Cổng dịch vụ công Quốc gia cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng Covid-19
Cổng dịch vụ công Quốc gia vừa công bố 7 dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó có nhiều dịch vụ liên quan tới hỗ trợ người lao động mất việc làm.
Cụ thể, 7 dịch vụ được cung cấp bởi Cổng Dịch vụ công Quốc gia bao gồm:
(1) Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; (2) hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; (3) hỗ trợ người lao động ngừng việc; (4) hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; (5) hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; (6) đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế cho doanh nghiệp; (7) đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cho cá nhân.
Việc triển khai các dịch vụ công kể trên là bước hiện thực hóa Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Để được cung cấp dịch vụ, người dân có thể truy cập tại địa chỉ: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-danh-sach-dich-vu-cong.html.
Theo đại diện Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các dịch vụ được cung cấp trên Cổng đã được đơn giản tối đa, đối tượng đăng nhập và khai, nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng (trừ các thành phần hồ sơ, dữ liệu đã được Cổng đã kết nối, chia sẻ với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các biểu mẫu sẽ được điện tử hóa).
Dữ liệu này sẽ được chuyển đến cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận. Sau khi nhận được xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cổng có trách nhiệm chuyển hồ sơ trực tuyến của đối tượng đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết trên Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch Ngân hành Chính sách.
Trường hợp hệ thống một cửa cấp tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu cho phép tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thực hiện việc tiếp nhận và cập nhật trạng thái, kết quả giải quyết theo tài khoản do Cổng cấp.
Ngoài 7 dịch vụ công kể trên, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân cũng có thể gửi phản ánh kiến nghị khi có nhu cầu.