Thứ sáu, 29/03/2024 14:54 (GMT+7)
Thứ ba, 23/02/2021 10:06 (GMT+7)

Đề nghị báo cáo nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu năm 2020

Theo dõi KTMT trên

Theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh, thành phố báo cáo công tác quản lý nhập khẩu và sử dụng phế liệu trên địa bàn trước ngày 1/3/2021.

Đề nghị báo cáo nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu năm 2020 - Ảnh 1

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Để đảm bảo việc cấp phép nhập khẩu, sử dụng phế liệu trong thời gian qua được thực hiện theo quy định, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương báo cáo tình hình nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất năm 2020.

Theo đó, các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở tài nguyên và môi trường tổng hợp báo cáo tình hình nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong năm 2020 của các doanh nghiệp nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng báo cáo về công tác quản lý nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trên địa bàn và gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 1/3/2021, theo địa chỉ tại số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội để tổng hợp.

Trước đó, tháng 8/2018, trước tình trạng hàng chục nghìn container phế liệu nhập khẩu ùn ứ tại các cảng biển trên cả nước, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm.

Ngày 13/5/2019, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường; trong đó có nội dung sửa đổi, bổ sung nhiều quy định theo hướng chặt chẽ hơn đối với nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Đề nghị báo cáo nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu năm 2020 - Ảnh 2
Ảnh Minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Nghị định mới ban hành, phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phải đáp ứng yêu cầu quy định trong Luật bảo vệ môi trường; phế liệu nhập khẩu chỉ được phép dỡ xuống cảng khi đáp ứng các yêu cầu: tổ chức, cá nhân nhận hàng trên bản lược khi hàng hóa (E-Manifest) có giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực và còn khối lượng phế liệu nhập khẩu; tổ chức, cá nhân nhận hàng trên E-Manifest có văn bản xác nhận đã ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu đối với phế liệu,...

Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện trên trước khi cho phép dỡ phế liệu xuống cảng.

Để được phép nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, Nghị định mới ban hành cũng nêu rõ các tổ chức, cá nhân có cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu và trách nhiệm về bảo vệ môi trường; có báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, trong đó có nội dung sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất và được cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường..

Hùng Võ

Bạn đang đọc bài viết Đề nghị báo cáo nhập khẩu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.