Thứ năm, 28/03/2024 21:43 (GMT+7)
Thứ tư, 16/09/2020 16:48 (GMT+7)

Đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành ‘Công viên Lịch sử-Văn hoá-Tâm linh’

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Công ty JVE đã đề xuất cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử-Văn hoá-Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn và công nghệ từ phía Nhật Bản.

Trao VTC News, chiều 16/9, ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE cho biết, đã gửi công văn báo cáo tới lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ Nhật Bản.

Theo JVE, sông Tô Lịch nhiều năm qua luôn bị coi là dòng sông “chết” với mức độ ô nhiễm nghiêm trọng. Trước tình hình đó, lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan chuyên môn, ban ngành của Thành phố đưa ra nhiều giải pháp để xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch.

Đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành ‘Công viên Lịch sử-Văn hoá-Tâm linh’ - Ảnh 1
Mô phỏng "Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch”.

Để có thể làm “sống lại” và “hồi sinh” sông Tô Lịch đúng nghĩa thì cần phải có giải pháp tổng thể để giải quyết toàn bộ các vấn đề như: vấn đề thu gom nước thải; vấn đề cấp nước bổ cập cho sông sau khi thu gom hết nước thải; vấn đề xử lý triệt để tận gốc nguồn gây ra mùi hôi thối; vấn đề xử lý tầng bùn đáy; vấn đề xử lý nước đã bị ô nhiễm ở trong lòng sông; vấn đề thoát nước chống ngập khi mưa bão; vấn đề bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh; vấn đề phát triển du lịch...

"Lần này, phạm vi Dự án đề xuất không chỉ đơn thuần là xử lý môi trường mà còn có nội dung hết sức quan trọng là xây dựng hệ thống cảnh quan “Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch” và đặc biệt là đề xuất xây dựng cả hệ thống thoát lũ chống ngập đặt ngầm sâu dưới lòng sông để đảm bảo thoát lũ, chống ngập cho toàn bộ lưu vực sông Tô Lịch.

JVE được phía Nhật Bản giới thiệu thêm đối tác là một trong những Tổng thầu lớn nhất Nhật Bản đã từng có rất nhiều kinh nghiệm”, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết.

Thời gian tới, JVE sẽ tổ chức hội thảo và mời đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để cùng tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước về đề án.

Ngoài ra, dự án sẽ lắng nghe mọi ý kiến đóng góp khách quan của các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước liên quan đến các vấn đề về dữ liệu lịch sử, văn hoá liên quan; vấn đề xử lý nước thải; vấn đề thoát lũ chống ngập... với cùng một mục tiêu chung là làm “sống lại” và “hồi sinh” dòng sông đã gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Trước đó, liên quan đến thông tin Công ty Môi trường Việt - Nhật (JVE) đã "từ bỏ" việc xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ Nhật Bản, phía JVE đã phủ nhận vấn đề này. Đại diện JVE cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên các chuyên gia Nhật Bản chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam và tiến hành các nội dung như đã đề cập. Phía đơn vị Nhật Bản đang xây dựng phương án xử lý tổng thể kết hợp giữa cả việc thu gom nước thải bên ngoài bằng cống ngầm hiện nay và giải pháp xử lý triệt để tận gốc ô nhiễm bên trong "cơ thể sống" của sông Tô Lịch".

Sông Tô Lịch dài khoảng 14 km, bắt đầu từ phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy) chảy về phía Nam thành phố và ra sông Nhuệ đoạn xã Hữu Hòa (Thanh Trì). Toàn tuyến sông có hơn 280 cửa xả nước thải. Theo ước tính của Sở TN&MT Hà Nội, mỗi ngày 150.000 m3 nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý xả xuống sông Tô Lịch.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành ‘Công viên Lịch sử-Văn hoá-Tâm linh’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.