Thứ sáu, 29/03/2024 16:57 (GMT+7)
Thứ ba, 20/09/2022 11:50 (GMT+7)

Đầu tư 210 tỷ USD mỗi năm vào năng lượng tái tạo tại các quốc gia Đông Nam Á

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) lưu ý mức đầu tư 210 tỷ USD mỗi năm cao gấp 2,5 lần so với khoản ngân sách mà chính phủ các nước Đông Nam Á đang lên kế hoạch để đạt mục tiêu về khí hậu.

Mới đây, trong báo cáo của cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) ngày 19/9, cơ quan này đã đưa ra đề xuất các quốc gia Đông Nam Á cần tăng hơn 2 lần khoản đầu tư hằng năm vào hoạt động sản xuất năng lượng tái tạo nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi năng lượng và đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

Theo báo cáo của IRENA, về dài hạn, các nước cần đầu tư trung bình 210 tỷ USD/năm vào năng lượng tái tạo, hiệu suất năng lượng và để hỗ trợ công nghệ và cơ sở hạ tầng trong giai đoạn từ nay đến năm 2050, góp phần hạn chế tăng nhiệt toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đặc biệt, IRENA lưu ý mức đầu tư này cao gấp 2,5 lần so với khoản ngân sách mà chính phủ các nước Đông Nam Á đang lên kế hoạch để đạt mục tiêu về khí hậu.

Đầu tư 210 tỷ USD mỗi năm vào năng lượng tái tạo tại các quốc gia Đông Nam Á - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong báo cáo nêu rõ tổng mức đầu tư có thể lên tới 6.000 tỷ USD đến năm 2050. Các cơ hội đầu tư bao gồm đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học, hiệu suất năng lượng, hydrogen...

Theo IRENA, đến năm 2050, các nước có thể giảm tới 160 tỷ chi phí năng lượng. Với việc đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo, đến năm 2050, ASEAN cũng có thể giảm chi phí năng lượng và tiết kiệm được 1.500 tỷ USD liên quan đến sức khỏe của con người và thiệt hại môi trường do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Khu vực Đông Nam Á đóng góp 25% công suất điện địa nhiệt cho thế giới. Tuy nhiên, khu vực này cũng có trữ lượng than đá dồi dào. Indonesia là quốc gia xuất khẩu than nhiệt lớn nhất thế giới.

Thông tin với báo giới, Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera lưu ý việc ngừng sử dụng than đá, cùng với tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và kết nối lưới điện khu vực là bước đi cần thiết để đạt các mục tiêu không phát thải.

Trong bối cảnh 50% các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cam kết ngừng sử dụng than đá để sản xuất điện, ông La Camera vẫn nhấn mạnh rằng "các cam kết khí hậu đòi hỏi hành động khẩn trương, có phối hợp và phải thực hiện ngay bây giờ mới có hy vọng thành công”.

Các quốc gia Đông Nam Á tăng tốc năng lượng tái tạo

10 nền kinh tế thành viên của ASEAN là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Báo cáo nêu rõ hỗ trợ quốc tế sẽ rất quan trọng, đặc biệt là để thúc đẩy đổi mới và phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết như phát điện và lưới điện tái tạo, cũng như các cơ sở cho nhiên liệu phát thải thấp. Tổng đầu tư năng lượng sẽ cần đạt 190 tỷ USD một năm vào năm 2030 để đáp ứng các mục tiêu khí hậu của khu vực, tăng từ khoảng 70 tỷ USD một năm trong giai đoạn 2016-2020.

Trong khi tài chính phát triển quốc tế là cần thiết, báo cáo cho biết các thành viên ASEAN có thể giảm chi phí tài chính và thu hút các nhà đầu tư tư nhân bằng cách báo hiệu cam kết rõ ràng của họ trong việc triển khai năng lượng carbon thấp và bằng cách cải thiện các khuôn khổ pháp lý và tài chính.

Việc các nước ASEAN tăng tốc chuyển đổi sang năng lượng bền vững sẽ không chỉ cắt giảm lượng khí thải và nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch, theo Triển vọng Năng lượng Đông Nam Á 2022 của IEA, mà còn tăng tốc độ tiếp cận phổ cập với điện và nấu ăn sạch, cũng như mang lại cơ hội kinh doanh lớn hơn ở các nước mới nổi kinh tế năng lượng sạch.

Dựa trên các thiết lập chính sách hiện nay, nhu cầu năng lượng trong khu vực sẽ tăng khoảng 3% một năm vào năm 2030, với 3/4 nhu cầu gia tăng đó được đáp ứng bằng nhiên liệu hóa thạch. Do đó, lượng khí thải CO2 của Đông Nam Á sẽ tăng 35% so với mức năm 2020.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: Đông Nam Á là một trọng lượng năng lượng toàn cầu mới nổi và tốc độ phát triển kinh tế của khu vực này càng khiến các chính phủ trong khu vực phải đẩy mạnh nỗ lực chuyển đổi sang năng lượng bền vững với sự hỗ trợ quốc tế. Báo cáo này là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt và hiệu quả của IEA với các thành viên năng động của ASEAN và sự sẵn sàng đồng hành trong nỗ lực cung cấp năng lượng sạch, giá cả phải chăng và an toàn cho tất cả công dân trong khu vực.

Hà Ly

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư 210 tỷ USD mỗi năm vào năng lượng tái tạo tại các quốc gia Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.