Thứ năm, 18/04/2024 13:54 (GMT+7)
Thứ ba, 25/10/2022 13:40 (GMT+7)

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam

Theo dõi KTMT trên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 25 đến 27/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3,0 - 5,0m, hạ lưu từ 1,0 - 3,0m.

Do ảnh hưởng của lưỡi áp cao lạnh lục địa kết hợp với nhiễu động gió đông trên cao ở khu vực Trung Bộ, từ đêm 25/10 đến ngày 27/10, ở khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, có nơi hơn 200mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo, do ảnh hưởng của mưa lớn, từ ngày 25 đến 27/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3,0 - 5,0m, hạ lưu từ 1,0 - 3,0m.

Đỉnh lũ trên các sông khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2; riêng sông Kiến Giang (Quảng Bình) khả năng lên mức báo động 2 -  báo động 3.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ: cấp 1.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam - Ảnh 1
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. (Ảnh minh họa)

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt có thể xảy ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện việc theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh.

Các địa phương kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Ngoài ra, khi trời mưa dông thường kéo theo gió mạnh, ngập nước, thậm chí là lốc xoáy và sét đánh gây nguy hiểm cho mọi người. Người dân nên cẩn thận với các thiết bị điện, điện tử... trong nhà bằng việc không sử dụng điện thoại có dây, điện thoại bàn khi trời mưa có sấm sét vì điện thoại có thể là nguyên nhân dẫn đến sét đánh gây tử vong.

Dự báo thời tiết các khu vực trên cả nươc ngày 25/10

Khu vực Hà Nội: Nhiều mây, đêm không mưa, ngày có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 27-29 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Gió nhẹ. Đêm và sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ, riêng khu Tây Bắc 16-19 độ, có nơi dưới 16 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; ngày nắng, riêng khu vực đồng bằng và ven biển có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ, vùng núi có nơi dưới 20 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 27-30 độ, có nơi trên 30 độ.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Phía Bắc đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 21-24 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 24-27 độ.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận: Phía Bắc nhiều mây có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió bắc đến đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : Phía Bắc 27-29 độ; phía Nam 29-32 độ.

Khu vực Tây Nguyên: Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 18-21 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới