Thứ bảy, 27/04/2024 09:56 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/09/2022 18:15 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 23/9

Theo dõi KTMT trên

Loạt điểm mới rất đáng chú ý ở dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi; HoREA nêu 8 bất cập khi quy định thời hạn sở hữu chung cư; Nhà ngoại thành Hà Nội ngày càng lên giá... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Loạt điểm mới rất đáng chú ý ở dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung mới được nhận định sẽ có tác động lớn tới người dân, doanh nghiệp, thị trường nói chung.

Một trong những nội dung mới nhận được sự quan tâm từ phía dư luận thời gian qua, đó là vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 23/9 - Ảnh 1
Một trong những nội dung mới nhận được sự quan tâm từ phía dư luận thời gian qua, đó là vấn đề thời hạn sở hữu nhà chung cư. (Ảnh: T.Kháng).

Tại dự thảo lần này, Bộ Xây dựng đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư được căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Phương án 2 không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư mà giữ nguyên như quy định hiện hành, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Đưa ra 2 phương án, song theo quan điểm của Bộ Xây dựng, phương án 1 sẽ gỡ được nút thắt về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ rất vướng mắc thời gian qua. Cũng theo đại diện Bộ này, giá bán chung cư có thời hạn có thể sẽ giảm hơn so với sở hữu lâu dài, từ đó tạo điều kiện để người dân có cơ hội tiếp cận nhà ở tốt hơn.

HoREA nêu 8 bất cập khi quy định thời hạn sở hữu chung cư

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), quy định thời hạn sở hữu chung cư gây tâm lý bất an cho người mua nhà, phát sinh chi phí, thêm thủ tục và thiếu thống nhất về luật.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Với thời hạn sở hữu nhà chung cư, cơ quan này đưa ra 2 phương án: Hoặc bổ sung mới quy định về thời hạn sở hữu nhà xác định theo thời hạn sử dụng của công trình; Hoặc giữ nguyên thời hạn sử dụng như quy định hiện nay – tức không quy định niên hạn.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 23/9 - Ảnh 2
Thị trường căn hộ khu Nam TP.HCM. (Ảnh: Quỳnh Trần)

HoREA vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng không nên quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư với tất cả dự án mới. Thay vào đó, HoREA cho rằng nên giữ nguyên quy định hiện hành của Luật Nhà ở 2014, trừ trường hợp cá biệt sở hữu có thời hạn như căn hộ dịch vụ, căn hộ xây để cho thuê...

Trong khi lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng quy định thời hạn sở hữu chung cư không vi hiến, HoREA thì phản biện lại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, sở dĩ ông kiến nghị không nên quy định thời hạn sở hữu chung cư với tất cả dự án mới vì cần phải đảm bảo tính thống nhất giữa Luật Nhà ở với Luật Đất đai.

Cụ thể, Luật Đất đai quy định thời hạn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án theo thời hạn của dự án và người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ổn định lâu dài. Từ đó giúp các chủ sở hữu nhà chung cư yên tâm, không gây tâm lý bất an trong xã hội.

Nhà ngoại thành Hà Nội ngày càng lên giá

Giá chung cư ở các quận cận trung tâm như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai... đã vượt mức 30 triệu đồng/m2, thậm chí vượt 40 triệu đồng/m2.

Năm 2020, chị Hồng Minh (32 tuổi, Hà Nội) dự định mua căn hộ 2 phòng ngủ diện tích 55 m2 tại Vinhomes Smart City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với giá 35 triệu đồng/m2. Song vì vướng việc gia đình, ý định mua nhà phải tạm hoãn.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 23/9 - Ảnh 3
Giá chung cư khu vực vùng ven đang ngày càng tăng, nguồn cung đa dạng. (Ảnh: Việt Linh).

Đến tháng 9 năm nay, căn hộ cùng diện tích tại dự án này được môi giới báo giá tăng lên 40 triệu đồng/m2, tức chị Minh phải bỏ ra khoảng 2,2 tỷ đồng để sở hữu căn hộ trên, đắt hơn 300 triệu so với năm 2020.

Thực tế, nhờ sự cải thiện mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, xã hội, nguồn cung dự án đa dạng, chủ đầu tư lớn khiến bất động sản khu vực cận trung tâm, ngoại thành Hà Nội đang ngày hấp dẫn khách hàng, giá chung cư, biệt thự cũng tăng nhanh chóng trong các năm qua.

Các nghiên cứu, báo cáo thị trường bất động sản thời gian gần đây cũng chỉ ra tốc độ tăng giá nhanh của chung cư, biệt thự ở Hà Nội. Theo báo cáo của Batdongsan 8 tháng đầu năm, tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội cao khoảng gấp đôi thậm chí gấp ba so với TP.HCM, tùy từng phân khúc.

Các phân khúc căn hộ tại Hà Nội có giá rao bán tăng 15-15,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá rao bán chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp ở TP.HCM tăng lần lượt là 3%, 5,5% và 8%.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cũng nhận định tại thị trường Hà Nội, trong nửa đầu năm nay, số lượng căn hộ bán được vượt nguồn cung chào bán mới. Trong vòng 5 năm qua, mức tăng giá bình quân là 7%/năm.

Theo khảo sát, giá chung cư ở các quận cận trung tâm như Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai... cũng đã vượt mức 30 triệu đồng/m2, thậm chí vượt 40 triệu đồng/m2, có dự án tăng 10-16% so với cùng kỳ.

Hiện, các dự án như Vinhomes Smart City hay Masteri West Heights (quận Nam Từ Liêm) có mức giá rao bán lên tới 45 triệu đồng/m2, tăng khoảng 10-15% so với mức trung bình năm 2021. Theo đó, người mua phải bỏ ra khoảng 3 tỷ đồng để sở hữu căn 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 66 m2.

Hay các dự án đang mở bán cũng có giá ở mức cao như Khai Sơn City (quận Long Biên) giá 43 triệu đồng/m2; Ha Noi Melody Residence (quận Hoàng Mai) giá hơn 45 triệu đồng/m2; Grand Sunlake Văn Quán (quận Hà Đông) giá 44 triệu đồng/m2...

Thị trường bất động sản Đà Nẵng trầm lắng

Gần nữa năm qua, bà Loan (trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) rao bán hơn 400 m2 đất của gia đình để chia cho các con lập nghiệp nhưng vẫn chưa ai mua. Người phụ nữ này rao bán giá 1,15 tỷ đồng/100 m2 đất. "Nếu ai mua cả 400 m2 đất thì tôi sẽ bớt giá một chút", bà Loan chia sẻ.

Tương tự, nhà ông Nghĩa (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) cũng rao bán 97 m2 đất ở tuyến đường bê tông 3,5 m từ nhiều tháng nay nhưng chưa thành công. Người đàn ông này nói khoảng 3 tháng trước, lô đất trên được khách trả 1,8 tỷ đồng nhưng gia đình không đồng ý.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 23/9 - Ảnh 4
Theo dự báo, Đà Nẵng sẽ nở rộ của những dự án ở đô thị ven sông. (Ảnh: Đoàn Nguyên).

"Khoảng hơn một tháng nay, lượng khách đến hỏi mua lác đác vài ba người nhưng họ chỉ trả 1,7 tỷ cho lô đất này nên tôi chưa bán", ông Nghĩa cho hay.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho hay sau đại dịch Covid-19, bất động sản Đà Nẵng đang có nhiều bước chuyển mình tích cực, từng bước thu hút dòng vốn đầu tư quay lại.

Trong thời gian tới, TP.Đà Nẵng sẽ mở rộng không gian phát triển về phía tây bắc và đông nam, hướng tới hình thành các khu đô thị vệ tinh.

Trong đó, khu vực tây bắc là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, khu công nghệ cao và cũng là điểm giao của các nút giao thông trọng điểm nên kết nối thuận lợi với các khu vực lân cận và trung tâm TP.

Theo đó, sẽ có nhiều chủ đầu tư đổ về đây và phát triển các dự án khu đô thị, khu nghỉ dưỡng phức hợp… nhằm đón đầu làn sóng chuyển dịch của bộ phận dân cư chất lượng cao về khu vực này, trong đó, phải kể đến nhóm chuyên gia trong và ngoài nước làm việc tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 23/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới