Thứ năm, 25/04/2024 21:11 (GMT+7)
Thứ hai, 20/03/2023 17:20 (GMT+7)

Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Gala Marketing for Development - M4D Awards nhằm mục đích tôn vinh những sáng kiến, sản phẩm truyền thông - marketing hướng đến phát triển bền vững.

Lễ trao giải “M4D Awards lần 2 năm 2022” (Giải Marketing vì Phát triển bền vững) có sự đóng góp thúc đẩy các giá trị phát triển bền vững và tọa đàm “Xu hướng giảm thiểu carbon - Cơ hội hợp tác giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội” được khởi xướng và quản lý bởi Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication), thành viên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa được diễn ra tại TP.HCM.

Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững - Ảnh 1
Toàn cảnhGala Marketing for Development - M4D Awards

Tham dự buổi lễ có Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED); Bà Vũ Ngọc Mai, Trưởng Đại diện Văn phòng TP.HCM; Ông Jesus Lavina, Tham tán - Phó Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam; Ông Hans Born - Chủ tịch Tổ chức Pro NGO! Bà Bùi Thị Minh Châu - Quản lý dự án, Tổ chức Pro NGO!; Bà Michaela Born, Quản lý tài chính, Tổ chức Pro NGO!; Bà Lê Thuý Hạnh, Quản lý Chương trình Bình đẳng giới và Quyền phụ nữ, tổ chức Oxfam tại Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Quản lý dự án "Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới", tổ chức Oxfam tại Việt Nam; Bà Vivian Phạm (Senior Digital Marketing Manager, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage) - thành viên Ban cố vấn; Cùng với sự tham gia của các diễn giả là đại diện doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

Marketing for Development - M4D Awards một sáng kiến truyền thông do Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) khởi xướng, phối hợp cùng tổ chức Pro! NGO e.v. (Đức), đồng tài trợ bởi Liên minh châu Âu và tổ chức Oxfam Vietnam. Thông qua việc ghi nhận và vinh danh những sản phẩm, chiến dịch truyền thông - marketing hướng đến phát triển bền vững, M4D Awards mong muốn truyền cảm hứng cho cộng đồng marketer - những người làm nghề truyền tải một cách mạnh mẽ và sâu sắc những giá trị tích cực của phát triển bền vững trong sản phẩm của mình, nhằm khẳng định vị thế của ngành truyền thông - marketing và góp phần thúc đẩy phát triển bền vững xã hội nói chung.

Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững - Ảnh 2
Ông Trần Nhật Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thôngphát triển (RED)phát biểu khai mạc.

Trong bài phát biểu khai mạc, Ông Trần Nhật Minh cho biết. Theo dõi gần đây, chúng tôi thấy rằng hoạt động marketing nói chung đang có xu hướng lồng ghép các giá trị phát triển bền vững. Hai điểm nhấn trong xu hướng này có thể nhìn thấy, đó là CSV (creating shared value - tạo giá trị chung - vừa tạo lợi nhuận cho Doanh nghiệp, vừa tạo cơ hội cho đối tác và tạo giá trị cho cộng đồng) và lồng ghép giới (tạo hiệu quả marketing thông qua việc xử lý tinh tế yếu tố giới trong sáng kiến/chiến dịch/thông điệp). Để góp phần thúc đẩy xu hướng tích cực này, tổ chức RED & PRONGO đã thiết kế dự án CSV và tổ chức Oxfam đã thiết kế dự án Giới và cùng được EU phê duyệt hỗ trợ. Hoạt động hôm nay là một sáng kiến liên kết 2 dự án, để tạo ra một sự kiện cộng đồng “M4DA”.

Chúng tôi mong rằng sự kiện này là dịp để chúng ta chia sẻ, học hỏi những sáng kiến, cách làm, kết nối các bạn đồng nghiệp từ khối marketing Doanh nghiệp và các Tổ chức Xã hội... cùng nhau đồng hành trên tiến trình phát triển Kinh tế - Xã hội - Môi trường.

Quá trình nghiên cứu, đánh giá các ý tưởng, sản phẩm cả của các teams marketing và cả của các dự án hợp tác giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội (CSO), chúng tôi xin bày tỏ sự tâm đắc và hào hứng trước lao động sáng tạo của các bạn đồng nghiệp và thấy rằng chúng ta còn nhiều tiềm năng hợp tác tạo giá trị chung hơn nữa...  Sự kiện hôm nay cũng đánh dấu thành quả đạt được sau 2 năm của 2 dự án với nhiều hội thảo, tập huấn và các hoạt động... và còn 1 năm dự án nữa và quan trọng là chúng ta sẽ làm được những gì với nhau trước khi cùng thiết kế con đường phía trước...

Cũng theo Ông Trần Nhật Minh, M4D Awards sẽ tổ chức mùa 3 trong khuôn khổ tài trợ của dự án (Tháng 1/2024). Sau đó, M4D Awards sẽ nâng cấp phiên bản mới, mở rộng quy mô, sẽ bao gồm tất cả những thành tố của cộng đồng marcom (báo chí, KOL, KOC, PR, truyền thông, marketing, martech…) với những đóng góp của chúng ta cho phát triển bền vững, những viễn kiến và lao động sáng tạo của chúng ta.

Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững - Ảnh 3
Ông Jesus Lavina - Tham tán, Phó Trưởng ban Hợp tác Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam (EU)tham dự và chia sẻ trực tuyến

Tham gia và chia sẻ thông qua hình thức trực tuyến, Ông Jesus Lavina, Tham tán - Phó Trưởng ban Hợp tác, Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết. Chúng ta đều thấy rằng kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây phát triển khởi sắc. Và vì thế, ODA (viện trợ không hoàn lại) trong tương lai sẽ giảm dần. Trong tình thế đó, các tổ chức xã hội sẽ cần những giải pháp thay thế. Chúng tôi tin rằng hợp tác với khối doanh nghiệp là 1 giải pháp thay thế đáng quan tâm. Tuy nhiên, giải pháp này chỉ hiệu quả khi các tổ chức xã hội có thể hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp và mang lại những giá trị (added values) cho doanh nghiệp. Đó là lý do, EU đã chọn tài trợ cho dự án Win-Win for Vietnam, thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và các tổ chức xã hội hướng tới thực hiện SDGs,.

CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) và làm như thế nào mà CSR có thể đóng góp cho các SDGs (các mục tiêu phát triển bền vững). CSR vượt ra bên ngoài phạm vi tối ưu hóa lợi nhuận là việc mà doanh nghiệp tạo tác động cho xã hội và môi trường. CSR có thể có nhiều hình thức: xã hội, môi trường, nhân đạo. Doanh nghiệp tham gia vào CSR có nhiều cái lợi như: nâng cao danh tiếng, thương hiệu Công ty, nhân viên cảm thấy được truyền cảm hứng vì Công ty mình đóng góp cho phát triển bền vững. Ông Jesus Lavina chia sẻ.

Giải thưởng thường niên M4D Awards là một sáng kiến truyền thông mang tính thúc đẩy cộng đồng Marcom (Marketing Communications) lồng ghép các giá trị phát triển bền vững khi lên kế hoạch, thực thi và triển khai các hoạt động trong doanh nghiệp.

Lễ trao giải “M4D Awards 2022” đánh dấu hai năm đầu của cả 2 dự án với nhiều hội thảo, tập huấn và các hoạt động đồng hành... Theo đó, Ban tổ chức đã vinh danh 18 sáng kiến, dự án, chiến dịch marketing vì phát triển bền vững:

Hạng mục “Lồng ghép Giới”:

  • Chiến Dịch "Máu Lên Nào Gen Z" - Thương hiệu Kotex
  • Chiến Dịch "Sống Rạng Rỡ" - Vietstarmax Agency
  • Chiến Dịch "Trao Đi & Nhận Lại" - Cty TNHH The Body Shop Việt Nam
Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững - Ảnh 4

Bà Lê Thuý Hạnh, Quản lý Chương trình Bình đẳng giới và Quyền phụ nữ, tổ chức Oxfam tại Việt Nam trao giải cho Chiến dịch marketing có yếu tố Lồng ghép giới

Hạng mục “CSR” (corporate social responsibility - trách nhiệm xã hội doanh nghiệp):

  • Dự Án "Phát Triển Dược Liệu Dưới Tán Rừng Tự Nhiên Tại Tỉnh Thừa Thiên Huế" - Cty TNHH SX-TM Liên Minh Xanh;
  • Sản Phẩm "Một nén nhang cục súc" - Chiến Dịch Chiếc Sừng Vô Dụng - Cty TNHH Giải Trí Võ Tấn Phát và WildAid Việt Nam;
  • Chuỗi Hoạt Động "Cho Những Bộ Quần Áo Cũ Thêm Cơ Hội Sống" - ATM Clothing
  • Chiến Dịch "Hành Động Để Thay Đổi" - Cty TNHH The Body Shop Việt Nam
  • Dự Án "Sống Mới Với Cũ" - Cty TNHH Chợ Tốt
  • Chương Trình "Vòng Tay Áo Trắng" - Cty TNHH Xã hội Bầu Trời Xanh
  • Dự Án "Thúc Đẩy Sống Xanh Bền Vững Từ Sản Phẩm Có Nguồn Nguyên Liệu Bản Địa" - Cty TNHH The Greenmart Vietnam;
  • Chiến Dịch "Mua Bán Đồ Cũ, Góp Cây Tạo Sinh Kế Bền Vững Cho Đồng Bào Vùng Cao" - Cty TNHH Chợ Tốt;
  • Dự Án "Sứ Giả Truyền Thông Gây Quỹ Trên Website Givenow.vn" - Cty CP Givenow;
  • "Chiến Dịch Thần Tài" - Khách Hàng Cùng PNJ Chung Tay Đóng Góp và Lan Tỏa Chương Trình Thiện Nguyện - Cty CP Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận - PNJ;
  • Chiến Dịch "Youth & Community Engagement To Raise Climate Change Awareness And Create Social Alignment For Adaptation & Mitigation Solutions" - Cty CP Tư Vấn Quốc Tế EnCity;
  • Sản Phẩm "Trà Vỏ Cà Phê Thảo Dược" - Cty TNHH Pun Coffee;
  • Chuỗi Chương Trình Ngày Hội "Food Sharing Day" - Hưởng Ứng Ngày Lương Thực Thế Giới - FoodBank Vietnam - Cty CP DNXH Food Share;
Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững - Ảnh 5
Bà Bùi Thị Minh Châu - Tổ chức Pro NGO! & Bà Vivian Phạm - thành viên Ban cố vấn Trao giải CSR

Hạng mục “CSR” (creating shared value - tạo giá trị chung):

  • Dự Án "Hợp Tác Thiết Kế Và Xây Dựng Trường Học Cho Trẻ Em Miền Núi Phía Bắc" - Giữa Cty TNHH LaPerle Investment Consulting với Hiệp hội bảo trợ trẻ em Christina Noble Children’s Foundation (CNCF);
  • Chương Trình Đào Tạo Kiến Thức Về Sức Khoẻ Cho Công Nhân Nhà Máy - Giữa Cty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam với Trung Tâm Nghiên Cứu và Hỗ Trợ Sức Khỏe Cộng Đồng (CCHS).

Win-Win for Vietnam:

Buổi lễ đã giới thiệu 04 subgrantee/sáng kiến đã xuất sắc vượt qua vòng 2 của dự án Win-Win for Vietnam (nằm trong gói hỗ trợ tài chính và kỹ thuật thuộc dự án Win-Win for Vietnam vòng 2. Dự án cung cấp Cơ chế hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam gồm có:

  1. Dự án: “Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương và đầu tư chế biến một số sản phẩm có giá trị tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình".
  • Trung tâm tư vấn pháp luật và bảo trợ tư pháp cho người dân tộc thiểu số tại tỉnh quảng bình (LACEM);
  • Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Lợi.
  1. Dự án: "Phát triển chuỗi giá trị thổ cẩm truyền thống gắn với giải quyết việc làm để giảm áp lực lên tài nguyên thiên nhiên cho phụ nữ dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An."
  • Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn, Nghệ An.
  • Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ Hoa Ban Xanh.
  1. Dự án: "Phát triển cộng đồng sáng tạo nội dung giáo dục giới tính cho trẻ em".
  • Trung tâm trẻ em và phát triển (CCD).
  • Công ty Cổ phần Pencil Group.
  1. Dự án: "Nâng cao kỹ năng viết về đề tài kinh tế/tài chính và Phát triển bền vững (PTBV) cho nhóm phóng viên GEN Z tại khu vực phía Nam”.
  • Trung tâm Tư vấn và Đào tạo Báo chí - Truyền thông (MCTC).
  • Cty Sài Gòn Today.
Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững - Ảnh 6
Ông Hans Born - Chủ tịch Tổ chức Pro NGO!&Bà Vũ Ngọc Mai- Viện Red chúc mừng 04 subgrantee/sáng kiến đã xuất sắc vượt qua vòng 2 của dự án Win-Win for Vietnam

Bảo vệ môi trường không chỉ là một xu hướng mà còn là một cam kết quốc tế

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, tọa đàm “Xu hướng giảm thiểu Carbon - Cơ hội hợp tác giữa Tổ chức xã hội & Doanh nghiệp” đã diễn ra, với sự tham gia của 2 diễn giả khách mời: Ông Hồ Việt Hải, Co-founder Alternō, Founder Liên minh Phát triển bền vững Sustainations và Ông Trần Hữu Vỹ, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet).

Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững - Ảnh 7
Tọa đàm “Xu hướng giảm thiểu Carbon - Cơ hội hợp tác giữa Tổ chức xã hội & Doanh nghiệp”

Sau COVID-19, các doanh nghiệp đã quay trở lại quan tâm đến vấn đề môi trường nhiều hơn. Số lượng các tổ chức xã hội trong nước ở Việt Nam cũng ngày một tăng lên. Xu hướng của các doanh nghiệp tại Việt Nam là quan tâm đến việc trồng cây. Ngày càng nhiều doanh nghiệp thực hiện các chương trình nâng cao nhận thức về thiên nhiên. Không dừng lại ở việc cho đi hoặc tài trợ, nhiều doanh nghiệp còn khuyến khích nhân viên tham gia cùng những hoạt động đó. Đây là một xu hướng rất ý nghĩa, khi vừa có nguồn lực, vừa giúp ích cho Doanh nghiệp, là một cách để giữ Doanh nghiệp với cộng đồng của mình, Ông Trần Hữu Vỹ nhấn mạnh.

Ông Hồ Việt Hải cho biết, với việc những chính sách quốc tế mà EU công bố thuế nhập khẩu đánh giá dựa trên mức tiêu thụ carbon cho hàng hoá nhập khẩu vào châu Âu, bắt đầu từ 2024, đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp trong một số lĩnh vực. Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải hợp tác với nhau và với các bên liên quan. Vì thế, tại Bình Dương đang có một “phong trào” các nhà máy cùng giúp đỡ nhau để thực hiện.

Sự kiện Gala vinh danh M4D Awards 2022 là cơ hội mở rộng, phát triển mối quan hệ dành cho cộng đồng marketer, các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội, cũng như tăng cường kết nối, hợp tác đa bên trong các sáng kiến hợp tác ý nghĩa hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt trong xu hướng toàn cầu về giảm thiểu carbon hiện nay.

Bá Cường

Bạn đang đọc bài viết Vinh danh sáng kiến, chiến dịch truyền thông - marketing vì phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.