Thứ sáu, 26/04/2024 09:34 (GMT+7)
Thứ năm, 17/11/2022 18:52 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 17/11

Theo dõi KTMT trên

Có tiền tỷ lúc này nên mua đất hay gửi tiết kiệm?; Đất nền sụt giảm, chuyên gia khuyên chọn 3 sản phẩm đầu tư khôn ngoan; Vì sao hơn 750 căn biệt thự bị hủy công nhận 'đủ điều kiện bán'... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Có tiền tỷ lúc này nên mua đất hay gửi tiết kiệm?

Các kênh đầu tư truyền thống trải qua thời kỳ “sóng gió”, nhiều nhà đầu tư hoang mang trước chứng khoán liên tục "thủng mốc", trái phiếu doanh nghiệp đang bị mất niềm tin. Trong khi đó, kênh bất động sản và gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư đang được nhiều người cân nhắc.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 17/11 - Ảnh 1
Có tiền, nhà đầu tư nên gửi ngân hàng hay mua bất động sản? (Ảnh minh họa).

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá, hiện nay thị trường chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng, tính thanh khoản thấp. Thị trường bất động sản gần như đóng băng. Gửi tiết kiệm ngân hàng có độ an toàn tương đối lớn. Tuy nhiên, thời gian qua có một số vụ việc khiến niềm tin của người gửi tiền bị lung lay. Một số ngân hàng hoạt động ngoài ngành như môi giới cung cấp sản phẩm khác ảnh hưởng tới uy tín. Trái phiếu doanh nghiệp như quả bom nổ chậm. Trong khi đó, Nghị định 65/2022 mới ban hành chưa có nhiều tác động. Việc đánh giá tín nhiệm doanh nghiệp trước khi phát hành trái phiếu chưa thực hiện tốt.

“Thị trường tài chính tiền tệ hiện rất khó khăn, tiềm ẩn một số bất ổn. Nhiều người có tiền nhàn rỗi nhưng băn khoăn chưa biết lựa chọn kênh đầu tư nào. Trong bối cảnh hiện nay, lời khuyên tốt nhất cho nhà đầu tư trước khi quyết định đầu tư kênh nào là hiểu rõ bản chất hoạt động của kênh đó. Nhà đầu tư không nên đầu tư theo phong trào, theo số đông”, chuyên gia Ngô Trí Long khuyến cáo.

Ông Long dẫn ví dụ, khi nhà đầu tư vào chứng khoán dù thị trường giảm nhưng vẫn có những mã cổ phiếu của doanh nghiệp làm ăn tốt. Vì vậy, mỗi nhà đầu tư cần rèn luyện cho mình trở thành nhà đầu tư thông minh bằng cách học hỏi, thuê chuyên gia tư vấn của lĩnh vực.

“Việc đầu tư tài chính hiện nay càng phải thận trọng hơn bao giờ hết. Nhà đầu tư chưa am hiểu chứng khoán, còn trái phiếu doanh nghiệp chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp, bất động sản đóng băng; nếu lựa chọn an toàn, nhà đầu tư có thể chọn gửi tiết kiệm ngân hàng", ông Long nói.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, nền kinh tế khó khăn, đầu tư bất động sản xuất hiện nhiều rủi ro. Nhà đầu tư bất động sản nên thận trọng. Việc kiếm lợi nhuận cao đột xuất từ kênh đầu tư bất động sản gần như không còn. Trong khi đó, kênh gửi tiết kiệm với lợi nhuận vừa phải nhưng độ an toàn cao.

Nhiều chuyên gia kinh tế khác cho rằng, nếu có vài tỷ đồng tiền mặt, trước mắt, người dân nên tìm hiểu ngân hàng uy tín và gửi gắm. Bảo toàn đồng vốn, làm "vua tiền mặt" chờ thời cơ đầu tư các kênh có lợi nhuận trong dài hạn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các quy hoạch thời kỳ 2021-2030

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công văn số 8184/BKHĐT-QLQH đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến thời điểm hiện tại, công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đạt được một số kết quả, đó là: Quy hoạch sử dụng đất quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt; Quy hoạch tổng thể quốc gia đang hoàn thiện theo kết luận của Hội nghị Trung ương 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII để xem xét trình Quốc hội thông qua; Quy hoạch không gian biển quốc gia đang hoàn thiện các thủ tục để trình Hội đồng thẩm định.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 17/11 - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Đối với quy hoạch ngành quốc gia đã có 04/38 quy hoạch ngành quốc gia đã phê duyệt, 15/38 quy hoạch ngành quốc gia đã lập xong, đang hoàn thiện để trình thẩm định, ở cấp vùng, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã phê duyệt; 05 quy hoạch vùng còn lại đang triển khai lựa chọn đơn vị tư vấn để tổ chức lập quy hoạch theo Nhiệm vụ lập quy hoạch vùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tại cấp tỉnh, đã có 02 quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt; 07 quy hoạch tỉnh đã thẩm định xong, đang hoàn thiện thủ tục trình phê duyệt; 17 quy hoạch tỉnh đã trình Hội đồng thẩm định để tổ chức thẩm định; 22 quy hoạch tỉnh đang hoàn thiện các thủ tục để trình thẩm định.

Đất nền sụt giảm, chuyên gia khuyên chọn 3 sản phẩm đầu tư khôn ngoan

Trong khi lượng quan tâm đối với đất nền và căn hộ hạng sang sụt giảm thì nhà mặt phố, biệt thự, chung cư là những loại hình ghi nhận nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh nhất.

Chuyên gia bất động sản Đỗ Quý Duy cho biết, cá nhân ông sẽ lựa chọn đầu tư các loại hình sản phẩm bất động sản mà nằm ở trung tâm Hà Nội hoặc TP.HCM trong giai đoạn hiện nay.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 17/11 - Ảnh 3
Đất nền và căn hộ cao cấp sụt giảm nặng nề lượt quan tâm. (Ảnh: Hà Phong).

"Nó tăng trưởng không quá cao nhưng khả năng thanh khoản ngay khi chúng ta cần. Thực tế cho thấy, nếu thanh khoản thấp hơn giá thị trường là 3-5% chắc chắn sẽ có người mua lại luôn. Ngoài ra, sản phẩm này có thể dùng để ở hoặc cho thuê", ông Duy nói.

Phân khúc thứ hai chuyên gia này lựa chọn đầu tư giai đoạn hiện nay là sản phẩm bất động sản ven nội đô có dòng tiền khai thác được ngay từ 4-5% một năm. Với dòng sản phẩm ở ven đô thì nó tạo ra tăng trưởng địa tô ổn định trong khoảng thời gian nhất định.

"Bất động sản ven đô có giá trị sử dụng và địa tô tăng trưởng khá tốt, bền vững. Trong khi đó, đất nội đô co hẹp với mật độ dân số tăng dần lên thì việc mở rộng ra vùng ven đô là vùng tất yếu", ông Duy chia sẻ.

Ngoài 2 sản phẩm bất động sản trên, vị chuyên gia này cũng lựa chọn sản phẩm bất động sản ở tỉnh thành đang có đầu tư công, những dự án kinh tế đặc biệt như các khu công nghiệp.

"Những sản phẩm đất rẻ ở nông thôn, bám theo hạ tầng của tỉnh, của trung ương, theo dự án khu công nghiệp thì đó là những sản phẩm chúng ta nên ưu tiên đầu tư", ông Duy nói

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cảnh báo, cần đánh giá kỹ về giá thanh khoản vì trong bối cảnh chung thì những sản phẩm ở tỉnh xa có diện tích lớn, giá rẻ là những sản phẩm được những nhà đầu tư trong bối cảnh cũ lựa chọn đầu tư theo hình thức ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư cần lựa chọn kỹ yếu tố thị trường ngách, yếu tố có sức bật.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 17/11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới