nhà, nhà đầu tư để thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/11 - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Tại văn bản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, hiện nay thị trường bất động sản đang rất khó khăn và đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái và có một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cũng đang rất khó khăn, đặc biệt là “rủi ro” bị sụt giảm sâu thanh khoản, thậm chí có thể bị mất thanh khoản, thể hiện qua việc một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện các biện pháp để tồn tại.

Cụ thể, một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đang thu hẹp quy mô đầu tư sản xuất kinh doanh (dừng, trì hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án; dừng triển khai các dự án mới; dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn; dừng IPO), mà điều này sẽ tác động đến sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế, trực tiếp làm giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Theo HoREA, một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động (thậm chí có Tập đoàn giảm đến 50% lực lượng lao động) tác động đến vấn đề an sinh xã hội, hoặc phải giảm lương tác động đến cuộc sống người lao động.

Do “tắc” nguồn vốn tín dụng, “tắc” nguồn vốn “trái phiếu”, “tắc” cả nguồn “vốn huy động từ khách hàng”, nên một số Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản “đói vốn” nên phải vay vốn ngoài xã hội với lãi suất rất cao, đầy “rủi ro”, hoặc phải bán bớt tài sản, dự án hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với chiết khấu sâu (thậm chí đến 40% giá hợp đồng) tạo cơ hội cho khách hàng mua với giá rẻ, nhưng có “rủi ro” do là sản phẩm hình thành trong tương lai.

Từng giúp nhà đầu tư lãi gấp đôi, gấp ba nhưng phân khúc biệt thự, liền kề sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới

JLL dự báo, sẽ suy yếu và những trở ngại trong việc huy động vốn từ các ngân hàng và các quy định nghiêm ngặt về trái phiếu doanh nghiệp sẽ gây áp lực lên các chủ đầu tư và tính khả thi của dự án

Báo cáo thị trường nhà liền thổ TP.HCM và các tỉnh lân cận trong quý III/2022 của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) cho biết, sau nhiều quý ghi nhận tốc độ tăng trưởng nguồn cung cao nhờ xu hướng dịch chuyển ra các tỉnh vệ tinh, Đồng Nai và Bình Dương ghi nhận nguồn cung mới hạn chế trong quý này do các vướng mắc pháp lý.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/11 - Ảnh 4
Dự báo phân khúc biệt thự, liền kề sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, JLL ghi nhận nguồn cung mới tại Long An gia tăng với 3 dự án mở bán mới giúp tổng nguồn cung đạt 7.725 căn tính đến quý III. Nhìn chung, thị trường nhà liền thổ miền Nam ghi nhận 759 căn mở bán trong quý, giảm 69,1% theo quý.

Cũng theo JLL, nguồn cung mới tại TP.HCM phục hồi ở mức vừa phải với 921 căn mở bán mới, chủ yếu đến từ dự án The Global City của Masterise và The Classia của Khang Điền.

Với nguồn cung mới hạn chế, JLL cho hay, số lượng căn được giao dịch ghi nhận tại các tỉnh lân cận và TP.HCM khiêm tốn, khoảng 1.502 căn trong quý III, giảm 42,2% so với quý trước đó. Trước những biến động kinh tế không thuận lợi như gia tăng lãi suất, nhu cầu tại các tỉnh lân cận TP.HCM chủ yếu tập trung vào các dự án phân khúc giá tầm bình dân được mở bán mới tại Long An hoặc hàng tồn tại Đồng Nai.

Về giá bán nhà liền thổ, JLL thông tin với sự ra mắt của dự án The Global City với giá bán 17.205 USD/m2 đất, tương đương 428 triệu đồng/m2 đã đẩy giá bán sơ cấp tại TP.HCM tăng lên 93,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt đỉnh giá mới là 12.190 USD/m2 đất, tương đương 303 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, tại các tỉnh lân cận TP.HCM, giá bán sơ cấp của các dự án tại Long An đạt mức tăng trưởng cao nhất trong quý III, tăng khoảng 3-4% so với quý trước, chủ yếu nhờ vào sự phát triển hạ tầng nhanh chóng của khu vực và mức giá cạnh tranh. Ngược lại, các dự án giá cao tại Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu có xu hướng giảm giá từ 3-7% nhằm kích cầu.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 7/11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.