Chủ nhật, 28/04/2024 06:41 (GMT+7)
Thứ năm, 02/06/2022 18:45 (GMT+7)

Điểm tin bất động sản nổi bật ngày 2/6

Theo dõi KTMT trên

Giá thuê căn hộ ở TP.HCM tăng mạnh; Hà Nội không phát sinh thủ tục hành chính khi siết thuế nhượng BĐS; Bán nhà 2 giá: Bộ trưởng Tài chính tiết lộ có trường hợp kê lại gấp 40 lần… là tin BĐS nổi bật trong ngày hôm nay.

Giá thuê căn hộ ở TP.HCM tăng mạnh

Thị trường căn hộ cho thuê dần phục hồi với mức giá tăng trở lại. Tuy nhiên, đây cũng là bài toán lớn với người trẻ khi các chi phí thiết yếu khác đều đồng loạt tăng cao.

Thống kê của chuyên trang Chợ Tốt Nhà cho thấy, từ khi TP.HCM được công nhận là "vùng xanh", nhu cầu tìm kiếm phòng trọ, căn hộ cho thuê đã tăng cao trở lại, với 96% tin đăng được khách thuê liên hệ, trong khi tỷ lệ này năm 2020 chỉ đạt 86%. Còn hiện nay, xấp xỉ 99% tin đăng đã được liên hệ.

Điểm tin bất động sản nổi bật ngày 2/6 - Ảnh 1
Giá cho thuê căn hộ ở TP.HCM tăng 10-30% so với năm ngoái, tiệm cận mức trước dịch. (Ảnh: Chí Hùng).

Còn dữ liệu trên Batdongsan.com cho thấy mức độ quan tâm tới căn hộ cho thuê trong quý I/2022 tăng vọt 159% so với cùng kỳ năm 2019. Riêng tại TP.HCM, mức độ tăng trưởng đạt gần 62%.

"Các bạn trẻ đã quay lại TP.HCM để làm việc, thu nhập nhìn chung cũng dần hồi phục nên nguồn cầu lẫn mức độ sẵn sàng chi tiêu đã tăng trở lại dù chưa nhiều. Còn về phía chủ nhà, sau mấy năm giảm, giãn tiền thuê, thậm chí không có khách thuê, nay là cơ hội để họ bù đắp nguồn thu. Giá thuê có dấu hiệu tăng trở lại từ thời điểm sau Tết, đến nay hầu như đã về mức trước dịch", ông Hoàng Thắng, đại diện một công ty môi giới chuyên cho thuê căn hộ khu vực quận 1, 3, Bình Thạnh, Gò Vấp cho biết.

Theo vị này, với các căn hộ công ty ông đứng ra thuê rồi sửa sang và cho thuê lại, tỷ lệ lấp đầy đã đạt khoảng 95%, dù chủ nhà không còn nhiều chính sách hỗ trợ như trước.

Kể cả với phân khúc căn hộ cho thuê tầm trung và cao cấp chuyên phục vụ khách công tác, khách du lịch, bà Nguyễn Trương Thanh Thanh - chủ một đơn vị - cho biết giá thuê cũng đã tăng khoảng 30% so với giai đoạn dịch bệnh, tương đương mức giá năm 2019.

"Dù thực tế lượng khách du lịch hay công tác từ thị trường nội địa lẫn quốc tế đều chưa nhiều, nhưng tỷ lệ lấp đầy ở các căn hộ của chúng tôi vẫn đạt 100%, với mức giá thuê trung bình khoảng 20 triệu đồng/tháng cho một căn studio 1 phòng ngủ, hay 50 triệu đồng/tháng cho một căn hộ 2 phòng ngủ", bà nói thêm.

Hà Nội không phát sinh thủ tục hành chính khi siết thuế nhượng BĐS

Cục Thuế TP. Hà Nội khẳng định sẽ tăng cường giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, vụ lợi trong thi hành nhiệm vụ thu thuế bất động sản.

Ông Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội, cho biết cơ quan này đang đẩy mạnh quản lý mạnh các hoạt động thuế liên quan đến bất động sản để nhằm tạo sự công bằng đối với người nộp thuế.

Cục Thuế TP. Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo tăng cường quản lý hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Điểm tin bất động sản nổi bật ngày 2/6 - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo thường xuyên báo cáo, tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Thuế, UBND TP. Hà Nội; phối hợp với các sở, ngành, ủy ban nhân dân quận, huyện thị xã trong các bước tuyên truyền, đấu tranh chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Về phía cơ quan thuế, Ban chỉ đạo sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát triển khai tại các chi cục thuế.

Liên quan đến việc đẩy mạnh quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản có thể gây phát sinh thêm thủ tục, tạo bức xúc cho người nộp thuế, ông Nguyễn Tiến Trường, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, cho biết thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội, cơ quan thuế thành phố đã thực hiện tuyên truyền, tập huấn và triển khai thống nhất trong toàn ngành về: các bước rà soát hồ sơ khai thuế, kế hoạch kiểm tra giám sát, quy trình công tác để vừa đảm bảo quản lý thuế chặt chẽ, nhưng cũng không gây khó khăn cho người nộp thuế.

"Cục Thuế TP. Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc trong quá trình triển khai không để phát sinh thêm bất kỳ thủ tục hành chính nào ngoài quy định. Cục sẽ tăng cường giám sát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, vụ lợi trong thi hành nhiệm vụ thu thuế bất động sản nói riêng và các sắc thuế khác nói chung," ông Nguyễn Tiến Trường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Trường cũng cho rằng, ngoài việc cơ quan chức năng tăng cường quản lý thì việc người nộp thuế thực hiện trung thực về việc kê khai giá thực tế chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng chuyển nhượng, cũng như khi kê khai các nghĩa vụ thuế phát sinh để bảo vệ chính quyền lợi của bản thân. Do vậy, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để nâng cao ý thức đối với người nộp thuế, tạo sự đồng thuận xã hội về việc thực hiện chính sách pháp luật thuế liên quan đến bất động sản.

Bán nhà 2 giá: Bộ trưởng Tài chính tiết lộ có trường hợp kê lại gấp 40 lần

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, có trường hợp chỉ kê khai thuế với giá trị 500 triệu đồng, sau đó phải kê khai lại 10 tỷ đồng, gấp đến 20 lần, có trường hợp còn gấp 40 lần.

Sáng 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kinh tế xã hội 2021 và những tháng đầu năm nay.

Điểm tin bất động sản nổi bật ngày 2/6 - Ảnh 3
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (Ảnh: QH).

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình trước Quốc hội một số nhóm nội dung đại biểu "đặc biệt quan tâm". Trong đó có vấn đề siết thu thuế chuyển nhượng bất động sản.

Theo Bộ trưởng, vừa qua, có đại biểu băn khoăn việc siết thu thuế chuyển nhượng bất động sản sẽ tạo điều kiện cho cơ quan thuế, còn gây ảnh hưởng với người dân.

Về vấn đề này, ông Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định, người nộp thuế phải kê khai thuê trên hợp động đúng với giá hai bên đã thỏa thuận với nhau, nếu thấp hơn thì tính theo bảng giá đất tại thời điểm nộp thuế.

"Thời gian vừa qua, có sự trốn thuế, có sự trục lợi về thuế trong lĩnh vực này", Bộ trưởng Tài chính nói. Chính vì vậy, Bộ trưởng Tài chính đã có văn bản chỉ đạo cơ quan thuế siết chặt thu thuế đúng giá trị mua bán, điều này cũng tác động tới đầu cơ kinh doanh bất động sản.

Theo đó, trong 5 tháng tổng thu được là 16.200 tỷ đồng, vượt thu cùng kỳ năm ngoái 6.600 tỷ đồng. Đáng chú ý, Bộ trưởng cho biết, có trường hợp chỉ kê khai 500 triệu đồng, sau đó được giải thích thì kê khai lại 10 tỷ đồng, gấp đến 20 lần. "Thậm chí có trường hợp gấp 40 lần. Còn bình quân cũng 6 lần", Bộ trưởng Tài chính thông tin.

Đề xuất doanh nghiệp bảo hiểm được sử dụng vốn nhàn rỗi đầu tư bất động sản

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được sử dụng vốn nhàn rỗi để đầu tư bất động sản và quy định bảo hiểm bắt buộc trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bảo lãnh ngân hàng khi bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Điểm tin bất động sản nổi bật ngày 2/6 - Ảnh 4
Ảnh minh họa.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan liên quan đề xuất cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được sử dụng vốn nhàn rỗi để đầu tư bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng, hiệp hội tán thành việc bãi bỏ quy định về việc cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được sử dụng vốn nhàn rỗi của mình để "kinh doanh bất động sản", nhưng đề nghị cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được sử dụng vốn nhàn rỗi của mình để "đầu tư bất động sản" theo quy định của Chính phủ để phù hợp với nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Theo ông Châu, dự thảo Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) quy định doanh nghiệp bảo hiểm "không được phép đầu tư bất động sản" là chưa phù hợp với chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế.

Hiệp hội cho rằng rất cần thiết cho phép doanh nghiệp bảo hiểm dùng vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ để đầu tư tài chính, đầu tư vốn vào một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bất động sản (nhưng không được thực hiện hoạt động kinh doanh bất động sản), tương tự như nhiều nước cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được đầu tư tài chính.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Điểm tin bất động sản nổi bật ngày 2/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới