Thứ tư, 17/04/2024 01:01 (GMT+7)
Thứ ba, 25/05/2021 07:45 (GMT+7)

Bao giờ Việt Nam mới có dự án bất động sản xanh đúng nghĩa?

Theo dõi KTMT trên

Nhiều chủ đầu tư đặt ra mục tiêu phấn đấu phát triển dự án bất động sản theo các chứng chỉ xanh nổi tiếng trên thế giới nhưng không phải cái gì tốt ở nước ngoài đem về Việt Nam thực hiện cũng thành công.

Sự thật sau những lời quảng cáo

"Công trình xanh" đang dần trở thành cụm từ quen thuộc tại các dự án bất động sản ở Việt Nam. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn coi đây là mục tiêu phát triển trong tương lai, xây dựng cả hoạch định chiến lược để theo đuổi.

Tại khu vực miền Nam, nhiều doan nghiệp như Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền, Công ty TNHH Vietnam Land SSG..., cũng bắt đầu xây dựng một số dự án chung cư, quảng cáo là “công trình xanh” tới khách hàng.

Tuy nhiên, đằng sau ngôn từ mỹ miều về cuộc sống xanh được các chủ đầu tư quảng cáo lại xuất hiện "vết gợn" khiến cho ước mơ về tương lai công trình xanh như ở các nước phát triển khó thành hiện thực.

Bao giờ Việt Nam mới có dự án bất động sản xanh đúng nghĩa? - Ảnh 1

Người dân cho rằng, nhiều năm qua nước thải của các cư dân trong dự án Melosa Garden đang được thải trực tiếp ra sông.

Đơn cử như dự án Melosa Khang Điền (Quận 9, TP.HCM) rộng 17 ha từng được Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền quảng cáo có mật độ cây xanh lên tới 70%, mang đến một không gian sống hoàn hảo, thư thái yên bình và êm ấm cho các gia đình ở đây. Mọi tiện ích nội khu trong dự án đều phải đảm bảo 3 yếu tố: Hiện đại, sang trọng và hài hòa với thiên nhiên.

Thế nhưng, sau khi dự án Melosa Garden có cư dân vào ở thì bất ngờ nảy sinh những mâu thuẫn giữa dân và chủ đầu tư. Một cư dân sống tại Melosa Garden từ năm 2017 chia sẻ, vào tháng 4/2019 một phần đất trống trong dự án được chăng dây, máy móc tiến hành ép cọc gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng tới các cuộc sống của cư dân. Khi hỏi ra thì mới biết là chủ đầu tư xây dựng trạm xử lí nước thải tại đây. 

"Thời điểm mở bán, phần đất trống này là vị trí xây dựng công viên chứ không phải là xây trạm xử lí nước thải. Nếu biết xây trạm xử lí nước thải thì tôi sẽ không mua nhà gần đó. Sau khi biết thông tin, người dân đã phản đối và việc xây dựng trạm xử lí nước thải bị ngưng thi công", cư dân sống tại Melosa Garden kể lại. 

Một năm sau, chủ đầu tư lại tiếp tục xây dựng trạm xử lí nước thải tại vị trí đất dùng làm công viên, việc thi công khiến cho một số căn hộ bị nứt và xuống cấp. Cư dân tiếp tục tập trung phản đối, việc thi công bị ngưng trệ, bên trong ngổn ngang vật liệu sát thép bị hoen rỉ. 

Từ đây, cư dân Melosa Garden đặt ra câu hỏi, trong suốt 5 năm qua, nước thải của hơn 500 hộ gia đình đang sinh sống (ước tính khoảng 500 m3/ngày) trong dự án Melosa Khang Điền đã được xử lí ra sao? Liệu rằng, dòng sông Rạch Chiếc nằm cạnh dự án có bị “bức tử” bởi nguồn nước thải chưa được xử lí hay không?

Bên cạnh đó, dự án khu dân cư Saigon Pearl do Công ty TNHH Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư có diện tích 10,37 ha cũng từng được quảng cáo là “công trình xanh” với môi trường trong lành, hạ tầng hoàn thiện, vị trí thuận lợi, quản lí theo tiêu chuẩn quốc tế, xứng đáng là ngôi nhà cao cấp 5 sao bên sông Sài Gòn.

Nhưng cuối năm 2020, cư dân Saigon Pearl mới phát hiện ra họ đang sống trong chung cư không có giấy phép xả thải và giấy phép đấu nối đường ống trước khi xả thải ra môi trường gần 10 năm qua. Hiện nay, trạm xử lí nước thải của khu dân cư Saigon Pearl đang nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn.

Bao giờ Việt Nam mới có dự án bất động sản xanh đúng nghĩa? - Ảnh 2
Trạm xử lý nước thải của dự án Saigon Pearl nằm trên hành lang bảo vệ sông.

Công trình xanh đang bị méo mó?

Trước thực trạng phát triển công trình xanh ở Việt Nam, nhiều chuyên gia đã thẳng thắn chỉ ra rằng, dù cho các chủ đầu tư có áp dụng dự án theo tiêu chuẩn xanh nào trên thế giới thì cũng khó trở thành hiện thực. Bởi, đạt được công trình xanh phải hội tụ đầy đủ 3 yếu tố là kết cấu công trình, kết nối hạ tầng – không gian và mối quan hệ hài hòa giữa cư dân và chủ đầu tư. Nếu chỉ thiếu đi một trong ba yếu tố này thì công trình đó chưa được gọi là xanh. Chính vì thế, việc phát triển công trình xanh nếu như chỉ dựa vào sự nỗ lực của chủ đầu tư thì chưa đủ.

Trong một lần phát biểu tại hội thảo về công trình xanh diễn ra tại Hà Nội vào năm 2018, PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư cho biết, ở nước ngoài dòng công nghiệp tạo ra đô thị còn ở Việt Nam dòng dịch vụ tạo ra đô thị nên mang những tiêu chuẩn ở nước ngoài vào áp dụng ở Việt Nam sẽ không thành công. Cho đến bây giờ, gần như ở Việt Nam đang thịnh hành công trình xanh ở giai đoạn 1, nhưng lại không thể bắt kịp với tốc độ như vũ bão của đô thị hóa. Chúng ta dần bước vào khủng hoảng đô thị!

Từ đó, PGS.TS Nguyễn Hồng Thục thẳng thắn chỉ ra sự thật, tại Việt Nam hiện nay chưa có nhiều dự án chung cư đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được công nhận xanh. Các dự án đang được quảng cáo là công trình xanh ở Việt Nam nên được gọi là "công trình thích ứng" hoặc công trình "tiết kiệm năng lượng" sẽ đúng bản chất hơn.

KTS Phạm Thanh Tùng, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng đồng tình quan điểm khi cho rằng công trình xanh cần phải đi cùng với hạ tầng xanh, thông minh.

Ông Tùng cho rằng, công trình xanh trước hết phải đến từ tư duy của con người, tạo ra xanh trong lòng dân, như thế mới có thể đồng bộ, kết nối giữa con người, đô thị và hạ tầng thành một tổng thể công trình xanh.

Một điều nữa cũng được các chuyên gia đặt ra, với tốc độ phạt triển nhanh như hiện nay thì những công trình hiện tại được gọi là xanh thì trong 10 - 20 năm nữa có còn được gọi là xanh hay không? Khi mà, mỗi ngày lại có một tiêu chí về công trình xanh được đặt ra, quan niệm của con người cũng sẽ thay đổi qua từng thời kỳ.

Như ở Việt Nam, khoảng 20 năm trước ở chung cư cao tầng là điều gì đó rất mới, không được mọi người đón nhận. Nhưng đến nay thì việc ở nhà chung cư cao tầng lại được coi là xu thế mà nhiều người muốn đạt được.

Tháng 12/2020, trong buổi Tọa đàm chính sách phát triển đô thị xanh, công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng - hoạt động do Bộ Xây dựng chủ trì, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) thông tin, thống kê của tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) cho thấy, tính đến quý III/2020, Việt Nam chỉ có 155 công trình đạt chứng nhận xanh.

Thực tế có tình trạng chủ đầu tư sử dụng “mác” công trình xanh để thương mại hóa sản phẩm. Khách hàng nhiều khi bỏ tiền mua căn hộ được quảng cáo là công trình xanh nhưng thực chất không xanh. Chính vì thế, Bộ Xây dựng đã yêu cầu rà soát dự án gắn "mác" công trình xanh, xử lý nghiêm nếu phát hiện có sai phạm.

Nguyễn Tùng - Ngọc Đại

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ Việt Nam mới có dự án bất động sản xanh đúng nghĩa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023