Thứ sáu, 19/04/2024 18:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/04/2022 19:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/4

Theo dõi KTMT trên

Thành phố Hồ Chí Minh khởi công, công bố hoàn thành 5 dự án chào mừng lễ 30/4 và 1/5; Dân Quảng Ngãi ôm đất đợi dự án đi qua mong đổi đời; Bình Phước: Khắc phục tình trạng chen lấn giải quyết hồ sơ đất đai … là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Thành phố Hồ Chí Minh khởi công, công bố hoàn thành 5 dự án chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về kế hoạch tổ chức Lễ động thổ, khởi công, công bố hoàn thành đối với 5 dự án để chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022) và Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2022).

TP. HCM sẽ tổ chức Lễ động thổ, khởi công, công bố hoàn thành đối với 5 dự án để chào mừng lễ 30/4 và 1/5.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/4 - Ảnh 1
TP.HCM sẽ tổ chức Lễ động thổ, khởi công, công bố hoàn thành đối với 5 dự án để chào mừng lễ 30/4 và 1/5.

Theo kế hoạch, Lễ động thổ dự án xây dựng Nhà ở lưu trú phục vụ cho công nhân, người lao động làm việc tại khu chế xuất và khu công nghiệp phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức sẽ diễn ra vào ngày 25/4/2022, tại Khu chế xuất Linh Trung II (phường Linh Trung, TP. Thủ Đức). Đây là dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ du lịch Thiên Phát làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích hơn 5.000 m2, quy mô 360 căn.

Lễ khởi công Chung cư nhà ở xã hội (Block C) thuộc khu nhà ở Nguyên Sơn tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, sẽ diễn ra vào ngày 26/4/2022, tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Dự án do Công ty Cổ phần Bất động sản Nguyên Sơn làm chủ đầu tư; có diện tích gần 3.700 m2, quy mô 242 căn.

Lễ khởi công Chung cư nhà ở xã hội tại phường Long Trường, TP. Thủ Đức sẽ diễn ra vào ngày 27/4/2022, tại phường Long Trường, TP. Thủ Đức. Dự án do Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 726 căn, được xây dựng trên khu đất rộng hơn 14.300 m2.

Được biết, buổi lễ sẽ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Thành ủy, UBND Thành phố, Văn phòng HĐND Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố… và các ban ngành, địa phương liên quan. Chủ đầu tư các dự án sẽ chịu trách nhiệm về kinh phí tổ chức, thực hiện các buổi lễ.

Dân Quảng Ngãi "ôm" đất đợi dự án đi qua mong đổi đời

Giá đất "nhảy múa" ở vùng biển xã Phổ An, phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) làm náo loạn nơi đây nhiều tháng qua. Nhiều người "ôm" đất chờ dự án đi qua với mong muốn đổi đời.

Gia đình chị N.T.L.T. (45 tuổi, tổ dân phố Hải Tân, phường Phổ Quang) đang mưu sinh với nghề nông nghiệp. Chị kể trong sự tiếc nuối với 1.800m2 đất nông nghiệp của mình được bán vào tháng 8/2021; thời điểm đó chị bán với giá 450 triệu đồng.

“Chỉ trong vòng mấy tháng, bây giờ mảnh đất tôi vừa bán đã tăng giá gấp đôi, và có thể tăng hơn nữa nếu con đường ven biển đi qua”, chị T. tiếc nuối.

Hiện gia đình chị vẫn còn một mảnh đất ngay trước nhà diện tích gần 2.000 m2, trong đó có 100 m2 đất ở. Ngỏ ý muốn mua lại với giá 3 tỷ đồng, PV nhận lại ngay cái lắc đầu của chị T.

Chị giải thích rằng: “Theo tôi được biết, con đường ven biển nối Sa Huỳnh – Dung Quất sẽ đi ngang qua nhà tôi, cắt ngay trước mảnh đất này, nếu đúng như vậy thì tôi sẽ không bán với giá nào cả”.

Chúng tôi tiếp tục tăng giá từ 3 lên dần 5 tỷ nhưng chị T. nhất quyết giữ đất đợi dự án để đổi đời.

Bình Phước: Khắc phục tình trạng chen lấn giải quyết hồ sơ đất đai

Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành cho nhân viên tăng cường làm thêm giờ, làm thêm cả thứ Bảy và Chủ Nhật; tuyển dụng thêm nhân sự để kịp thời giải quyết hồ sơ cho người dân.

Ngày 21/4, mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ngắn ghi lại cảnh hàng trăm người dân tranh nhau xếp hàng bốc số thứ tự để chờ làm hồ sơ giải quyết các thủ tục liên quan đến vấn đề đất đai.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/4 - Ảnh 2
Người dân xếp hàng làm hồ sơ đất đai tại Chi nhánh văn phòng đất đai ở Chơn Thành. (Ảnh: TTXVN)

Đoạn clip dài 37 giây kèm nội dung “đi làm sổ đỏ mà như thế này thì khổ dân quá.”

Trong đoạn clip, cả trăm người chen chúc trước cổng một đơn vị hành chính, trên tay cầm một túi hồ sơ. Ngay khi nhân viên mở cửa, cả trăm người ùa vào, giành vị trí xếp hàng, bốc số thứ tự làm hồ sơ giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai.

Qua xác minh, sự việc xảy ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Trụ sở Chi nhánh này nằm trên đường Trần Huy Liệu (thuộc khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành).

Theo một số người dân, để bốc được số thứ tự kịp giải quyết hồ sơ trong ngày, họ phải tập trung trước cổng từ 5 giờ sáng, thậm chí có người có mặt lúc 3 giờ sáng.

Tuy nhiên, lượng người đến làm thủ tục quá đông, chen lấn, giành giật lẫn nhau nên không phải người nào cũng bốc được số thứ tự như mong muốn.

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu bất ổn

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường đang có các dấu hiệu biến động, tiềm ẩn sự bất ổn như tình trạng mất cân bằng, lệch pha cung cầu, phân lô bán nền tràn lan, sốt giá… Từ đó HoREA đã đề xuất một loạt giải pháp khắc phục các tình trạng này.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/4 - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có công văn đề xuất một số giải pháp cấp bách nhằm giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở, kéo giảm giá và bình ổn thị trường bất động sản theo hướng phát triển minh bạch, ổn định, bền vững.

Theo HoREA, thời gian qua đã có một số dấu hiệu biến động trên thị trường bất động sản như tình trạng mất cân bằng cung - cầu, lệch pha phân khúc, phân lô bán nền tràn lan, sốt ảo giá, lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, lợi dụng việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp để lừa đảo, thao túng thị trường chứng khoán… Tất cả các dấu hiệu trên cho thấy tiềm ẩn sự bất ổn của thị trường bất động sản và an sinh xã hội về nhà ở.

Hiệp hội phân tích, thị trường bất động sản đang rất thiếu nguồn cung nhà ở, nhất là loại nhà ở thương mại bình dân và nhà ở xã hội, phục vụ nhu cầu của đa số người dân trong xã hội, người có thu nhập trung bình, thấp bao gồm cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người mới lập nghiệp, mới lập gia đình, công nhân lao động và người nhập cư.

Thiếu cung trong lúc tổng cầu rất lớn đã dẫn đến tình trạng giá nhà đất tăng liên tục trong hơn 5 năm qua. Chỉ số giá nhà ở cao gấp hơn 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, làm cho nhiều hộ gia đình và cá nhân khó tạo lập được nhà ở.

Ngoài mất cung cầu, thị trường còn mất cân đối khi tình trạng lệch pha về phân khúc nhà ở cao cấp thể hiện rất rõ trong hai năm gần đây. Tại TP HCM, loại nhà ở giá bình dân chỉ chiếm 1% trong năm 2020 và biến mất trong năm 2021, trong khi nhà ở cao cấp chiếm đến 74%.

Nguồn thu ngân sách nhà nước từ đất đai và thị trường bất động sản cũng chưa tương xứng với tiềm năng, thể hiện rất rõ qua nguồn thu tiền sử dụng đất tại TP HCM. Trong giai đoạn 2016-2021, nguồn thu này là 82.932 tỷ đồng, chỉ chiếm 5,9% tổng thu ngân sách, trong khi tiềm năng có thể đạt gần 10%.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 22/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .