Thứ năm, 25/04/2024 11:40 (GMT+7)
Thứ hai, 18/04/2022 19:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/4

Theo dõi KTMT trên

Quảng Nam: Rà soát công tác đấu giá tài sản, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Thị trường bất động sản đang có biến?; Quy định về cấp đất tái định cư khi thu hồi đất… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Quảng Nam: Rà soát công tác đấu giá tài sản, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, các đơn vị địa phương chủ động rà soát công tác tổ chức đấu giá tại đơn vị nhất là đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/4 - Ảnh 1
Sẽ xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng, vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá tài sản, nhất là đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường. (Ảnh minh họa).

Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật, nhất là các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư có giá trị lớn, vị trí thuận lợi, “tiềm năng” đối với việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, không để xảy ra hành vi trục lợi, lợi dụng việc đấu giá quyền sử dụng đất gây mất ổn định thị trường.

Đối với đấu giá quyền sử dụng đất, việc xác định giá khởi điểm quyền sử dụng đất để đưa ra đấu giá, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và sát với giá thị trường; rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các trường hợp có biểu hiện bất thường, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất.

Rà soát các khu đất đấu giá đảm bảo phù hợp với quy hoạch được duyệt, đánh giá cụ thể các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu) nhà ở, bất động sản, nhất là các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm, đề xuất giải pháp để hạn chế các tác động tiêu cực, làm loạn thị trường.

Quy định về cấp đất tái định cư khi thu hồi đất

Luật Đất đai có quy định rất cụ thể về việc cấp đất tái định cư khi Nhà nước có quyết định thu hồi đất.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Điểm a Khoản 1 Điều 79 Luật Đất đai quy định bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất ở:

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam mà có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường như sau:

Trường hợp không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở; trường hợp không có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì Nhà nước bồi thường bằng tiền”.

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã quy định:

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam khi Nhà nước thu hồi đất ở mà có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì việc bồi thường về đất được thực hiện như sau:

Trường hợp thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh mà hộ gia đình, cá nhân không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi thì được bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở tái định cư”.

Nhà đầu tư vẫn chọn “đổ” tiền vào địa ốc, thị trường bất động sản diễn biến ra sao?

Các chuyên gia bất động sản dự báo, thị trường bất động sản quý II/2022 sẽ có những khởi sắc, giữ vững tốc độ phục hồi thị trường nhanh chóng cũng như đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức.

Mới đây, theo báo cáo chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com.vn, đa số người được khảo sát (chiếm 92%) đang có ý định mua nhà, trong đó có 67% tìm kiếm bất động sản sơ cấp.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/4 - Ảnh 2

Đáng chú ý là hơn một nửa trong số này có dự định mua nhà trong vòng 2 năm tới, chủ yếu là những người từ 40 tuổi trở lên. Cũng theo thống kê của báo cáo này, hơn 75% chủ sở hữu bất động sản muốn mua thêm một tài sản khác trong khi vẫn giữ bất động sản hiện tại.

Số liệu của đơn vị này cũng cho thấy, sau mỗi đợt dịch Covid-19, mức độ quan tâm tới bất động sản đều tăng, lần 1 tăng 306%, lần 2 tăng 62%, lần 3 mức tăng là 376% và lần thứ 4 là 105%.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam nhận định, tác động từ làn sóng dịch Covid-19 lần này đến tâm lý tiêu dùng không lớn vì miễn dịch cộng đồng hiện đang tốt lên. Nhiều chính sách của Chính phủ cũng đang giúp cho sự phục hồi và tăng trưởng của toàn thị trường. Từ vốn đầu tư công tập trung hạ tầng đến dòng tiền từ FDI, việc kiềm chế lạm phát, kiểm soát tín dụng bất động sản ổn định cũng giúp thị trường bất động sản duy trì sức “nóng” và vững vàng hơn trong thời gian tới.

Các chuyên gia bất động sản khuyến nghị, hiện không còn là giai đoạn cho đầu tư bất động sản có tính chất đầu cơ bởi các chính sách, khuôn khổ pháp lý ngày càng thắt chặt hơn. Do đó, các nhà đầu tư cần có sự lựa chọn các loại hình bất động sản để phù hợp đầu tư và trang bị cho bản thân sự hiểu biết, khả năng phân tích dự án, tìm hiểu kỹ quy hoạch bất động sản để tránh những rủi ro.

Thị trường bất động sản đang có biến?

Các nhà đầu tư tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Trong khi người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ kém.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường nhà ở vẫn chịu áp lực tăng giá vì nguồn cung thấp, giá đất tăng. Nguồn cung đất nền trên thị trường phần lớn không nằm ở các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Trong khi đó, giá đất trúng đấu giá ở hầu hết các địa phương đều rất cao. Cộng với lạm phát có thể tăng cao hơn, ngân hàng dự kiến tiếp tục siết chặt tín dụng BĐS... là những nguyên nhân đẩy giá nhà đất lên cao. Phân khúc nhà ở cao cấp và đất nền vẫn sẽ có sức hấp dẫn tốt do phù hợp hơn với nhu cầu giữ tài sản, do đó giá các phân khúc này sẽ tiếp tục tăng. Với phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp, giá sẽ tăng chậm hơn để duy trì lượng hấp thụ.

Theo ông Đính, ngay từ đầu năm 2022, dù dịch Covid-19 vẫn phức tạp nhưng giao dịch BĐS vẫn khá sôi động, các doanh nghiệp cũng rất hưng phấn. Tuy nhiên, trong dài hạn, lạm phát sẽ đẩy giá BĐS tăng lên nên thị trường BĐS năm 2022 sẽ khá khắc nghiệt. Vì vậy, những vướng mắc về thủ tục pháp lý cần được tháo gỡ để giúp doanh nghiệp BĐS dễ dàng phát triển hơn trong năm 2022.

Theo các chuyên gia BĐS, thực tế giao dịch thấp, hạn chế bởi giá bị đẩy quá cao, giá không phản ánh đúng giá trị thực. Các nhà đầu tư, người mua cũng tính được giá trị ở mức độ nào hợp lý. Vì vậy, người có nhu cầu thực sẽ không mua những sản phẩm bị thổi giá quá cao, dẫn đến tình trạng hấp thụ kém.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 18/4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.