Thứ sáu, 26/04/2024 21:32 (GMT+7)
Thứ hai, 05/09/2022 17:56 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/9

Theo dõi KTMT trên

Kênh đầu tư nào sẽ dẫn dắt thị trường cuối năm?; Giá nhà vẫn neo ở mức cao, có nên mua ngay lúc này?; Nhà đất cắt cơn sốt, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Kênh đầu tư nào sẽ dẫn dắt thị trường cuối năm?

Thị trường đầu tư biến động suốt thời gian dài đã khiến nhu cầu “xuống tiền” thời điểm cuối năm tiếp tục có sự phân hoá. Dòng tiền luân chuyển vào các lĩnh vực như vàng, chứng khoán, tiết kiệm, bất động sản thêm chênh lệch do “khẩu vị” và lợi nhuận thay đổi.

Kênh đầu tư truyền thống là dự trữ vàng vẫn cho thấy sự trồi sụt tăng giảm nhiều bất ổn, bị chi phối mạnh bởi yếu tố thị trường quốc tế. Chưa kể, nhà đầu tư muốn đón đỉnh lợi nhuận cần theo dõi giá vàng, ra quyết định đúng thời điểm để kiếm lời ngắn hạn.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/9 - Ảnh 1
Đầu tư BĐS mang về lợi nhuận bình quân khoảng 15%/năm.

Trong khi tiết kiệm ngân hàng gần đây có triển vọng hơn khi lãi suất huy động đã tăng lên bình quân trên 6,5%/năm. Rủi ro ít hơn so với đầu tư vàng, tuy nhiên hạn chế của lãi suất là sự kém linh động, lợi nhuận tăng trưởng chậm, thường được lựa chọn là kênh trữ tiền chứ không phải kênh đầu tư.

Với riêng thị trường cổ phiếu, nhà đầu tư đều hiểu đây là kênh sinh lời nhanh chóng nhưng lại rủi ro cao, hay bị dẫn dắt bởi tâm lý đám đông, khó kiểm soát và cần có kiến thức chuyên sâu. Vì vậy, đã có sự phân hoá mạnh dòng tiền sau giai đoạn biến động "đỏ sàn" thời gian qua.

Trong khi đó, đầu tư bất động sản ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận khoảng 15%/năm. Mức tăng trưởng này đến từ triển vọng có cơ sở là tốc độ đô thị hoá mạnh mẽ, sự tăng trưởng kinh tế cao, đi kèm hạ tầng còn nhiều dư địa phát triển. Vì thế, trong 20 năm tới các BĐS gần trường, chợ, bệnh viện có quy hoạch đồng bộ sẽ là kênh đầu tư an toàn và có thể gia tăng giá trị cao.

Ghi nhận từ khảo sát khoảng 4 triệu người dùng, phản ánh tương đối chính xác tâm lý nhà đầu tư cho thấy: trong hơn 2 năm qua, từ tháng 1/2020 đến tháng 6/2022, đất và nhà ở có chỉ số tăng giá cao nhất, xếp sau đó là vàng, chứng khoán và tiền gửi tiết kiệm.

Giá nhà vẫn neo ở mức cao, có nên mua ngay lúc này?

Giá chung cư vẫn đang tiếp tục tăng cao trong thời gian qua, chuyên gia bất động sản nhận định số lượng dự án có mức giá tốt, vị trí thuận lợi và chất lượng cao tiếp tục khan hiếm. Điều này khiến người có nhu cầu mua nhà phân vân có nên mua luôn hay chờ thêm.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/9 - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Suốt 3 tháng nay, anh Hoàng (Hà Đông, Hà Nội) liên tục đi khảo sát giá nhà ở các dự án từ tái định cư, chung cư cũ đã bàn giao khoảng 3-5 năm trở lại đây, nhưng vẫn chưa tìm được căn hộ ưng ý. Sau quá trình khảo sát, anh Hoàng nhận thấy, giá chung cư liên tục tăng trong những tháng gần đây.

"Mới chỉ khoảng chưa đầy 2 tháng, có những căn hộ giá rao bán đã tăng 10%. Bây giờ, tôi vẫn chưa biết có nên mua chung cư thời điểm này hay không vì giá đang ở mức cao và giá chung cư tiếp tục tăng không có dấu hiệu giảm. Tôi lo ngại nếu không mua thời điểm này giá chung cư sẽ còn tăng tiếp và lúc đó chờ không biết khi nào mới giảm đúng mức tài chính ban đầu tôi dự tính mua", anh Hoàng giãi bày.

Cũng như anh Hoàng, anh Nguyễn Sơn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi đang phân vân có nên mua chung cư thời điểm này không thì sau khi khảo sát lại một loạt dự án chung cư cách đây hơn 1 tháng anh có hỏi giá. Tuy nhiên, anh Sơn phải bất ngờ vì các dự án chị hỏi giá chung cư tiếp tục tăng nhẹ.

"Tôi hỏi thông qua nhiều môi giới bất động sản thì đều nhận được thông báo các dự án chung cư mà tôi đang quan tâm đều tăng giá và khả năng còn tăng đến hết năm nay", anh Sơn chia sẻ.

Nhà đất cắt cơn sốt, nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn

Theo VNDirect, nhu cầu bất động sản có thể gặp nhiều thách thức hơn trong nửa cuối 2022 do lạm phát chi phí đẩy (chi phí sản xuất tăng), lãi suất gia tăng và tín dụng hạn chế, cùng với đó đà tăng giá bất động sản sẽ hạ nhiệt.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/9 - Ảnh 3
Lãi suất gia tăng và tín dụng hạn chế, cùng với đó đà tăng giá bất động sản sẽ hạ nhiệt.

Lượng căn hộ tiêu thụ phục hồi mạnh ở cả TP.HCM và Hà Nội trong 6 tháng đầu năm, lượng mở bán mới tăng mạnh trong khi giá bán hạ nhiệt (Ảnh: Hoàng Hà)

Đây là đánh giá được đưa ra tại báo cáo phân tích ngành bất động sản nhà ở mới nhất của Công ty Chứng khoán VNDirect.

Báo cáo cho thấy lượng tiêu thụ phục hồi mạnh ở cả TP.HCM và Hà Nội trong 6 tháng đầu năm, do lượng mở bán mới tăng mạnh, trong khi giá bán hạ nhiệt.

Cụ thể, tại TP.HCM, theo CBRE, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng vọt 189% so với cùng kỳ lên 16.412 căn từ 13 dự án mở bán mới, số lượng tiêu thụ tăng 70% so với cùng kỳ lên 12.506 căn, tương đương giai đoạn 2018-2019.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ trong nửa đầu năm đạt 76%, thấp hơn nhiều so với mức 100-130% trong giai đoạn 2018-2019 do tín dụng hạn chế, lãi suất tăng và nguồn cung mới chủ yếu từ phân khúc cao cấp vốn có tỷ lệ hấp thụ thấp hơn.

Phân tích của Chứng khoán VNDirect cũng chỉ ra rằng, vào cuối quý II/2022, giá căn hộ sơ cấp ở phân khúc hạng sang và cao cấp hạ nhiệt do thắt chặt tín dụng vào bất động sản cao cấp tại TP.HCM.

Môi giới chê hoa hồng cao, từ chối bán đất cắt lỗ sau sốt nóng

Không ít người đầu tư chịu áp lực tài chính muốn bán nhanh, bán cắt lỗ bất động sản, nhưng môi giới cũng lắc đầu, từ chối bán dù được trả hoa hồng cao.

Môi giới chê hoa hồng cao, từ chối bán đất cắt lỗ sau sốt nóng

Không ít người đầu tư chịu áp lực tài chính muốn bán nhanh, bán cắt lỗ bất động sản, nhưng môi giới cũng lắc đầu, từ chối bán dù được trả hoa hồng cao.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/9 - Ảnh 4
Không ít văn phòng môi giới bất động sản "cửa đóng then cài" khi thị trường chững lại sau "sốt nóng". (Ảnh: Hà Phong).

Thị trường bất động sản đang xuất hiện tình trạng trầm lắng cục bộ mà nguyên nhân lớn là việc ngân hàng kiểm soát tín dụng vào bất động sản. Không ít người sử dụng đòn bẩy tài chính ôm đất thời "sốt giá" đã bắt đầu cắt lỗ. Tuy nhiên, việc sang tay chủ đất mới trong thời gian này là khó thành công.

Anh V.V.K. - môi giới nhà đất ở Nam Định - cho biết, thị trường đất nền đã chững lại trong hơn 2 tháng qua. Hiện tại, một số người mua đất ở thời điểm đỉnh giá đang muốn bán nhanh, nhưng không có người mua dù đã giảm giá.

"Có chủ đất chấp nhận hạ giá xuống cả trăm triệu đồng so với lúc mua nhưng không thể tìm được khách. Nhiều chủ đất còn hứa hẹn trả hoa hồng cao hơn bình thường nếu bán được đất, nhưng môi giới cũng lắc đầu", anh K. nói.

Tương tự, anh N.V.H. - môi giới nhà đất tại Bắc Giang - cho biết, khoảng một tháng nay, văn phòng của anh đã nhận không dưới 30 người gọi tới nhờ rao bán hộ đất nền. Tất cả số đất này đều được mua trong thời điểm "sốt nóng" nên giá khá cao.

"Đa phần mọi người đều chấp nhận muốn bán nhanh sẽ phải chịu lỗ, có thể 10-15%, hoặc hơn, tùy vào vị trí và tiềm năng của mảnh đất. Họ cũng sẵn sàng chi tiền hoa hồng cao hơn bình thường để có thể giải phóng nhanh được", anh H. nói.

Tuy nhiên, anh H. cho biết, hiện nay, số người nhờ bán thì nhiều, nhưng người hỏi mua lại rất ít, chủ yếu thăm dò thị trường xem có giảm giá nữa không. "Để tìm cách bán được hàng, tôi đã cho đăng tải liên tục trên các hội nhóm bất động sản, chạy quảng cáo, gọi điện chào mời những khách hàng thân thiết, nhưng đều nhận được câu trả lời thời điểm này chưa muốn đầu tư", anh H. cho hay.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 5/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới