Chủ nhật, 28/04/2024 07:10 (GMT+7)
Thứ năm, 24/08/2023 11:54 (GMT+7)

Đắk Nông thiệt hại tới 1.000 tỷ đồng chỉ trong 20 ngày mưa lũ

Theo dõi KTMT trên

Thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, đợt mưa lũ, sụt lún, sạt lở cuối tháng 7 đến giữa tháng 8/2023 đã khiến tỉnh này thiệt hại khoảng 1.046 tỷ đồng.

2 lần công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

Theo đó, từ ngày 28/7 đến ngày 18/8/2023, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã liên tục xuất hiện mưa lớn kéo dài, dẫn đến mực nước trên các sông, suối, hồ đập dâng cao, gây ngập úng cục bộ tại nhiều khu dân cư. Đặc biệt, nhiều khu vực đã xảy ra sụt lún, sạt trượt đất, gây ảnh hưởng và thiệt hại về nhà cửa, tài sản, cây trồng, hạ tầng.

Cụ thể, trong đợt mưa lũ, sụt lún, sạt lở, tỉnh Đắk Nông có 275 căn nhà bị ảnh hưởng, tổng giá trị thiệt hại khoảng 78,1 tỷ đồng; 704ha cây trồng, 234ha nuôi thủy sản, 1.014 con gia súc, gia cầm ngập lụt, tổng thiệt hại 124 tỷ đồng. Mưa lũ đã làm ảnh hưởng nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, thiệt hại khoảng 843,9 tỷ đồng...

Đắk Nông thiệt hại tới 1.000 tỷ đồng chỉ trong 20 ngày mưa lũ - Ảnh 1
Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thời gian qua.

Đặc biệt, trong đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh Đắk Nông đã 2 lần công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai. Cụ thể là vào ngày 8/8, tỉnh này công bố 3 khu vực gồm: hồ chứa nước Đắk N’ting (tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong), đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Gia Nghĩa và điểm sạt trượt tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức). Đến ngày 20/8, tỉnh tiếp tục công bố thêm một địa điểm là Tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức.

Ông Lê Trọng Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, từ thời điểm chia tách tỉnh (1/1/2004) đến nay chưa có năm nào mưa lớn kéo dài hơn 20 ngày và gây thiệt hại về của cải, vất chất lớn như đợt mưa lũ, sạt lở vừa qua.

Ông Lê Trọng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương đưa nhiệm vụ khảo sát, đánh giá các điểm sạt lở này vào trong nhiệm vụ cấp bách từ nay đến cuối năm 2023 và những năm tiếp theo. Các đơn vị bố trí nhân lực tiếp tục theo dõi, cảnh báo tại các khu vực sạt lở theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, địa phương.

“Trước mắt, việc bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân là quan trọng nhất. Tiếp đó là việc bảo vệ an toàn cho tài sản của Nhà nước đã đầu tư. Về lâu dài, Đắk Nông phải theo dõi chặt các điểm sạt trượt và thuê các đơn vị tư vấn đánh giá, đề xuất giải pháp. Một giải pháp mang tính tổng thể là chúng ta phải đặt hàng cơ quan chuyên môn xây dựng bản đồ cảnh báo sạt lở trên địa bàn toàn tỉnh”, ông Yên nói thêm.

Khẩn trương ứng phó 

Không chỉ riêng Đắk Nông, thời gian qua, tình trạng mưa lũ, sụt lún, sạt lở cũng diễn ra tại nhiều tỉnh Tây Nguyên. Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, nhất là các khu vực đã xảy ra mưa lớn vừa qua, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có Văn bản số 315/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Tây Nguyên khẩn trương ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh Tây Nguyên khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh, nhất là các khu vực đã xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong thời gian vừa qua.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường đưa tin về diễn biến mưa lớn đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh.

Thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Uy Tín

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông thiệt hại tới 1.000 tỷ đồng chỉ trong 20 ngày mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới