Thứ bảy, 27/04/2024 03:11 (GMT+7)
Thứ hai, 12/09/2022 19:44 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 12/9

Theo dõi KTMT trên

Những thị trường nhà đất "nóng" nhất thế giới bây giờ ra sao?; Thị trường nhà đất trầm lắng, người mua dễ mắc bẫy rao bán cắt lỗ; Giá nhà tăng cao khiến thị trường chung cư mini 'nóng' theo... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Những thị trường nhà đất "nóng" nhất thế giới bây giờ ra sao?

Những thị trường bất động sản tăng "nóng" nhất thời gian qua giờ đang chứng kiến sự sụt giảm ở mức 2 con số khi người tiêu dùng đối mặt với áp lực tài chính ngày càng lớn.

Chi phí đi vay tăng cao đang bóp nghẹt người mua nhà và những người sở hữu bất động sản trên thế giới. Từ Sydney (Australia) đến Stockholm (Thụy Điển), Seattle (Mỹ), người mua nhà đang chịu thiệt hại nặng khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ khiến cho giá nhà đất giảm mạnh.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 12/9 - Ảnh 1
Giá nhà đang giảm mạnh ở nhiều nơi khi chi phí vay mua bất động sản tăng cao. (Ảnh: Bloomberg).

Trong khi đó, hàng triệu người sử dụng các gói vay ưu đãi để mua nhà trong thời kỳ bùng nổ đại dịch đang phải đối mặt với khoản thanh toán cao hơn khi các khoản vay đó được thiết lập lại.

Sự sụt giảm nhanh của thị trường bất động sản có nguy cơ làm suy thoái kinh tế toàn cầu trầm trọng hơn.

Theo Bloomberg, mặc dù sự sụt giảm của thị trường nhà đất cho đến nay vẫn chưa bằng mức giảm trong thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008, nhưng đây là một biến số quan trọng để các ngân hàng trung ương kiềm chế lạm phát mà không làm tổn hại đến niềm tin người tiêu dùng và gây ra suy thoái sâu.

Hiện các thị trường bất động sản "tăng nóng" nhất thời gian qua như Australia, Canada đang đối mặt với việc giá nhà giảm ở mức 2 con số. Các nhà kinh tế tin rằng xu hướng giảm giá nhà trên toàn cầu mới chỉ bắt đầu.

Chi phí vay mua bất động sản cao hơn đang ảnh hưởng đến các nền kinh tế theo nhiều cách. Các hộ gia đình đang vay nợ sẽ phải thắt lưng buộc bụng, trong khi các khoản thanh toán thế chấp tăng lên không khuyến khích người mua tham gia thị trường, từ đó kéo giá bất động sản và hoạt động kinh doanh của các nhà phát triển đi xuống.

Giá nhà tăng cao khiến thị trường chung cư mini 'nóng' theo

Giữa thời kì bão giá căn hộ tại các thành phố lớn, loại hình căn hộ mini vốn có lợi thế về giá rẻ, gần trung tâm lại bắt đầu được một số người mua nhà lựa chọn mặc dù tính pháp lý chưa được đảm bảo.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 12/9 - Ảnh 2
Việc giá căn hộ tăng cao khiến thị trường chung cư mini vốn không được người tiêu dùng ưa chuộng do vấn đề pháp lý bỗng trở nên có giá trong khoảng thời gian gần đây. (Ảnh: baoxaydung)

Cách đây đúng 1 năm, nếu như nhiều tòa chung cư mini trên địa bàn các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng,… liên tục được rao bán “hạ giá” do đại dịch Covid -19, thì hiện nay, đa số các tòa nhà này lại được săn đón trên thị trường, với mức giá tăng cao hơn thời điểm dịch bệnh rất nhiều.

Theo khảo sát của Tiền Phong, tháng 9/2021, tòa chung cư mini 9 tầng với 20 phòng diện tích 59 m2 có đầy đủ nội thất ở quận Hà Đông, được rao bán với giá 9,9 tỷ đồng thì nay mức giá này đã tăng lên 11 tỷ đồng.

Tương tự, chung cư mini 8 tầng có 42 phòng, diện tích 136 m2 ở đường Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng) từng được rao bán giá 20 tỷ đồng (147 triệu đồng/m2) hồi năm ngoái, thì nay đã lên mức hơn 22 tỷ đồng.

Nhận định về việc này, Batdongsan.com.vn cho rằng, từ đầu năm đến nay, trong số ít dự án căn hộ mới được chào bán tại Hà Nội đều có mức giá chào bán không hề thấp, ngoài 40 triệu đồng/m2, cá biệt có nhiều dự án ở xa trung tâm nhưng giá chào bán sơ cấp hiện tại chạm ngưỡng 50-60 triệu đồng/m2. Do đó, để sở hữu 1 căn hộ 2 phòng ngủ ở xa trung tâm, người mua cần tầm tài chính khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này vượt khả năng của nhiều gia đình tại các đô thị lớn.

Và việc giá căn hộ tăng cao khiến thị trường chung cư mini vốn không được người tiêu dùng ưa chuộng, do vấn đề pháp lý bỗng trở nên có giá trong khoảng thời gian gần đây. Thậm chí, nhiều người dân ở các thành phố lớn chấp nhận chọn mua chung cư mini vì đây là giải pháp nhà ở giá rẻ duy nhất thời điểm hiện tại.

Thu hồi đất làm đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ bồi thường cho người dân thế nào?

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có 90% diện tích thu hồi là đất nông nghiệp. Dự kiến, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp từ 3,2-8,2 triệu đồng/2. Chậm nhất đến tháng 4/2023, TP.HCM sẽ chi trả toàn bộ số tiền bồi thường đất nông nghiệp.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 12/9 - Ảnh 3
Tổng mức đầu tư dự án đường Vành đai 3 75.378 tỷ đồng, gồm 50% vốn trung ương và 50% vốn địa phương. (Ảnh: Phạm Nguyễn).

Quốc hội vừa qua ban hành Nghị quyết 57 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM , giúp TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thêm một bước hoàn thiện hệ thống giao thông. Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km, gồm đoạn qua TP.HCM 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km và Long An 6,81 km.

Đường Vành đai 3 có điểm đầu tại điểm giao với cao tốc Bến Lức- Long Thành thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại nút giao với cao tốc Bến Lức-Long Thành thuộc địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư của dự án 75.378 tỷ đồng, gồm 50% vốn trung ương và 50% vốn địa phương.

Sau khi hoàn thành, dự án đường Vành đai 3 mở ra không gian mới, động lực phát triển mới, giúp TP.HCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế xã hội của cả nước.

Thị trường nhà đất trầm lắng, người mua dễ mắc bẫy rao bán cắt lỗ

Thông tin rao bán cắt lỗ rầm rộ xuất hiện khi thị trường nhà đất hạ nhiệt. Tuy nhiên, người mua cần cẩn trọng nếu không rất dễ dính bẫy của "cò mồi".

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 12/9 - Ảnh 4
Nhiều thông tin rao bán nhà đất xuất hiện thời gian qua. (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Thời gian qua, khi thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, hàng loạt thông tin rao bán cắt lỗ xuất hiện. Có lô đất nền nhỏ lẻ tại các huyện ven trung tâm và các địa phương lân cận Hà Nội được "ông chủ" rao cắt lỗ tới 200-500 triệu đồng.

Đơn cử, một lô đất tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) có diện tích 60 m2 đang được rao bán cắt lỗ tới 200 triệu đồng có giá 3,5 tỷ đồng, tương đương gần 57 triệu đồng/m2. Theo lời người bán, mảnh đất này được mua cuối năm 2021. Do gia đình đang cần tiền gấp nên anh chấp nhận bán cắt lỗ để thu hồi vốn lo liệu công việc.

Dù người bán khẳng định chắc nịch là mức giá đó là cắt lỗ song  khi tìm hiểu về giá đất ở khu vực này với vị trí tương đương chỉ đang dao động khoảng 45-50 triệu đồng/m2. Giá cắt lỗ trên, người mua có thể lựa chọn được một số lô đất nền gần đường ô tô, giao thông thuận tiện.

Tương tự, một lô đất nền khác tại Bắc Giang được rao bán với mức giá 2,8 tỷ đồng, với diện tích 90 m2. Chủ lô đất giải thích anh bán cắt lỗ tới 500 triệu đồng do trước đó đã mua nhiều đất và bây giờ cần tiền trả ngân hàng nên chấp nhận cắt lỗ một vài mảnh để trang trải tài chính. Tuy nhiên, theo môi giới am hiểu thị trường Bắc Giang, thực tế trên địa bàn này đã xuất hiện tình trạng cắt lỗ, nhưng việc cắt lỗ sâu đến hơn 15% giá trị mảnh đất xảy ra là không có.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho rằng, đường Vành đai 3 TP.HCM là dự án quan trọng quốc gia với khối lượng công việc rất lớn, yêu cầu kỹ thuật phức tạp, lại đòi hỏi triển khai thực hiện trong một thời gian rất ngắn. Vì vậy phải có phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tương ứng nhằm bảo đảm tiến độ dự án cũng như chất lượng công trình.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 12/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới