Thứ sáu, 26/04/2024 23:33 (GMT+7)
Thứ ba, 04/10/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 4/10

Theo dõi KTMT trên

Thị trường bất động sản 2023 sẽ có diễn biến bất ngờ?; Điểm mặt những dự án "ôm đất vàng" giữa Thủ đô để hoang, cỏ mọc um tùm ; HoREA đề xuất cho hoán đổi quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Thị trường bất động sản 2023 sẽ có diễn biến bất ngờ?

Chuyên gia cho rằng, năm 2023, khi có room tín dụng mới sẽ giúp thị trường bất động sản sôi động hơn so với hiện tại, nhưng sẽ không có chuyện “sốt đất” xảy ra như đầu năm 2022. Dòng tiền room tín dụng mới tuy không nhiều nhưng giúp thị trường có thêm giao dịch từ người mua nhà thực và các nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ.

Mới chỉ đầu năm 2022, thị trường bất động sản nhiều nơi tiếp tục lên cơn sốt. Tuy nhiên, sang quý II, trước động thái kiểm soát tín dụng của ngân hàng đã khiến thị trường nhanh chóng rơi vào trầm lắng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 4/10 - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Gần nửa năm trở lại đây, thị trường vẫn không có tín hiệu khá hơn, thậm chí nhiều nơi nhà đầu tư rơi vào tình trạng áp lực tài chính chấp nhận cắt lỗ để giải phóng. Bên cạnh đó, cũng có nhiều nhà đầu tư đang tiếp tục “gồng”, chờ thị trường năm tới khởi sắc vào năm sau.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Anh Quê, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, lúc này không phải giai đoạn cuối cùng chu kỳ bất động sản 2014-2022 mà chỉ là quãng nghỉ cần thiết để tăng giá trong giai đoạn tiếp theo.

“Bối cảnh năm 2022 khác với năm 2011, Nhà nước đã có kinh nghiệm hơn về điều tiết bất động sản cho nên việc xuống giá hoảng loạn như giai đoạn 2011-2013 là không thể”, ông Quê nói.

Theo ông Quê, nhà đầu tư bất động sản giai đoạn 2008-2010 chủ yếu vay vốn với lãi suất cao trên dưới 20% nên khi bất động sản xuống giá là thi nhau bán tháo tạo thị trường hoảng loạn. Còn nhà đầu tư giai đoạn này ít sử dụng vốn vay. Vì vậy, nhà đầu tư sẽ không hoảng loạn khi bất động sản đi ngang hay đôi chỗ có sự xuống giá nhẹ mà họ tập trung quan sát thị trường, sẵn sàng mua vào nếu có sản phẩm tốt”.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Vietnam cho rằng, khả năng tăng lãi suất và việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động tín dụng bất động sản của các ngân hàng hiện nay đã tạo ra những biến động cho thị trường bất động sản trong thời gian qua. Theo đó, tính thanh khoản của các dự án, dòng tiền và lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm 2022-2023 sẽ bị tác động.

Điểm mặt những dự án "ôm đất vàng" giữa Thủ đô để hoang, cỏ mọc um tùm

Nhiều dự án có vị trí "đất vàng" tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang bị bỏ hoang, cỏ dại mọc cao quá đầu người, gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị.

Theo thông tin từ báo chí cho biết, khu đất rộng 2,5 ha của dự án Constrexim Complex của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (CTX Holdings) nằm ở nút giao Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường vành đai 3 (Phạm Hùng), Cầu Giấy và Trần Quốc Vượng.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 4/10 - Ảnh 2
Cận cảnh những lô "đất vàng" giữa Thủ đô để hoang, cỏ mọc um tùm. (Ảnh: Hà Phong).

Dự án được sử dụng để làm trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ với 45 tầng và 3 tầng hầm. Dự án gồm 1 tòa văn phòng, 3 tòa căn hộ chung khối đế 5 tầng dịch vụ và thương mại, 3 tầng hầm để xe và hệ thống kỹ thuật.

CTX Holdings đã có giấy chứng nhận đầu tư dự án Constrexim Complex của UBND TP.Hà Nội từ tháng 7/2012 và văn bản chấp thuận tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch - Kiến trúc năm 2017.

Được đầu năm 2019, dự án này cấp tập giải phóng mặt bằng chợ tạm nông sản Dịch Vọng Hậu và bị bỏ hoang đến hiện tại. Khu vực từng là chợ nông sản, chợ đêm sinh viên hiện chỉ là bãi cỏ hoang.

Trên đường Trần Quốc Vượng, sát với khu vực quây tôn dự án hiện là một khu chợ nông sản tự phát. Tấm biển thông tin dự án hư hỏng, cành cây che kín. Tương tự, một lô "đất vàng" trồng cỏ khác là dự án Tháp tài chính quốc tế IFT có địa chỉ tại lô đất số 220 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, do Tổng công ty Bảo Việt Nhân Thọ làm chủ đầu tư, nằm ở nút giao Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng.

Dự án có quy mô 13.000 m2 với tổng vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng. Thời điểm ra mắt, dự án được kỳ vọng là tòa văn phòng hạng A, tiêu chuẩn quốc tế, biểu tượng của quận Cầu Giấy.

HoREA đề xuất cho hoán đổi quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Theo HoREA, nếu chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển quỹ đất 20% sang số lượng nhà ở xã hội tương đương sẽ giúp tăng cung nhà giá rẻ cho thị trường.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được lựa chọn hình thức: hoặc dành quỹ đất 20% để xây nhà ở xã hội trong dự án; hoặc hoán đổi quota 20% quỹ đất hoặc nhà ở này bằng số lượng nhà ở xã hội tương đương. Cách hoán đổi có thể căn cứ theo căn hộ hay diện tích sàn xây dựng hoặc diện tích đất ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tại thời điểm hoán đổi để sử dụng làm nhà ở xã hội.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 4/10 - Ảnh 3
Khu nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc, quận Bình Tân. (Ảnh: Quỳnh Trần)

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng giải pháp hoán đổi này có thể giúp bổ sung nguồn cung nhà ở xã hội một cách hợp lý và hiệu quả hơn so với hiện tại.

Ông nêu ví dụ thực tế tại một dự án nhà ở thương mại cao cấp ở khu Đông TP.HCM có diện tích 2 ha, chủ đầu tư phải trích 20% quỹ đất làm nhà ở xã hội, tức dành 4.000 m2 đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Doanh nghiệp mua đất tại dự án này với giá bình quân 80 triệu đồng một m2, tức chi phí giải phóng mặt bằng 4.000 m2 lên đến 320 tỷ đồng (theo quy định chi phí này được tính vào chi phí đầu tư nhà ở xã hội). Khi chạy dự toán nhà ở xã hội tại dự án này, dù được miễn tiền sử dụng đất, giá thành căn hộ vẫn hơn 40 triệu đồng một m2. Đây là mức vượt khả năng chi trả của người thu nhập thấp.

Tranh cãi sở hữu chung cư: Doanh nghiệp lo ngại, người dân mong giá giảm 50%

Trong khi cơ quan quản lý cho rằng, áp niên hạn sở hữu chung cư sẽ giúp giá nhà giảm thì nhiều chuyên gia và doanh nghiệp vẫn tỏ ra lo ngại.

“Trừ khi mức giá căn hộ có thời gian sở hữu rẻ bằng một nửa so với giá chung cư hiện nay tôi mới mua, còn không tôi sẽ chuyển sang mua nhà đất. Hoặc còn một phương án nữa đó là tôi sẽ đi thuê nhà bởi nếu nhìn giá bán chung cư cao như hiện nay, chi phí đi thuê sẽ rẻ hơn nhiều”, anh Quý (29 tuổi, Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) nói.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 4/10 - Ảnh 4
Giá chung cư đã tăng mạnh trong vài năm trở lại đây. (Ảnh: Hoàng Huy). 

Còn theo chia sẻ của anh Hoàng (26 tuổi, nhân viên văn phòng, Thanh Xuân, Hà Nội): “Nghĩ đến việc tài sản mình mua bị giới hạn thời gian sở hữu đúng là không vui. Nhưng 50 hay 70 năm cũng là một khoảng thời gian không phải ngắn và với những người trẻ có thu nhập trung bình như tôi hiện nay, mua chung cư là một lựa chọn tối ưu. Lập gia đình, tôi vẫn sẽ chọn mua chung cư nhưng hy vọng lúc đó, giá bán loại chung cư sẽ rẻ hơn khoảng 20-30% so với mức giá trên thị trường hiện nay”.

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó có phương án thời hạn sở hữu được xác định căn cứ theo thời hạn sử dụng công trình. Vấn đề này đang được dư luận đặc biệt quan tâm và cũng đang gây tranh cãi với rất nhiều quan điểm trái chiều.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định, đề xuất trên không vi hiến, phù hợp với Luật Dân sự. Bởi theo quy định của Hiến pháp, quyền sở hữu sẽ không bị hạn chế trừ trường hợp có những quy định nhằm đảm bảo an toàn tính mạng của người dân. Mặt khác, Luật Dân sự cũng quy định, quyền sở hữu sẽ chấm dứt khi tài sản (ở đây được hiểu là các căn chung cư cũ, xuống cấp, không đảm bảo an toàn bị buộc dỡ bỏ) bị tiêu huỷ.

"Bộ Tư pháp cũng đồng tình về vấn đề liên quan Hiến pháp. Nếu vi hiến thì sẽ không trình đề xuất lên được", ông Khởi nói.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 4/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới