Thứ năm, 25/04/2024 12:51 (GMT+7)
Thứ tư, 02/11/2022 19:50 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 2/11

Theo dõi KTMT trên

Bộ trưởng Xây dựng: Điều chỉnh quy hoạch tại một số địa phương còn tùy tiện; Gian nan tìm mua nhà trong ngõ Hà Nội khi cả người mua ở lẫn nhà đầu tư cùng "săn lùng"... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Bộ trưởng Xây dựng: Điều chỉnh quy hoạch tại một số địa phương còn tùy tiện

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chỉ rõ, việc điều chỉnh quy hoạch đô thị, nhất là điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại một số địa phương còn có biểu hiện tùy tiện, không tuân thủ quy định pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị vừa có báo cáo đại biểu Quốc hội về các vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực xây dựng tại kỳ họp thứ 4.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 2/11 - Ảnh 1
Việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại một số khu đô thị ở Hà Nội theo chiều hướng "tăng mật độ xây dựng, giảm diện tích cây xanh" khiến người dân bức xúc. (Ảnh: Trần Kháng).

Về chất lượng quy hoạch và quản lý đô thị, Bộ trưởng cho biết, đến hết tháng 9 năm nay, hệ thống đô thị nước ta có 883 đô thị, trong đó có 2 đô thị đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 41%, tăng hơn 5,3% so với năm 2015.

Đến tháng 10, tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đô thị so với diện tích đất xây dựng tại các đô thị trên cả nước đạt khoảng 60%. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đô thị đạt khoảng 39% so với diện tích đất xây dựng…

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, một số quy hoạch đô thị còn thiếu tầm nhìn. Một số nội dung thiếu khả thi, chưa tính toán đầy đủ và thiếu các nguồn lực thực hiện; chưa đồng bộ, gắn kết giữa các cấp độ quy hoạch đô thị và giữa quy hoạch đô thị với các quy hoạch khác (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch hạ tầng…); chưa gắn kết giữa việc thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư với kế hoạch vốn đầu tư trung hạn và hàng năm.

Gian nan tìm mua nhà trong ngõ Hà Nội khi cả người mua ở lẫn nhà đầu tư cùng "săn lùng"

Trong lúc thị trường bất động sản bước vào giai đoạn trầm lắng, phân khúc nhà riêng ngược dòng khi vẫn giữ được mức độ quan tâm và giá bán tăng. Tuy nhiên, với nhiều người tìm mua nhà thì lại vô cùng khó khăn khi nhiều chủ nhà “hét” giá trên trời.

Khảo sát thực tế cho thấy, cách đây 1 năm, nhà đất trong ngõ với diện tích 30-35 m2 tại khu vực Kim Giang, Hoàng Đạo Thành, Vũ Tông Phan… có giá dao động từ 3-3,5 tỷ đồng. Đến nay, môi giới khu vực này cho biết, mỗi căn đã tăng 500-700 triệu đồng/căn nên với tầm tài chính 3 tỷ đồng khó mua được nhà đất thời điểm này.

Anh Cao Tiến - môi giới khu vực Thanh Xuân cho biết, đầu năm 2021 có môi giới một căn nhà 37 m2 trong ngõ Kim Giang cho nhà đầu tư với giá 3,1 tỷ đồng. Đến nay, nhà đầu tư đó gửi môi giới rao bán với giá 3,8 tỷ đồng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 2/11 - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Theo môi giới này, hiện nay, nhiều căn nhà đất trong ngõ sâu cũng được chủ rao bán lên tới 3,5-4 tỷ đồng. Trong khi đó, những căn ô tô có thể đi vào giá rao bán 5,5-6 tỷ đồng. Giá nhà đất đã tăng 10-25% so với thời điểm 1 năm trước đó.

Không chỉ khó khăn trong việc chủ nhà hét giá quá cao, trong khi giá trị thực tế của căn nhà không tương xứng. Nhiều người mua nhà còn thêm mệt mỏi với những chiêu thức “treo đầu dê bán thịt chó” của môi giới.

Nhiều dự án bất động sản vẫn bung hàng “kéo mẻ lưới” cuối năm

Mới đây, Công ty TNHH Công nghiệp – Bất động sản và Xây dựng Song Phương cùng Tập đoàn bất động sản Thiên An Holdings phối hợp tổ chức giới thiệu và ký kết hợp tác dự án Amira Chơn Thành quy mô hơn 55 ha (tên thương mại của Khu dân cư Phước Thắng) tại xã Nha Bích và xã Minh Thắng thuộc Thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Động thái giới thiệu dự án này ngay trong bối cảnh thị trường BĐS biến động khó lường đã gây chú ý.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 2/11 - Ảnh 3
Nhiều dự án bất động sản vẫn bung hàng “kéo mẻ lưới” cuối năm. (Ảnh minh họa)

Tại TP.HCM, các ông lớn BĐS như  Novaland, Phú Long, Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh… cũng đang chủ động “ngược chiều” để bung sản phẩm ra thị trường. Chẳng hạn, Novaland ngoài các phân khu của dự án như Aqua City – Đồng Nai, thì Nova World Hồ Tràm - Phan Thiet - Binh Thuan, doanh nghiệp này vẫn triển khai mở bán dòng nhà phố, biệt thự cuối năm. Tại TP.HCM, Novaland cũng “khuấy động” thị trường khu Nam bằng dự án The Grand Sentosa với mức giá dự kiến khoảng 100 triệu đồng/m2.

Hay như Phú Mỹ Hưng với động thái giới thiệu hơn 150 căn thuộc dự án Horizon với mức giá dự kiến dao động trên dưới 140 triệu đồng/m2 cũng gây chú ý trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Theo chuyên gia CBRE, có thể phải hết năm 2023, thị trường BĐS mới hồi phục trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp địa ốc tiếp tục gồng gánh những khó khăn trong giai đoạn sắp tới. Việc tăng lãi suất tăng làm tăng chi phí của các doanh nghiệp BĐS, dẫn đến tính thanh khoản thấp, thị trường dự báo có thể tiếp tục chìm trong khó khăn, thậm chí ngưng trệ. Theo đó, nhiều chuyên gia trong ngành cùng bày tỏ quan điểm, với vòn luẩn quẩn như hiện nay, việc thị trường rơi tự do trong thời gian đến điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu không có những biện pháp kịp thời.

Hướng dẫn quy định pháp luật về nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đã nhận được văn bản của Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị hướng dẫn quy định liên quan đến việc hạch toán phần lợi nhuận thu được từ phần kinh doanh thương mại trong dự án nhà ở xã hội (NƠXH).

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 2/11 - Ảnh 4
Ảnh: baoxaydung

Theo quy định tại điểm c, d, đ khoản 1 Điều 6 Thông tư số 20/2016/TT¬BXD ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NЬCP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH và Điều 9 Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NЬCP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH và Nghị định số 49/2021/NЬCP ngày 01/4/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NЬCP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH thì lợi nhuận thu được từ phần kinh doanh thương mại để bù đắp chi phí cho NƠXH phải nêu rõ phần bù đắp để giảm giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua, phần bù đắp cho quản lý, vận hành NƠXH và phải được thể hiện rõ trong phương án cân đối tài chính của toàn bộ dự án.

Việc xác định, hạch toán lợi nhuận được thực hiện trên cơ sở tiến độ triển khai thực tế phần nhà ở thương mại và thời điểm xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NƠXH để trình UBND cấp tỉnh, nơi có dự án, tổ chức thẩm định trước khi bán, cho thuê, cho thuê mua theo quy định.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 2/11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.