Chủ nhật, 28/04/2024 02:54 (GMT+7)
Thứ ba, 26/09/2023 15:16 (GMT+7)

Đà Nẵng: Người phụ nữ có nhiều sáng kiến hay bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Chị Võ Thị Kim Ngân, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hay bảo vệ môi trường được triển khai áp dụng trong thực tế.

Năm 2009, chị Võ Thị Kim Ngân về công tác tại quận Hải Châu, được bố trí làm việc đúng với chuyên ngành học nên chị Ngân càng có điều kiện thể hiện năng lực, sở trường chuyên môn nghiệp vụ. Chị đã cùng các bộ phận, ban chuyên môn phối hợp tham gia nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về lĩnh vực môi trường như các phong trào, xây dựng mô hình bảo vệ môi trường; phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; chống rác thải nhựa; xây dựng cuộc vận động “3 hơn” (sạch đẹp hơn; an toàn hơn; văn minh, lịch sự hơn) của Quận ủy Hải Châu.

Trong quá trình làm việc chị đã phát huy khả năng sáng tạo để cùng triển khai ứng dụng các phần mềm hỗ trợ trong thực hiện nhiệm vụ môi trường, xây dựng chính quyền điện tử, các nhiệm vụ liên quan đến đề án “Xây dựng Hải Châu - Quận môi trường” và đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”, giai đoạn 2021-2030. Các sáng kiến, giải pháp bảo vệ môi trường của chị Ngân đã được công nhận và áp dụng hiệu quả trên địa bàn quận.

Đà Nẵng: Người phụ nữ có nhiều sáng kiến hay bảo vệ môi trường - Ảnh 1
Chị Võ Thị Kim Ngân (bên phải) giới thiệu chương trình phân loại rác thải tại nguồn tại quận Hải Châu. (Ảnh: Báo Đà Nẵng)

Đơn cử như giải pháp “Thiết kế và lắp đặt pano tuyên truyền có bánh xe di chuyển che chắn các điểm tập kết thùng rác tạm nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường trên địa bàn” được thực hiện từ năm 2015 và năm 2016. Đến nay, giải pháp đã góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị, hạn chế tình trạng quá tải tập kết rác và các điểm ô nhiễm. Không dừng lại ở đó, chị còn tiếp tục “trình làng” giải pháp “Xây dựng ứng dụng quản lý hồ sơ cấp xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận” và được UBND quận công nhận sáng kiến kinh nghiệm năm 2019. Qua đó giúp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, lưu trữ hồ sơ cấp phép thủ tục môi trường thuộc thẩm quyền quản lý.

Với niềm đam mê nghiên cứu, chị Ngân tiếp tục xây dựng giải pháp “Tổ chức cuộc thi thiết kế video clip tuyên truyền chung tay bảo vệ môi trường” nhằm đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường sự tham gia của các tổ chức Mặt trận, hội, đoàn thể khu dân cư, phát huy những sáng kiến, cách làm hay, mô hình mới; đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả hơn các điểm  tồn tại về ô nhiễm môi trường. Giải pháp này đã được UBND quận Hải Châu công nhận là sáng kiến năm 2022.

Được biết, để triển khai một cách quy mô, bài bản việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo chủ trương của UBND thành phố, chị Ngân tham mưu UBND quận ban hành kế hoạch cụ thể hằng năm, hướng dẫn UBND 13 phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong nhân dân về thực hiện phân loại rác; đánh giá hiện trạng phân loại rác của địa phương… Đây cũng là cơ sở để UBND quận công bố phương án quy trình thu gom chi tiết đối với các nhóm rác sau phân loại trên địa bàn quận Hải Châu, từ đó tuyên truyền, vận động cơ sở, hộ gia đình bám sát quy trình và thực hiện phân loại rác cũng như cải tiến mô hình, thiết kế xe thu gom nhỏ gọn dễ di chuyển trong các kiệt, hẻm khu dân cư. Chị cũng đề xuất UBND quận trao tặng 25 xe hỗ trợ cho các khu dân cư nhằm thúc đẩy hiệu quả công tác phân loại rác tại nguồn.

Chị Võ Thị Kim Ngân cho hay, trong công tác chuyên môn, bên cạnh việc tiếp nhận và tham gia xử lý hiệu quả các ý kiến phản ánh của người dân, cử tri về ô nhiễm môi trường phát sinh, tôi còn tham gia kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường có liên quan và tham mưu xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm thuộc thẩm quyền.

Theo UBND quận Hải Châu, những sáng kiến, giải pháp của chị Võ Thị Kim Ngân có tính mới và được triển khai áp dụng hiệu quả thực tế trên địa bàn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Bằng những việc làm thiết thực và có nhiều sáng kiến hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường chị Võ Thị Kim Ngân đã được Chủ tịch UBND quận Hải Châu tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước quận Hải Châu giai đoạn 2015-2020; Chị cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố về giải thưởng Môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2022.

Hoàng Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Người phụ nữ có nhiều sáng kiến hay bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa gạo bền vững
UBND tỉnh Thái Bình vừa có văn bản yêu cầu các huyện, thành phố quan tâm một cách thiết thực, quản lý và sử dụng có hiệu quả cao quỹ đất sản xuất lúa của địa phương không để lãng phí nguồn lực đất đai. Đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh lúa, gạo bền vững.
Khai thác du lịch bền vững Công viên địa chất Lạng Sơn
UBND tỉnh Lạng Sơn đã trình bộ hồ sơ lên UNESCO công nhận Công viên địa chất Lạng Sơn là Công viên địa chất toàn cầu, dự kiến cơ bản xong trước tháng 7/2024. Qua đó hướng tới mở cửa cho công chúng tham quan, khai thác phát triển du lịch bền vững.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới