Thứ năm, 02/05/2024 21:30 (GMT+7)
Thứ ba, 17/10/2023 17:17 (GMT+7)

Thấy gì từ việc đánh giá và công bố chất lượng các cổng dịch vụ công?

Theo dõi KTMT trên

Báo cáo Sơ kết tình hình chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm 2023 đã chỉ ra những kết quả nổi bật trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành và địa phương.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử. Đối với trụ cột chính phủ điện tử, chính phủ số của chuyển đổi số quốc gia, dịch vụ công trực tuyến là tiêu chí quan trọng nhất. Điều đó không những tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp mà còn giảm áp lực giấy tờ công việc lên các cơ quan quản lý nhà nước.

Báo cáo trước Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 vào chiều ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng, Ủy viên Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số cho hay, trong tháng 3, đoàn công tác liên ngành do Bộ TT&TT chủ trì đã khảo sát về sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại 3 bộ và 9 địa phương. Đây đều là những cơ quan có nhiều dịch vụ công trực tuyến liên quan đến nhiều người dân.

Thấy gì từ việc đánh giá và công bố chất lượng các cổng dịch vụ công? - Ảnh 1
Báo cáo Sơ kết tình hình chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm 2023 đã chỉ ra những kết quả nổi bật trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành và địa phương.

Kết quả khảo sát cho thấy, có 6 nhóm nguyên nhân cơ bản khiến người dân không hài lòng hoặc gặp lỗi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bao gồm: lỗi cổng dịch vụ công, thủ tục phức tạp hơn khi làm trực tuyến, lỗi thanh toán trực tuyến, lỗi kết nối và chia sẻ dữ liệu, lỗi kết nối mạng của người dân và lỗi thiết bị của người dân. Trong đó, lỗi của các cổng dịch vụ công chiếm tỷ lệ lớn hơn cả, chiếm 36%.

Để nắm bắt rõ hiện trạng của hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, nửa đầu năm nay, Bộ TT&TT đã tiến hành đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố từ góc độ trải nghiệm của người dùng.

Kết quả đánh giá được phân thành 5 mức, từ tốt nhất đến kém nhất, trong đó tốt nhất là mức độ A với tổng điểm đánh giá đạt trên 90 và kém nhất là mức độ E dưới 50 điểm. Một cổng dịch vụ công đạt mức độ A có đầy đủ chức năng, giao diện thân thiện, đặc biệt là có tốc độ tải trang và đáp ứng thao tác của người dùng tốt, với thời gian tải trang không quá 2,5 giây và thời gian phản hồi với mỗi thao tác của người dùng dưới 0,2 giây.

Cụ thể, theo kết quả đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương vừa được Bộ TT&TT công bố, ở khối các bộ, ngành, mức độ A chỉ có Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng; 4 bộ đạt mức độ B là các bộ Công Thương, Công an, TT&TT và GD&ĐT; 10 bộ đạt mức độ C và 4 bộ đạt mức E.

Đại diện Bộ TT&TT đề nghị 4 bộ đang xếp ở mức độ E về chất lượng cổng dịch vụ công gồm Ngoại giao, Y tế, Tài chính, TN&MT, cần đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng.

Với khối địa phương, có 9 địa phương được đánh giá mức độ A là thành phố Cần Thơ, Bình Dương, Yên Bái, An Giang, Bến Tre, Bình Định, Hải Dương, TP.HCM, Đà Nẵng; 43 địa phương ở mức độ B; 10 địa phương ở mức độ C, 1 địa phương mức độ D là Bạc Liêu và không địa phương nào bị xếp ở mức độ E – mức kém.

Theo chia sẻ của đại diện Bộ TT&TT, là Cổng dịch vụ công thành phố Cần Thơ, sử dụng giải pháp công nghệ của Unitech, theo hình thức đầu tư mua sắm giải pháp, có kết quả đánh giá chất lượng cao nhất trong 63 địa phương.

Trong 11 cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương đạt mức độ A – tốt nhất, có 2 cổng sử dụng giải pháp công nghệ của Unitech, 2 cổng sử dụng giải pháp của Viettel và 7 cổng chọn dùng giải pháp do VNPT cung cấp.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Thấy gì từ việc đánh giá và công bố chất lượng các cổng dịch vụ công?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.