Thứ năm, 25/04/2024 21:31 (GMT+7)
Thứ ba, 13/09/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/9

Theo dõi KTMT trên

Đất nền ven TP.HCM cũng ế ẩm; Đổi mới tài chính, giá đất: Tăng minh bạch quản lý, hiệu quả nguồn thu; Hà Nội công bố quy hoạch 3 khu dân cư hơn 200 ha của huyện Đông Anh... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Đất nền ven TP.HCM cũng ế ẩm

Sau thời gian giới đầu tư đất nền đổ về các tỉnh ven TP.HCM, đến nay sức cầu chung khu vực này cũng sụt giảm mạnh, đặc biệt là tác động từ kiểm soát tín dụng vào bất động sản.

Những năm qua, khi TP.HCM thiếu vắng nguồn cung đất nền mới, thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường đều cho thấy giao dịch trở nên sôi động hơn ở các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Tuy nhiên, đến tháng 8 này, báo cáo của DKRA cho biết tỷ lệ tiêu thụ ở 3 tỉnh này chỉ đạt 34% trên tổng số 193 nền đất mới.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/9 - Ảnh 1
Nguồn: baoxaydung

Trong đó, khắp Đồng Nai chỉ có 9 nền được mở bán nhưng không nhà đầu tư nào xuống tiền, còn Bình Dương có 90 nền mới nhưng chỉ bán được 2 nền. Riêng thị trường Long An khả quan nhất cũng chỉ bán được khoảng 2/3 nguồn cung mới.

Theo DKRA, sức cầu chung toàn thị trường đã có dấu hiệu đi xuống từ vài tháng trở lại đây do các chính sách tăng cường kiểm soát tín dụng vào bất động sản. Tỷ lệ tiêu thụ các tháng 6, 7 lần lượt chỉ đạt 54% và 48%, dù nguồn cung mới luôn ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay và mặt bằng giá cũng không có nhiều biến động. Giá sơ cấp trung bình ở các địa phương hiện dao động quanh vùng 16-24,4 triệu đồng/m2.

Điều đáng nói, diễn biến này không chỉ xuất hiện ở khu vực phía Nam. Lượng tiêu thụ đất nền ở Đà Nẵng thậm chí còn thấp hơn, chỉ bằng 24% tổng nguồn cung mới mở bán trong tháng. Hay ở Quảng Nam, có 23 nền đất mới được chào bán nhưng không phát sinh giao dịch nào.

Ở khu vực này, bên cạnh lý do về siết tín dụng, thanh khoản thấp còn đến từ việc giá bán ngày càng tăng cao. Mặt bằng giá sơ cấp đã tăng khoảng 3-17% so với giai đoạn mở bán trước cách đây 3-8 tháng, do những dự án này đã hoàn thiện cả về hạ tầng lẫn pháp lý. Giá chào bán đất nền ở Đà Nẵng hiện khoảng 22,5-30 triệu đồng/m2, còn Quảng Nam khoảng 11,3-28 triệu đồng/m2.

Đổi mới tài chính, giá đất: Tăng minh bạch quản lý, hiệu quả nguồn thu

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc bỏ khung giá đất là để xác định nghĩa vụ tài chính của người dân hằng năm cũng như hạn chế tối đa các tranh chấp, minh bạch quản lý, công bằng nguồn lợi.

Trước lo ngại của người dân về việc nếu “bỏ khung giá đất, xác định giá đất sát giá thị trường,” nghĩa vụ đóng thuế hằng năm của người dân và doanh nghiệp sẽ tăng lên, phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định nỗi lo của người dân là có sơ sở. Vì thế, cơ quan soạn thảo đã cân nhắc rất kỹ và có giải pháp điều chỉnh phù hợp.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/9 - Ảnh 2
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Nói về quy định trên, ông Thọ cho biết bỏ khung giá đất là chủ trương được đưa ra tại Nghị quyết 18/NQ-TW năm 2022. Vì thế, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này, cơ quan soạn thảo - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã bỏ quy định về khung giá đất và giao toàn quyền tự chủ cho các địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất.

Đi kèm với đó, trong quy định của dự thảo luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã đưa ra các phương pháp để các địa phương có thể thực hiện được việc xây dựng bảng giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường. Với hướng “mở” theo nguyên tắc thị trường này, việc mua bán như thế nào là do người mua - người bán quyết định và giá đất được giao dịch như thế nào cũng do bản thân người mua và người bán quyết định.

Đối với những địa phương có bản đồ, cơ sở dữ liệu bản đồ địa chính, cơ sở dữ liệu về giá đất, có thể được xây dựng bảng giá đất theo phương pháp định giá đất căn cứ vùng giá trị và thửa đất chuẩn dựa trên cơ sở so sánh tình hình mua bán trực tiếp trên thị trường để xác định các thửa đất có giá trị tương đồng.

Theo ông Thọ, mục tiêu của chính sách trên không phải là xây dựng giá đất sát với giá thị trường mà là xác định nghĩa vụ tài chính của người dân hằng năm cũng như hạn chế tối đa xung đột, các tranh chấp giữa Nhà nước với người dân trong việc xác định mức giá để tính nghĩa vụ tài chính của người dân; qua đó tăng minh bạch quản lý, công bằng nguồn lợi, hiệu quả nguồn thu và đảm bảo an sinh xã hội.

Hà Nội công bố quy hoạch 3 khu dân cư hơn 200 ha của huyện Đông Anh

Mới đây, Phòng quản lý đô thị huyện Đông Anh, UBND xã Nam Hồng tổ chức hội nghị công bố, công khai và thông qua 3 quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dân cư thôn Đoài, khu vực dân cư thôn Tằng My và khu vực dân cư thôn Vệ, thôn Đìa, thuộc xã Nam Hồng.

Theo đó, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dân cư thôn Đoài có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 37,11 ha, quy mô dân số khoảng 4.600 người.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/9 - Ảnh 3
3 khu dân cư trên địa bàn huyện Đông Anh vừa được công khai phê duyệt quy hoạch có quy mô hơn 200 ha. (Ảnh minh họa: Nguyễn Quang/HNM).

Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dân cư thôn Tằng My, xã Nam Hồng quy mô 65,11 ha, dân số khoảng 2.700 người.

Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực dân cư thôn Vệ, thôn Đìa có tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 106,8 ha dân số khoảng 14.112 người.

Các đồ án có mục tiêu tuân thủ định hướng và cụ thể hóa các đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch phân khu đô thị N3, tỷ lệ 1/5000 đã được phê duyệt.

Cả 3 khu vực sẽ hình thành điểm dân cư đô thị hóa trên nguyên tắc bảo tồn tối đa cấu trúc không gian làng truyền thống, bảo tồn các công trình kiến trúc, văn hóa, tôn giáo có giá trị.

Giao dịch ế, giá chào thuê mặt bằng trên đất vàng vẫn tăng vọt

Nhiều căn nhà phố mặt tiền trung tâm quận 1 đang tăng giá thuê 15-20%, thậm chí gấp đôi song các giao dịch thuê mới khá yếu và chưa hồi phục.

Trên tuyến đường Lê Lợi, quận 1, căn nhà phố mặt tiền 3 m, diện tích 63 m2, kết cấu một trệt một lầu, vừa nâng giá chào thuê đầu tháng 9 lên ngưỡng 15.000 USD một tháng. Mức giá mới này tăng gấp 2,5 lần so với cách đây vài ba năm và hồi phục so với giai đoạn trước khi bị rào chắn thi công ga ngầm metro.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/9 - Ảnh 4
Thị trường nhà phố mặt tiền làm mặt bằng kinh doanh khu trung tâm quận 1, TP.HCM. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Cách đó không xa, căn nhà phố mặt tiền rộng 10 m, tọa lạc trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, đã có khách thuê cải tạo mặt bằng để làm quảng bá sản phẩm và thương hiệu. Theo anh Vinh, môi giới nhà phố trên trục đường này, đến đầu tháng 9, giá thuê mặt bằng này được cập nhật khoảng 35.000 USD một tháng, tăng 15% so với giai đoạn 2020-2021. Anh Vinh xác nhận, giá thuê mặt bằng kinh doanh trên phố Nguyễn Huệ đang có xu hướng quay về mốc sôi động trước đại dịch.

Trong khi đó, căn nhà phố mặt tiền 4 m, sâu 17 m, đường Ngô Đức Kế, quận 1, nhánh kết nối về phố đi bộ Nguyễn Huệ, hiện được gia chủ đưa ra giá thuê 10.000 USD một tháng. Mức giá này tăng trên 10-15% so với giá chào thuê năm 2020-2021, song mặt bằng vẫn còn bỏ trống.

Ông Tân, chủ căn nhà phố mặt tiền đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM vừa chốt mức giá thuê mới, tăng từ mốc 50 triệu đồng một tháng cuối năm ngoái lên 65 triệu đồng một tháng từ đầu năm nay đối với khách thuê là nhãn hàng thời trang cao cấp.

Chủ nhà này giải thích, 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá thuê đi ngang, thậm chí giảm khi thành phố phong tỏa. "Hiện kinh tế dần phục hồi nên tôi thương lượng giá thuê mặt bằng tăng", ông Tân cho hay.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.