Thứ bảy, 27/04/2024 04:50 (GMT+7)
Thứ năm, 13/10/2022 18:50 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/10

Theo dõi KTMT trên

Vĩnh Phúc: 3 năm phát hiện hơn 1.200 vụ vi phạm đất đai; 'Ông lớn' Bitexco rút khỏi dự án nhà hỗn hợp 25 tầng ở Lào Cai; "Cò mồi" lộng hành rao bán nhà ở xã hội giá chênh hàng trăm triệu đồng... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Vĩnh Phúc: 3 năm phát hiện hơn 1.200 vụ vi phạm đất đai

Từ tháng 7/2019 đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện 1.266 trường hợp lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là hơn 2.600 trường hợp vi phạm cũ tồn đọng.

Mới đây, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức phiên giải trình về công tác xử lý vi phạm hành chính trong việc lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/10 - Ảnh 1
Một số công trình vi phạm sử dụng đất, trật tự xây dựng bị phá dỡ thời gian qua.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2019 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quyết liệt chỉ đạo xử lý các vi phạm về đất đai, giải quyết tồn tại về đất ở, đất dịch vụ, quản lý quỹ đất thương phẩm trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 7/2019 đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh phát hiện 1.266 trường hợp vi phạm; đã lập biên bản vi phạm hành chính 852 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính 438 trường hợp; xử lý kỷ luật 13/13 trường hợp; chuyển cơ quan điều tra 1 trường hợp…

Về thực hiện Đề án phòng ngừa, ngăn chặn, chống lấn chiếm và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh, trong 3 năm, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố đã phát hiện đưa vào thụ lý giải quyết tổng số 44 tin báo tố giác tội phạm liên quan đến vi phạm về đất đai; ra quyết định khởi tố 18 vụ án hình sự đối với 19 bị can liên quan đến đất đai.

Công an tỉnh trực tiếp phát hiện 389 vụ việc liên quan đến vi phạm về đất đai, trong đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 274 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hơn 1 tỷ đồng; chuyển UBND các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 trường hợp, tổng số tiền xử phạt hơn 500 triệu đồng.

Lực lượng chức năng cũng đã tham mưu UBND các cấp xử lý dứt điểm 2.682 vụ việc vi phạm cũ về đất đai và 833 vụ việc vi phạm mới phát sinh về đất đai.

'Ông lớn' Bitexco rút khỏi dự án nhà hỗn hợp 25 tầng ở Lào Cai

Tòa tháp 25 tầng nổi, 1 tầng hầm với chức năng hỗn hợp gồm căn hộ chung cư, khách sạn, condotel, thương mại và dịch vụ hiện đã được Bitexco chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sa Pa Lào Cai.

Ngày 12/10, UBND tỉnh Lào Cai đã có Quyết định chấp thuận cho phép chuyển nhượng tòa nhà hỗn hợp cao tầng nằm trong dự án Tiểu khu đô thị số 2 (phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai) của Bitexco. Bên nhận chuyển nhượng là công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sa Pa Lào Cai.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/10 - Ảnh 2
Tòa nhà hỗn hợp cao tầng vừa được Bitexco chuyển nhượng cho một công ty ở Lào Cai. (Ảnh: Hân Nguyễn).

Phần dự án chuyển nhượng này có diện tích sử dụng đất 15.299 m2. Tổng vốn đầu tư khoảng 860 tỷ đồng. Giá trị chuyển nhượng không được công bố.

Về quy mô đầu tư xây dựng, đây là công trình dân dụng cấp I với diện tích xây dựng 8.870 m2, tổng diện tích sàn xây dựng 79.588 m2, mật độ xây dựng 58%. Hệ số sử dụng đất 4,21 lần gồm 1 tầng hầm và 25 tầng nổi, cao 99,85 mét.

Số lượng và cơ cấu bất động sản gồm 259 căn hộ ở, 100 phòng khách sạn, 44 căn condotel cùng sản phẩm khác như trung tâm thương mại, hội nghị, rạp chiếu phim...

Dự kiến phần thô xây dựng đến hết quý III/2022 và phần hoàn thiện đến hết quý I/2023. Hiện tại công trình đang triển khai thi công đến tầng 18. Dự án có thời gian hoạt động 50 năm và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 2/3/2020.

Bitexco không có thông báo và bình luận về việc chuyển nhượng dự án tòa nhà hỗn hợp cao tầng. Tuy nhiên, tại thành phố Lào Cai hiện nay, theo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thị trường căn hộ chung cư, khách sạn rất khó thu hút khách hàng. Người dân có thói quen và thích đất nền hơn. Nhiều căn hộ chung cư thậm chí còn đang bán lỗ đến hơn nửa giá trị nhưng vẫn không có người mua.

"Cò mồi" lộng hành rao bán nhà ở xã hội giá chênh hàng trăm triệu đồng

Không ít "cò mồi" đang công khai rao bán nhà ở xã hội tại Hà Nội, thu giá chênh hàng trăm triệu đồng mỗi căn, nhưng chủ đầu tư khẳng định các thông tin đó là giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Nhà ở xã hội là sản phẩm nhà ở được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ dành cho người có thu nhập thấp, gia đình chính sách. Người dân muốn mua được một căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội phải qua khâu xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, chính sự khan hiếm nguồn cung và giá rẻ đang khiến nhà ở xã hội từ một sản phẩm chính sách được "cò mồi" biến thành món hàng kiếm lời.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/10 - Ảnh 3
Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn chưa đủ điều kiện đăng ký chào bán. (Ảnh: Trần Kháng).

Gầ đây, "cò mồi" tiếp tục ngang nhiên chào bán các căn hộ thuộc các dự án nhà ở xã hội mà không cần đến làm hồ sơ, không phải bốc thăm, thậm chí, còn có thể chọn căn hộ theo đúng ý mình với điều kiện phải trả một khoản tiền chênh lệch cho đơn vị môi giới hàng trăm triệu đồng/căn. Khoản tiền chênh lệch này sẽ được hợp thức hóa bằng một bản hợp đồng tư vấn dịch vụ pháp lý.

Đơn cử, tại dự án nhà ở xã hội tại phường Trung Văn hay còn gọi nhà ở xã hội NHS Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng số 4 làm chủ đầu tư, ngay từ khi khởi công xây dựng và chưa được phép mở bán, nhưng thông tin rao bán căn hộ nhà ở xã hội này đã được "cò mồi" đăng công khai trên mạng xã hội. Theo đó, khách mua nhiều suất ngoại giao căn đẹp, hướng đẹp với mức tiền chênh từ 250-300 triệu đồng/căn tùy từng vị trí.

Liên hệ tới số điện thoại đăng tải theo thông tin rao bán căn hộ nhà ở xã hội NHS Trung Văn trên mạng xã hội, phóng viên Dân trí nhận được tư vấn của một "cò mồi" nhận tên là Dung. Trong lời tư vấn, người này cho biết, mình đang làm tại sàn Phúc Hà Land. Sàn này được chủ đầu tư để bán 50 căn nhà ở xã hội.

Cũng theo lời tư vấn của "cò mồi" này, hiện tại dự án chưa có giá chính thức, nhưng giá dự kiến là 19,5 triệu đồng/m2. Khách hàng mua qua sàn sẽ phải trả thêm giá chênh là 350 triệu đồng/căn.

Sửa đổi Luật Đất đai tác động lớn đến thị trường bất động sản

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi chuẩn bị được trình Quốc hội cho ý kiến, trong đó nhiều quy định bổ sung, sửa đổi được chuyên gia nhận định sẽ tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản.

Luật Đất đai sửa đổi lần này vấn đề khung giá đất nhận được nhiều ý kiến quan tâm từ người dân cho tới giới chuyên gia. Hiện nay, theo Điều 113, Luật Đất đai 2013, khung giá đất là mức giá (cao nhất hoặc thấp nhất) với từng loại đất cụ thể và việc xác định khung giá đất được ban hành định kỳ với kỳ hạn 5 năm. Việc xây dựng khung giá đất nhằm quản lý giá đất trên thị trường, giúp cơ quan quản lý Nhà nước có cơ chế kiểm soát bảng giá đất của các địa phương cũng như xác định các khoản nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất trong quá trình sử dụng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/10 - Ảnh 4
Quy định bỏ khung giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ gỡ "nút thắt" cho thị trường bất động sản. (Ảnh: Thái Nguyễn)

Tuy nhiên, trên thực tế, khung giá đất vẫn chưa đáp ứng được toàn bộ mục đích đã được đặt ra ban đầu, thậm chí tạo "cơ chế hai giá" gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như triển khai các dự án có sử dụng đất. Đặc biệt, một hệ quả phát sinh thường xuyên của khung giá đất là làm kéo dài tiến độ các dự án do ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Do đó Nghị quyết số 18-NQ/TW đã đặt ra nhiệm vụ cụ thể khi dự thảo sửa đổi Luật đất đai năm 2013 về việc xác định lại phương pháp xác định giá đất sao cho phù hợp với cơ chế thị trường tại thời điểm hiện tại.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 13/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới