Thứ năm, 25/04/2024 17:07 (GMT+7)
Thứ năm, 15/09/2022 18:55 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/9

Theo dõi KTMT trên

Hướng tới thực hiện dịch vụ công theo phương thức “3 không"; Luật đất đai (sửa đổi): Đề xuất bổ sung thêm 7 trường hợp thu hồi đất; "Bài toán để đưa ra khung giá đất là vấn đề rất khó"... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Thủ tướng Chính phủ: Hướng tới thực hiện dịch vụ công theo phương thức “3 không"

Thủ tướng đề nghị đến cuối năm 2023, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 50%; hướng tới hầu hết dịch vụ công thực hiện theo phương thức không giấy tờ-không tiền mặt-không văn phòng.

Sáng 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/9 - Ảnh 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hội nghị được thực hiện trực tuyến tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 705 quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự hội nghị tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, một số tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực viễn thông, các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tại Việt Nam.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, bảo đảm thống nhất cách hiểu về dịch vụ công trực tuyến và lộ trình chuyển đổi cho phù hợp với thực tiễn; xây dựng, triển khai hệ thống phục vụ theo dõi, kiểm tra thực hiện cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và sự hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến; rà soát, đánh giá an toàn thông tin, an ninh mạng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, khẩn trương khắc phục những lỗ hổng bảo mật, lộ lọt thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân...

Thủ tướng kêu gọi người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia xây dựng chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có chính sách liên quan người dân, doanh nghiệp; trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” để mối quan hệ giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp ngày càng chặt chẽ hơn; tất cả vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương, hiện đại, hiệu quả, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Luật đất đai (sửa đổi): Đề xuất bổ sung thêm 7 trường hợp thu hồi đất

Chủ tịch HoREA - Lê Hoàng Châu cho rằng, việc mở rộng thêm 7 trường hợp thu hồi đất như điều 70 Dự thảo Luật Đất đai là rất cần thiết để vừa tạo quỹ đất thực hiện dự án đầu tư công; vừa tạo quỹ đất tái định cư cho người có đất bị thu hồi; vừa tạo quỹ đất phục vụ đầu tư thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/9 - Ảnh 2
Bổ sung thêm 7 trường hợp thu hồi đất.

Góp ý về các trường hợp nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung thêm một loạt các trường hợp thu hồi đất; đồng thời, cũng kiến nghị bỏ không thu hồi đất đối với trường hợp cụ thể với các dự án ngoài công lập, đất của cơ sở tôn giáo.

Theo HoREA, ngoài các trường hợp thu hồi đất đã quy định tại Điều 62 Luật Đất đai 2013 tiếp tục được giữ lại, trong đó có dự án khu đô thị, dự án khu dân cư nông thôn thì nay, điều 70 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã mở rộng thêm 7 trường hợp Nhà nước thu hồi đất.

Cụ thể, 7 trường hợp gồm: (i) Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư PPP; (ii) Dự án tạo quỹ đất theo hướng tuyến giao thông và các điểm kết nối giao thông; (iii) Dự án khu nhà ở thương mại; (iv) Dự án không sử dụng vốn đầu tư công thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư đặc biệt; (v) Dự án lấn biển; (vi) Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách từ dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất; (vii) Các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý.

"Việc mở rộng thêm 7 trường hợp thu hồi đất như điều 70 Dự thảo Luật Đất đai là rất cần thiết để vừa tạo quỹ đất thực hiện dự án đầu tư công; vừa tạo quỹ đất tái định cư cho người có đất bị thu hồi; vừa tạo quỹ đất phục vụ đầu tư thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định.

"Bài toán để đưa ra khung giá đất là vấn đề rất khó"

Định giá đất theo thị trường khó do giá đất tác động tới nhiều đối tượng. Bảng giá đất theo thị trường giải quyết được vấn đề của đối tượng này nhưng sẽ ảnh hưởng tới đối tượng khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến giá đất, giải ngân vốn đầu tư công, mở cửa du lịch, giảm thuế xăng dầu… tại họp báo Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 với chủ đề "Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững", sáng 15/9.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/9 - Ảnh 3
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trả lời tại Họp báo. (Ảnh: Quốc hội).

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang được lấy ý kiến. Ông Vũ Hồng Thanh cho biết ngày mai (16/9), thường trực Ủy ban Kinh tế sẽ họp phiên mở rộng để thẩm tra sơ bộ về dự thảo, dự kiến sẽ trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến qua 3 kỳ họp.

Việc đất giáp ranh giữa hai địa phương khi bỏ khung giá đất được ông Thanh đặt ra. Ông nêu ví dụ, một con đường đi qua 2 tỉnh sát nhau nhưng người dân ở phía bên tỉnh có điều kiện kinh tế tốt hơn lại được hưởng giá cao hơn. "Bài toán để đưa ra khung giá đất thế nào là vấn đề rất khó", ông nói.

Trước đây, 2 địa phương liền kề thường đưa ra bảng giá đất sát nhau. Còn Theo dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, UBND cấp tỉnh xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua bảng giá đất, hệ số điều chỉnh biến động trước khi ban hành.

Theo ông Thanh, giá đất tác động tới nhiều đối tượng khác nhau. Khi bảng giá đất theo thị trường được ban hành có thể giải quyết được vấn đề của đối tượng này nhưng lại ảnh hưởng tới đối tượng khác. Ông cho biết sẽ xử lý hài hòa, nhưng không thể có giá đất phù hợp lợi ích của tất cả các đối tượng chịu tác động.

Các đề xuất, kiến nghị và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với thách thức, vấn đề mới phát sinh cũng sẽ được đưa ra. Các ưu tiên vào một số trọng tâm trong điều hành kinh tế vĩ mô cũng như trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng sẽ được làm rõ.

Thị trường đất đấu giá vùng ven Hà Nội sôi động: Có lô đất chênh 6 tỷ đồng so với giá khởi điểm

Thị trường đất đấu giá vẫn sôi động bất chấp diễn biến chung trầm lắng. Nhiều khu vực ngoại thành, mức khởi điểm cho những lô đất đấu giá ghi nhận ở mức cao.

Dù thị trường chung dấu hiệu trầm lắng song loại hình đất đấu giá vẫn ghi nhận diễn biến.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/9 - Ảnh 4
Nhiều khu vực ngoại thành, mức khởi điểm cho những lô đất đấu giá ghi nhận ở mức cao.

Tại huyện Đông Anh (Hà Nội), dự kiến cuối tháng 9 khu vực này tổ chức đấu giá 20 thửa đất có mức giá khởi điểm từ 26,5 triệu đồng/m2 đến 64,3 triệu đồng/m2.

Theo đó, Đông Anh sẽ đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm X4, thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà, huyện Đông Anh với một thửa đất và quyền sử dụng đất tại điểm X1 xã Đông Hội, Mai Lâm, huyện Đông Anh với 19 thửa đất. Diện tích các thửa đất từ 52,71 m2 đến 129,55 m2. 20 thửa đất có mức giá khởi điểm từ 26,5 triệu đồng/m2 đến 64,3 triệu đồng/m2.

Trước đó, ngày 13/8, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đông Anh và Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt cũng tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng 18 thửa đất tại các xã trên địa bàn.

Tại khu đất X2 thôn Mai Châu, xã Đại Mạch khách hàng tham gia đấu giá 5 thửa, khởi điểm 47-53,8 triệu đồng/m2. Kết quả thửa đất có giá trúng cao nhất là 106,9 triệu đồng/m2, thửa có giá thấp nhất là 97,4 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu được từ phiên đấu giá là trên 39,5 tỷ đồng, gấp đôi so với giá khởi điểm.

Còn tại khu đất X7 thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà, khách hàng tham gia đấu giá 10 thửa, khởi điểm từ 20,8 đến 22,8 triệu đồng. Kết quả giá trúng cao nhất là 45,6 triệu đồng, cao hơn gấp đôi giá khởi điểm. Tổng số tiền thu được từ phiên đấu giá gần 39,5 tỷ đồng, tăng hơn 18 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Tương tự giá trúng đấu giá ba khu đất tại xóm Thượng, xã Uy Nỗ cũng cao gấp hơn hai lần so với giá khởi điểm được duyệt.

Vào ngày 23/7, điểm X4 thôn Đoài, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh có 18 thửa đất với diện tích 1.438,1 m2 được đưa ra đấu giá.

Giá khởi điểm thấp nhất từ 40,8 triệu đồng/m2, cao nhất là 55,1 triệu đồng/m2 tuỳ theo diện tích và vị trí. Kết quả có 18 khách hàng trúng đấu giá, trong đó giá trúng đấu giá cao nhất là 105,2 triệu đồng/m2.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 15/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.