Thứ bảy, 28/09/2024 21:52 (GMT+7)
Chủ nhật, 23/06/2024 14:00 (GMT+7)

Cùng chung tay thay đổi ý thức bảo vệ môi trường để có cuộc sống tốt đẹp hơn

Theo dõi KTMT trên

Tạp chí có trách nhiệm chung tay với cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của mọi người, nhất là các bạn trẻ để mọi người được sống trong môi trường trong lành, ngày càng tốt đẹp hơn.

18 năm không ngừng nỗ lực

Cách đây 18 năm, ngày 10/7/2006, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin đã cấp phép hoạt động báo chí số 107/GP-BVHTT cho Tạp chí Kinh tế Môi trường. Tiếp đó, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Mã số chuẩn quốc tế (ISSN – International Standard Serial Number) cho Tạp chí Kinh tế Môi trường với ký hiệu và số ISSN: 1859-1906.

Tạp chí Kinh tế Môi trường là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam (VIASEE). Tạp chí hoạt động với tôn chỉ, thông tin về hoạt động của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam; định kỳ theo kỳ xuất bản, định kỳ cập nhật thông tin theo quy định của pháp luật để thông tin chuyên sâu, chuyên ngành; giới thiệu, đăng tải kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ mới, tham gia tư vấn, phản biện chính sách về lĩnh vực kinh tế môi trường nhằm mục tiêu phát triển bền vững. 

Cùng chung tay thay đổi ý thức bảo vệ môi trường để có cuộc sống tốt đẹp hơn - Ảnh 1
PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch VUSTA, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường.

Sự ra đời của Tạp chí Kinh tế Môi trường đã tăng cường thêm hoạt động của VIASEE trong và ngoài nước. Nói cách khác, Tạp chí là cánh tay nối dài của VIASEE, giúp Hội thực hiện đầy đủ chức năng, phát huy thế mạnh trong tư vấn, phản biện, giám định xã hội; trong giáo dục tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng; trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; đặt nền móng vững chắc cho sự hình thành và phát triển nền kinh tế xanh.

Sau 18 năm hình thành và phát triển, Tạp chí Kinh tế Môi trường vẫn kiên định với định hướng phát triển nói riêng của Tạp chí, của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam nói chung. Từ chỗ chỉ có duy nhất tạp chí in được xuất bản định kỳ hàng tháng, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có thêm phiên bản điện tử, mạng xã hội VNGreen – Mạng xã hội vì một Việt Nam xanh đầu tiên tại Việt Nam. Để có được những thành quả trên, không thể không nhắc đến sự đóng góp của lãnh đạo Ban Biên tập và các thế hệ Biên tập viên, phóng viên đã và đang làm việc tại Tạp chí trong suốt những năm qua. Nhờ sự đóng góp, cống hiến của mọi người đã đưa Tạp chí từ một cơ quan báo chí non trẻ trở thành một trong những cơ quan báo chí chuyên sâu về lĩnh vực môi trường nói chung, kinh tế môi trường nói riêng.

Tin tức, hình ảnh và bài viết trên các ấn phẩm của Tạp chí không chỉ đăng tải những vấn đề mang tính thời sự; thông qua những tuyến bài phản biện công phu với sự tham gia góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu, Tạp chí đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước về các vấn đề liên quan đến kinh tế môi trường.

Lĩnh vực môi trường, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, kinh tế tuần hoàn đã được khẳng định trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, là chủ đề nóng và xuyên suốt trong chủ trương phát triển kinh tế xã hội của nước ta.

Với vai trò là cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã và đang thực hiện đúng sứ mệnh được giao. Không chỉ phản ánh hơi thở cuộc sống của người dân, Tạp chí còn là cầu nối giữa các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực kinh tế, môi trường với cơ quan quản lý nhà nước và độc giả.

Điều đó được thể hiện thông qua các tuyến đề tài đã giành được giải cao tại giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả các năm 2022, 2023; Cuộc thi viết về "Bảo vệ Môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ II, III; Chưa dừng lại ở đó, từ tuyến đề tài do Phóng viên Tạp chí triển khai, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường - Bộ Công an đã tiến hành xác minh điều tra xử lý doanh nghiệp vi phạm quy định về nghiên cứu thăm dò, khai thác tài nguyên khoáng sản tại Quảng Ninh.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, Tạp chí Kinh tế Môi trường thường xuyên phối hợp với VIASEE, các tổ chức chính trị, xã hội tổ chức tọa đàm, hội thảo. Mới đây nhất, vào ngày 5/6/2024, Tạp chí Kinh tế Môi trường phối hợp với Tạp chí Việt Đức, NatureWord, tổ chức Hội thảo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững giảm phát thải khí nhà kính hướng tới mục tiêu Net – Zero vào năm 2050 tại khách sạn JW Marriott. Hội thảo được cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.

Thời gian qua, Tạp chí còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội giàu ý nghĩa nhân văn như tổ chức giải bóng đá vì môi trường, Giải golf Kinh tế Môi trường vì cộng đồng, trồng cây xanh, khám phát thuốc miễn phí, trao quà từ thiện tại nhiều địa phương trên cả nước.

Sự ghi nhận

Nhờ sự đóng góp tích cực Tạp chí Kinh tế Môi trường đã được Ban Tuyên giáo Trung ương chọn là cơ quan báo chí tiêu biểu trong việc đưa tin theo đúng tôn chỉ mục đích. Tạp chí đã thông tin nhanh chóng, kịp thời những vấn đề mang tính thời sự, góp phần truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa, đặc biệt là những thông điệp về bảo vệ môi trường, vì một hành tinh xanh. Đây là niềm vinh dự lớn lao, là sự ghi nhận cho những cố gắng không biết mệt mỏi của tập thể phóng viên, biên tập viên của Tạp chí.

Cùng chung tay thay đổi ý thức bảo vệ môi trường để có cuộc sống tốt đẹp hơn - Ảnh 2
PGS.TS Trương Mạnh Tiến (ngoài cùng bên phải) trao giải thưởng cho VĐV đạt giải tại giải golf Kinh tế Môi trường vì Cộng đông năm 2024.

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cánh mạng Việt Nam, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường khẳng định, tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên sẽ đoàn kết, nỗ lực để đưa Tạp chí ngày càng phát triển, lớn mạnh.

“Trong tương lai chúng tôi sẽ tiếp tục kiên trì đi theo mục tiêu mà lãnh đạo hội, Tạp chí đã đề ra từ những ngày đầu thành lập. Tiếp tục thực hiện sứ mệnh truyền tải thông tin đến bạn đọc khắp mọi nơi trên đất nước, và người Việt ở hải ngoại. Lan tỏa thông tin, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, chung tay bảo vệ hành tinh xanh, Mẹ Trái đất, Mẹ Thiên nhiên. Chúng tôi cũng tin rằng, Tạp chí có trách nhiệm chung tay với cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của mọi người nhất là các bạn trẻ để mọi người được sống trong môi trường trong lành, có trách nhiệm với môi trường để đảo bảo cuộc sống của chính chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn”, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường chia sẻ.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến nói thêm, nhìn vào đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, năng động, tôi tin tưởng trong thời gian tới Tạp chí sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, vững chắc, thực hiện tốt nhiệm vụ mà Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam giao phó. Tạp chí sẽ xây dựng lộ trình, chiến lược, giải pháp quảng bá sâu rộng cho Tạp chí; có giải pháp cụ thể để tăng cường chất lượng Tạp chí, nâng cao hệ số trích dẫn các bài báo trên Tạp chí, hướng tới các tiêu chuẩn quốc tế. Thực hiện quy trình phản biện chặt chẽ và theo thông lệ quốc tế.

Người làm báo và sứ mệnh lan tỏa đạo đức môi trường

Theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, đối với Tạp chí Kinh tế Môi trường, các Phóng viên, Nhà báo, những người làm báo trong lĩnh vực môi trường, kinh tế môi trường luôn đẩy mạnh và có sứ mệnh trong việc lan toả và thực hành Đạo đức môi trường - Văn hoá ứng xử của con người với thiên nhiên để bảo vệ, giữ gìn Mẹ Trái Đất, thiết thực góp phần Vì một Việt Nam xanh, hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững. Đạo đức môi trường – Văn hóa ứng xử của con người với thiên nhiên dẫn lối cho nhân loại chung tay bảo vệ Mẹ Trái đất, nơi duy nhất muôn loài cùng tồn tại và phát triển.

Nguyễn Cường (Ghi)

Bạn đang đọc bài viết Cùng chung tay thay đổi ý thức bảo vệ môi trường để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bến Tre mở ra hành lang kinh tế mới
Vào ngày 26/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bến Tre, ông Nguyễn Trúc Sơn đã chủ trì họp báo giới thiệu Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” diễn ra từ 2-3/10/2024.