Thứ năm, 02/05/2024 23:42 (GMT+7)
Thứ tư, 15/11/2023 15:30 (GMT+7)

Dịch vụ công mức độ 1 – Mục tiêu then chốt của cải cách thủ tục hành chính

Theo dõi KTMT trên

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó. Bao giờ Việt Nam thực hiện được đồng bộ dịch vụ công mức 1?

Tại Tọa đàm chuyên đề "Đánh giá mức độ thân thiện với người dùng của 63 cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh lần thứ nhất năm 2023", do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp tổ chức, cho biết chỉ chỉ 3,05% số người được phỏng vấn cho biết họ đã lập hồ sơ người dùng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, và hơn 1% đã sử dụng Cổng dịch vụ công để làm thủ tục hành chính. 

Việc người dân chưa thực sự mặn mà với cổng dịch vụ công trực tuyến đến từ nhiều lý do. Theo đó 3 hạn chế khiến người dân ít tiếp cận với dịch vụ công là kỹ thuật, quy trình triển khai và con người. 

Dịch vụ công mức độ 1 – Mục tiêu then chốt của cải cách thủ tục hành chính - Ảnh 1
Giải quyết khó khăn để Việt Nam đồng bộ dịch vụ công mức 1. 

Một số bất cập như cổng dịch vụ công bị lỗi, khó khăn trong thanh toán trực tuyến, quy trình tiếp nhận hồ sơ còn chậm, cán bộ không giải thích, hướng dẫn cho người dân khi hồ sơ bị sai, cán bộ không nghe máy đường dây nóng, chưa nắm rõ quy trình, thái độ chưa phù hợp. Ngoài ra giao diện của cổng dịch vụ công trực tuyến chư tương thích với các nền tảng dịch vụ điện thoại. 

Nhóm nghiên cứu của UNDP và IPS đề nghị cần tăng cường tính thân thiện, dễ sử dụng của giao dịch dịch vụ công trực tuyến và đề xuất hoàn thành chính sách phát triển dịch vụ công để nâng cao trải nghiệm của người dân. 

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Kiểm soát Thủ tục hành chính cho biết Chính phủ thông tin hiện các bộ, ngành đang tập trung đẩy mạnh cải cách, tái cấu trúc quy trình để nâng cao hơn nữa tỷ lệ công khai, minh bạch. 

Đồng thời nâng cao chất lượng xử lý thủ tục hành chính, tìm kiếm thông tin qua cổng dịch vụ công. Từ đó người dân có thể dễ dàng tiếp cận, đúng chuẩn với phương châm giải quyết thủ tục dịch vụ công trực tuyến phải nhanh, đơn giản hơn giải quyết thủ tục dịch vụ công trực tiếp. 

Bên cạnh đó để hoàn thiện cổng dịch vụ công phải chú ý đến quá trình sử dụng, tái sử dụng thông tin dữ liệu sẵn có từ các cơ quan địa phương. Trường hợp không thực hiện được thì sẽ cắt giảm các thủ tục, bước, hồ sơ giấy tờ cũng như thủ tục khi làm trực tuyến. 

Theo ông Nguyễn Hùng Huế, để hoàn thiện hệ thống cổng dịch vụ công trực tuyến, cần lưu ý đến quá trình khai thác sử dụng, tái sử dụng những thông tin dữ liệu đã có của các cơ quan địa phương, nếu không thực hiện việc này thì sẽ không thể cắt giảm được các bước, các hồ sơ giấy tờ, thủ tục khi thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, phải bảo đảm việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ.

Trong quá trình sử dụng dịch vụ công, người dân thường gặp phải tình trạng mở trang web nhưng phải chờ nhiều phút để tải thông tin. Trong khi ưu điểm của cổng dịch vụ công trực tuyến vốn là nhanh chóng và có thể thao tác, sử dụng bất cứ lúc nào, thậm chí là ban đêm. 

Trong thời gian tới, để cải thiện điều này, ta cần phải nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo sự vận hành trơn tru với giao diện dễ hiểu, đơn giản. Đội ngũ cán bộ hành phí được đào tạo về kiến thức internet, có trách nhiệm trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục, sẵn sàng hỗ trợ người dân khi cần. 

Nếu thực hiện được những điều trên việc Việt Nam thực hiện được đồng bộ dịch vụ công mức 1 sẽ không còn xa. 

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ công mức độ 1 – Mục tiêu then chốt của cải cách thủ tục hành chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.