Thứ bảy, 20/04/2024 02:27 (GMT+7)
Thứ năm, 10/06/2021 09:10 (GMT+7)

Đàn voi lang thang ở Trung Quốc bỗng thành các siêu sao quốc tế

Theo dõi KTMT trên

Sau khi được báo chí đăng tải, trên Twitter và YouTube tràn ngập các clip về hoạt động của đàn voi, đặc biệt là cảnh 2 chú voi con bị trượt chân xuống mương và được các thành viên trong đàn hỗ trợ.

Vốn đã nổi tiếng ở quê nhà, một đàn voi lang thang ở Trung Quốc bất ngờ trở thành những ngôi sao quốc tế khi được các phương tiện truyền thông lớn trên thế giới ghi lại cuộc hành trình kéo dài hơn một năm, với khoảng cách 500km, từ khu bảo tồn động vật hoang dã ở miền núi phía Tây Nam tỉnh Vân Nam đến ngoại ô tỉnh Côn Minh.

Sau khi được báo chí đăng tải, trên Twitter và YouTube tràn ngập các clip thú vị về những hành động của đàn voi này, đặc biệt là cảnh hai chú voi con bị trượt chân xuống mương và được các thành viên lớn tuổi hơn trong đàn giúp đỡ.

Đàn voi lang thang ở Trung Quốc bỗng thành các siêu sao quốc tế - Ảnh 1
Đàn voi đi lang thang trên quãng đường dài 500km. (Ảnh: THX)

“Chúng ta nên sống giống như loài voi, luôn hướng về gia đình, dành thời gian nghỉ ngơi cùng gia đình và giúp đỡ, chăm sóc, bảo vệ lẫn nhau,” một tài khoản có tên MrDeterministicchaos bình luận trên YouTube.

Những bức ảnh về đàn voi đã trở thành xu hướng được quan tâm trong nhiều ngày qua trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Đơn cử như các bức ảnh chụp đàn voi đang ngủ đã thu hút 25.000 bài đăng và 200 triệu lượt xem, tính đến tối 7/6.

Đàn voi gồm 15 thành viên đi lang thang này đã được camera an ninh phát hiện. Chúng đi vào nhiều trang trại để tìm thức ăn và nước uống. Chúng đột nhập vào một cửa hàng ôtô và thậm chí xông vào nhiều nhà dân khác trên hành trình.

Mặc dù chưa gây thiệt hại nào về người và vật nuôi nhưng các báo cáo cho thấy đàn voi gây thiệt hại về mùa màng lên đến hơn 1 triệu USD.

Ban đầu khi rời khỏi khu bảo tồn, đàn voi có 16 con. Tuy nhiên các nhà chức trách cho biết 2 con đã quay trở lại rừng và một cá thể voi mẹ đã sinh 1 voi con trong quá trình di chuyển. Do đó, đàn voi hiện nay gồm có 6 con cái và 3 con đực trưởng thành, 3 chú voi con và 3 con mới sinh.

Hiện vẫn chưa có lời giải đáp về lý do khiến đàn voi thực hiện cuộc hành trình xa như vậy. Dường như chúng đặc biệt bị thu hút bởi ngô, hoa quả và các loại cây trồng nhiệt đới. Có một số ý kiến cho rằng có thể đàn voi này bị lạc khỏi con đầu đàn.

Theo Nilanga Jayasinghe, chuyên gia bảo tồn động vật châu Á tại Quỹ Bảo vệ Động vật Hoang dã Thế giới, voi châu Á thường gắn bó trung thành với khu vực sinh sống của chúng. Chúng chỉ rời đi khi có sự xáo trộn, mất nguồn tài nguyên hoặc số lượng cá thể loài tăng mạnh.

“Chúng tôi thực sự không biết lý do tại sao chúng lại rời khỏi phạm vi sinh sống. Nhưng chúng tôi biết rằng môi trường sống của đàn voi này đã bị tổn hại đáng kể do các hoạt động nông nghiệp và chuyển đổi rừng thành đất trồng trong vài chục năm qua. Một trường hợp có thể xảy ra là trong quá trình tìm kiếm môi trường sống mới, đàn voi này đã bị lạc và cứ tiếp tục đi”- bà Jayasinghe viết trong một email.

Voi là một trong những loài được ưu tiên bảo vệ tại Trung Quốc. Điều này giúp số lượng voi ở Trung Quốc tăng lên đều đặn, ngay cả khi môi trường sống tự nhiên của chúng bị thu hẹp.

Chính phủ Trung Quốc còn yêu cầu người nuôi và người dân phải kiềm chế tối đa khi chạm trán với voi. Cụ thể khi thấy voi, người dân phải ở trong nhà, không nhìn chăm chằm vào chúng và không sử dụng pháo cũng như cách thức xua đuổi khác, khiến chúng sợ hãi bỏ chạy.

Đàn voi lang thang ở Trung Quốc bỗng thành các siêu sao quốc tế - Ảnh 2
Hình ảnh thú vị về đàn voi nằm ngủ. (Ảnh: THX)

Cho đến nay, nhiều biện pháp đang được áp dụng để ngăn đàn voi đi vào khu vực đô thị như đặt xe tải và thiết bị xây dựng cản đường hoặc dùng thức ăn dụ dỗ.

Tới ngày 8/6, đàn voi này vẫn ở ngoại ô Côn Minh, một thành phố với 7 triệu dân. Việc một trong những con đực đã tự tách đàn bỏ đi vừa tạo ra sự phấn khích, vừa gây ra lo ngại cho những người đang cố gắng theo dõi đàn voi.

Trung Quốc đã huy động hơn 410 nhân viên phản ứng khẩn cấp, cảnh sát, nhiều phương tiện cơ giới cùng với 14 máy bay không người lái để giám sát đàn voi.

Người dân ở khu vực gần nơi đàn voi hoạt động đã được sơ tán. Người ta cũng chuẩn bị sẵn 2 tấn thức ăn để cung cấp cho đàn voi.

Voi châu Á, loài động vật trên cạn lớn nhất lục địa, nhìn chung đang suy giảm về tổng thể số lượng và chỉ còn lại dưới 50.000 cá thể trong tự nhiên. Môi trường sống bị thu hẹp, nạn săn bắn trái phép cũng như xung đột giữa con người và động vật hoang dã là những mối đe dọa lớn nhất đối với sự sống của loài voi.

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết Đàn voi lang thang ở Trung Quốc bỗng thành các siêu sao quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới