Thứ năm, 25/04/2024 01:50 (GMT+7)
Thứ năm, 22/09/2022 20:15 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/9

Theo dõi KTMT trên

Đấu giá đất ngoại thành Hà Nội, giá khởi điểm thấp nhất 1 triệu đồng/m2; Quy định về sở hữu riêng, sở hữu chung nhà chung cư; Các tuyến đường vành đai kéo dài nhịp phát triển cho phía Đông Hà Nội... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Đấu giá đất ngoại thành Hà Nội, giá khởi điểm thấp nhất 1 triệu đồng/m2

Gần đây, nhiều huyện ngoại thành Hà Nội liên tục thông báo đấu giá hàng loạt thửa đất để xây dựng nhà ở. Đáng chú ý có những thửa đất có giá khởi điểm chỉ hơn 1 triệu đồng/m2.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.Hà Nội vừa ra thông báo đấu giá tài sản của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Mỹ Đức. Dự kiến, buổi đấu giá diễn ra vào 9h ngày 10/10 tại hội trường UBND xã Vạn Kim, huyện Mỹ Đức.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/9 - Ảnh 1
Hoạt động đấu giá đất ở các huyện ngoại thành Hà Nội diễn ra khá sôi động thời gian qua. (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Cụ thể, 8 thửa đất có tổng diện tích 766 m2 tại 3 xã Vạn Kim (đội 11 thôn Vạn Phúc), Đại Hưng (đội 6 thôn Trinh Tiết), Lê Thanh (thôn Lê Xá), huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội được đưa ra đấu giá. Diện tích các thửa đất dao động 80-101 m2. 8 thửa đất này có giá khởi điểm 1,04-1,79 triệu đồng/m2.

Tương tự, thông báo đấu giá quyền sử dụng 16 thửa đất ở tại thị trấn Tây Đằng và xã Thụy An, huyện Ba Vì cũng vừa được công bố. Cuộc đấu giá được tổ chức vào 8h30 ngày 13/10 tại hội trường UBND xã Thụy An, huyện Ba Vì.

Diện tích 16 thửa đất đưa ra đấu giá trên từ 90,6 m2 đến 222,4m2 và mức giá khởi điểm từ 6,1 triệu đồng/m2 đến 14,9 triệu đồng/m2.

Trước đó, tại huyện Đông Anh, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện ra thông báo đấu giá tài sản là quyền sử dụng 27 thửa đất để xây dựng nhà ở tại thôn Dục Tú 1, xã Dục Tú (đợt 2). Diện tích các thửa đất từ 90 m2 đến 164,17 m2 và có giá khởi điểm từ 28,8 triệu đồng/m2 đến 33,7 triệu đồng/m2. Cuộc đấu giá được tổ chức lúc 8h30 ngày 15/10 tại hội trường Trung tâm Chính trị huyện Đông Anh, địa chỉ thôn Đản Dị, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh.

Quy định về sở hữu riêng, sở hữu chung nhà chung cư

Theo quy định, trong hợp đồng mua bán chung cư phải thể hiện nội dung vị trí, diện tích chung, riêng đối với nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư được các bên thỏa thuận, đính kèm loại tài liệu xác định vị trí, diện tích chung, riêng.

Nhà chung cư xây dựng trước ngày 1/7/2006 (Luật Nhà ở 2005 có hiệu lực) thì cần xem xét nội dung hợp đồng mua bán nhà và những tài liệu, dự án liên quan.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/9 - Ảnh 2
Việc xác định phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung của nhà chung cư thực hiện theo quy định tại Luật Nhà ở 2014. (Ảnh minh họa).

Nếu hợp đồng quy định phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư có nơi để xe được chủ đầu tư đồng ý cho sử dụng chung thì chủ đầu tư phải xác định rõ công năng phần diện tích nơi để xe là phần sử dụng chung và phần diện tích còn lại trong diện tích sở hữu riêng của chủ đầu tư.

Nếu hợp đồng không quy định về phần diện tích nơi để xe thì căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt để xác định.

Trường hợp trong hồ sơ, tài liệu, dự án cũng không quy định về quyền sở hữu diện tích nơi để xe thì chủ đầu tư và các chủ sở hữu phải thỏa thuận đảm bảo quyền lợi của cả hai bên với mức thu tiền trông giữ xe không được vượt quá mức phí do quy định.

Nhà chung cư xây dựng sau 1/7/2006: Phần sở hữu riêng gồm phần diện tích bên trong căn hộ, gồm cả ban công, lô gia và phần diện tích khác được công nhận là sở hữu riêng theo pháp luật; các trang thiết bị kỹ thuật sử dụng riêng gắn liền với căn hộ, phần diện tích thuộc sở hữu riêng.

Phần sở hữu chung gồm phần diện tích nhà còn lại của chung cư ngoài diện tích thuộc sở hữu riêng nêu trên. Ngoài ra là không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư như khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào. Cạnh đó là hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.

Các tuyến đường vành đai kéo dài nhịp phát triển cho phía Đông Hà Nội

Diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội đã “thay da, đổi thịt” từng ngày nhờ hạ tầng giao thông không ngừng được hoàn thiện. Khi có thêm sự hiện diện của các tuyến đường vành đai trong thời gian tới, khu vực sẽ càng phát triển mạnh mẽ.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/9 - Ảnh 3
Cầu Vĩnh Tuy 2 đang dần được hoàn thiện được kỳ vọng sẽ gia tăng kết nối, kéo gần khoảng cách giữa phía Đông và trung tâm Thủ đô.

Thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, TP.Hà Nội sẽ bố trí nguồn vốn hơn 83 nghìn tỷ đồng đề thực hiện 255 dự án giao thông. Trong đó, sẽ ưu tiên nguồn lực để hoàn thiện 5/7 tuyến vành đai theo quy hoạch, đảm bảo tính đồng bộ của hạ tầng giao thông Thủ đô. Trong đó, 3 tuyến chính (gồm tuyến 1; 2; 3) và 2 tuyến hỗ trợ (gồm 2,5 và 3,5) sẽ đạt khoảng 86% khối lượng, tức hoàn thành 154 km/179 km theo quy hoạch vào năm 2025.

Trong số này, đường vành đai 3,5 dài hơn 45 km, tổng mức vốn đầu tư khoảng 19.000 tỉ đồng sẽ đạt tỉ lệ hoàn thiện tương ứng với khoảng 88%, tức là 40,1 km/45,6 km. Không chỉ giới hạn trong thành phố Hà Nội, tuyến đường này còn đấu nối với hợp phần được tỉnh Hưng Yên triển khai, dự kiến điểm đầu là vị trí làm cầu Ngọc Hồi – cao tốc Pháp Vân kéo dài tới quốc lộ 5. Tuyến đường này đi qua các huyện Văn Giang, Văn Lâm của địa phương này, được đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng.

Đặc biệt, công trình trọng điểm quốc gia là đường vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua mức kinh phí lên tới hơn 85 nghìn tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để khởi công vào tháng 6/2024. Dự án có tổng chiều dài hơn 112 km, không chỉ tăng cường tính kết nối trong Vùng thủ đô với Hưng Yên, Bắc Ninh mà còn mở rộng ra cả vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ khi có 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Đặc biệt, công trình trọng điểm quốc gia là đường vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua mức kinh phí lên tới hơn 85 nghìn tỉ đồng dự kiến sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để khởi công vào tháng 6/2024. Dự án có tổng chiều dài hơn 112 km, không chỉ tăng cường tính kết nối trong Vùng thủ đô với Hưng Yên, Bắc Ninh mà còn mở rộng ra cả vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ khi có 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Dòng tiền đầu tư vào bất động sản có xu hướng dịch chuyển từ Nam ra Bắc và miền Trung

Theo dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn, từ đầu năm 2022, dòng tiền đầu tư vào BĐS có xu hướng dịch chuyển từ Nam ra Bắc và miền Trung, tuy nhiên dòng tiền sẽ sớm quay lại khu vực phía Nam.

Mức độ quan tâm đến bất động sản tại TP.HCM trong 8 tháng đầu năm 2022 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số này của Hà Nội là 4%.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/9 - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Từ đầu năm 2022, chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định dòng tiền đầu tư vào bất động sản có xu hướng dịch chuyển từ Nam ra Bắc và miền Trung, tuy nhiên dòng tiền sẽ sớm quay lại khu vực phía Nam. Thực tế hiện nay cho thấy thị trường bất động sản miền Nam, đặc biệt là tại TP.HCM chứng kiến lượng quan tâm đang tăng mạnh hơn so với nhiều tỉnh phía Bắc.

Trong khi lượt tìm kiếm bất động sản toàn thị trường Hà Nội chỉ tăng 4% trong 8 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2021, thì TP.HCM đạt mức tăng 17% và tăng ở hầu hết các loại hình. Cụ thể, mức độ quan tâm đến chung cư, nhà riêng và đất của TP.HCM tăng lần lượt là 17%, 9% và 8%.

Lý giải xu hướng này, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng: “Một phần lớn nhà đầu tư bất động sản ở miền Nam đến từ miền Bắc, trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, họ đã rút tiền về đầu tư vào các khu vực lân cận khiến cho sự quan tâm đối với bất động sản phía Bắc tăng khá mạnh. Khi lượng quan tâm tăng, bất động sản miền Bắc bị đẩy mặt bằng giá lên cao, dòng tiền của nhà đầu tư sau đó lại tìm đến những khu vực có mặt bằng giá ổn định hơn như miền Trung và vào đến miền Nam".

Trong dài hạn, dòng tiền sẽ ở lại với TP.HCM và miền Nam nói chung vì những yếu tố sau: kinh tế khu vực phía Nam vốn là đầu tàu cả nước, kinh tế bền vững giúp cho thu nhập của người dân bền vững và khả năng chi trả cho mặt hàng bất động sản tốt. Đồng thời, mặt bằng giá bất động sản tại đây nhìn chung duy trì ở mức ổn định; hơn nữa, sau Covid-19, kinh tế khu vực phía Nam ngày càng phục hồi, đặc biệt là các khu công nghiệp với lượng lớn người lao động quay trở lại, thúc đẩy nhu cầu về bất động sản tăng.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới