Thứ ba, 23/04/2024 21:53 (GMT+7)
Thứ hai, 10/10/2022 18:00 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 10/10

Theo dõi KTMT trên

Dự báo trái chiều về tình trạng bán tháo đất nền; Bất động sản TP.Thủ Đức hưởng lợi từ hạ tầng; Chung cư manh nha nghịch lý tương tự đất nền... là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Dự báo trái chiều về tình trạng bán tháo đất nền

Có ý kiến cho rằng tình trạng bán tháo đất nền có thể xảy ra vào giai đoạn cuối năm, nhưng cũng có ý kiến dự báo rằng nhu cầu đầu tư phân khúc này sẽ hồi phục ngay quý IV này.

Thị trường bất động sản đang chịu tác động lớn từ dòng tiền khi tình trạng khó tiếp cận được vốn vay và lãi suất đang có xu hướng tăng lên. Những người mua sử dụng đòn bẩy tài chính trước đó không chịu được áp lực sẽ phải bán tháo, đặc biệt ở phân khúc đất nền tỉnh.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 10/10 - Ảnh 1
Chuyên gia dự báo, sẽ có xu hướng bán tháo đất nền do áp lực tài chính. (Ảnh: Hà Phong)

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng thời gian tới, sức ép cho các chủ đầu tư là rất lớn. Giao dịch bất động sản cũng gặp nhiều sức ép khi việc tiếp cận tín dụng của các nhà đầu tư khó khăn.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, ngoài việc khó tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, thị trường đang gặp khó khăn thêm khi lãi suất có xu hướng liên tục tăng. "Nếu năm ngoái người mua đã sử dụng đòn bẩy tài chính, đến nay đã hết ưu đãi lãi suất và thả nổi theo thị trường thì mức chênh lệch lãi suất đang khoảng 4,5-5% so với thời điểm xuống tiền", ông Điệp nói.

Ngoài ra, lãi suất từ giờ tới cuối năm vẫn được dự báo tăng, việc nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy không chịu được áp lực sẽ phải bán tháo. 

Cũng theo ông, thị trường bất động sản sẽ không rớt thảm như giai đoạn 10 năm trước, bởi sự điều tiết của Nhà nước đã nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc lãi suất tiếp tục tăng có thể xảy ra. Theo đó, tình trạng giảm giá, bán lỗ bất động là điều khó tránh khỏi.

"Tình trạng bán tháo có thể xảy ra vào giai đoạn cuối năm, sẽ xuất hiện đầu tiên ở phân khúc đất nền. Đặc biệt là đất nền ở các tỉnh khi không có nhiều nhu cầu thực, chưa tạo được giá trị nhưng thời gian qua giá đã tăng nóng", ông Điệp nói.

Bất động sản TP.Thủ Đức hưởng lợi từ hạ tầng

Nằm tại cửa ngõ phía Đông thành phố, kết nối vùng tam giác TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai, khu Đông Sài Gòn là một trong bốn khu đô thị vệ tinh, sở hữu vị trí có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế của thành phố.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, thời gian tới là 29 dự án trọng tâm của thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công, đặc biệt là các dự án cao tốc và cửa ngõ. Nhiều dự án sẽ được bàn giao mặt bằng để thi công trở lại gồm cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Nam Lý, cầu Ông Bồn, đường Lương Định Của (TP.Thủ Đức).

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 10/10 - Ảnh 2
Một góc TP.Thủ Đức đoạn đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây. (Ảnh: Hà Dương)

Điển hình trong số đó là hàng loạt công trình trọng điểm đã và đang triển khai tại khu Đông như dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, đại lộ Mai Chí Thọ, hầm vượt 3 tầng Mỹ Thủy, giai đoạn 1 sân bay Long Thành... sẽ góp phần thúc đẩy hạ tầng giao thông của TP.HCM.

Ngoài ra, các nút giao An Phú tới Vành đai 2 đang được đầu tư khá mạnh để kết nối đồng bộ với nhiều con đường khác tại đây. Quy hoạch mở rộng nhiều tuyến đường đô thị cũng được thúc đẩy hoàn thiện như mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai, Lò Lu và đường Nguyễn Duy Trinh lên 30 m, hay đường Liên Phường kết nối quận 2 và quận 9 cũ quy mô 6 làn xe lưu thông hiện đã hoàn thành 80%, được kỳ vọng giúp hoàn thiện kết nối hạ tầng khu vực.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành và chạy thử thành công hồi cuối tháng 8 vừa qua trước khi vận hành chính thức năm 2023 cũng giúp hệ thống giao thông TP.Thủ Đức thêm đa dạng loại hình vận tải, tạo sự thuận tiện đi lại cho người dân.

Chung cư manh nha nghịch lý tương tự đất nền

Hiện nay, trong khi phân khúc đất nền trầm lắng thì chung cư liên tục có sự biến động về giá bán. Tuy nhiên, thanh khoản lại đi xuống khi đã vượt qua khả năng chi trả của người mua, nghịch lý này tương tự với phân khúc đất nền đã xảy ra trước đó.

Trải qua thời gian liên tục tăng nóng, đến đầu năm 2022, thị trường bất động sản chứng kiến nghịch lý ở phân khúc đất nền khi giá liên tục tăng cao nhưng thanh khoản đi xuống. Dù giá tăng nhưng nhiều chủ đất rao bán suốt một thời gian dài cũng không sang tay được. Nguyên nhân đến từ việc nhiều nơi giá đất nền đã vượt giá trị thực, thậm chí những mảnh đất ở nơi hoang vu cũng được định giá lên đến tiền tỷ.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 10/10 - Ảnh 3
Trong khi phân khúc đất nền trầm lắng thì chung cư liên tục có sự biến động về giá bán.

Ở phân khúc chung cư, trước năm giai đoạn 2021-2022, đa phần những người bán lại chung cư cũ đều phải chấp nhận chịu lỗ hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, giá chung cư thứ cấp và sơ cấp liên tục tăng nóng, thậm chí chỉ trong thời gian ngắn đã tăng lên nửa tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn, giá bán chung cư tăng ở tất cả các phân khúc từ bình dân đến cao cấp, trong đó, chung cư trung cấp có biến động giá tăng mạnh nhất. Cụ thể, tại Hà nội, giá bán phân khúc bình dân tăng 7%, ở phân khúc trung cấp tăng 18%, chung cư cao cấp tăng 10% trong 3 tháng vừa qua. Tại TP.HCM có mức tăng thấp hơn, chung cư bình dân giảm 1%, trung cấp tăng 4%, còn phân khúc cao cấp tăng 5%.

Anh Vũ Thanh Tùng, Giám đốc văn phòng môi giới bất động sản tại Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, nguồn cung chung cư liên tục giảm sút, đặc biệt ở phân khúc vừa túi tiền. Theo đó, nhiều người để có thể sở hữu được nhà đã chuyển sang mua chung cư cũ.

“Đa phần, trước kia nếu bán lại chung cư cũ mọi người đều chấp nhận lỗ vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ cần so sánh với đầu năm giá đã chênh khoảng 20-30%. Nhiều người bán lại chung cư cũ còn phải ngỡ ngàng mức lại”, anh Tùng nói.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc giá tăng cũng bắt nguồn từ nguồn cung căn hộ bị giảm sút, trong đó, có 2 tác động chính là dòng vốn phát triển dự án và khung pháp lý.

Hà Nội yêu cầu thanh kiểm tra vi phạm về phân lô, bán nền

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3195/UBND-TNMT về tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối,… để phân lô, bán nền; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định.

Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 10/10 - Ảnh 4
Yêu cầu thanh kiểm tra vi phạm về phân lô, bán nền tại Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án có sử dụng đất, không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng; các dự án chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở; các vi phạm đối với việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa,...

Sở này cũng được giao thanh tra, kiểm tra các vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền làm phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản; công tác xác định giá đất; công tác thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

UBND TP cũng yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với diện tích đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường bàn giao về địa phương quản lý còn khó khăn, vướng mắc trong việc giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tổng hợp đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định.

Về công tác đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, UBND TP yêu cầu các đơn vị được giao tổ chức sắp xếp, bố trí hợp lý công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; không để tình trạng quá tải, kéo dài thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ làm phát sinh các tiêu cực.

Đồng thời, rà soát, tham mưu sửa đổi, bãi bỏ các thủ tục không hợp lý, kéo dài thời gian thực hiện, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch về đất đai.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật trong ngày 10/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.