Thứ sáu, 29/03/2024 12:39 (GMT+7)
Thứ hai, 19/07/2021 06:57 (GMT+7)

Cục QLTT nhiều tỉnh đưa Bách hóa Xanh vào 'tầm ngắm'

Theo dõi KTMT trên

Cục QLTT các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, TP.Cần Thơ lên phương án giám sát, kiểm tra, theo dõi chặt chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trước làn sóng người dân tố nâng giá thực phẩm thiết yếu, bán không đúng giá niêm yết.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLLTT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, thời gian qua nhiều người dân trên địa bàn cũng phản ánh tình trạng nâng giá từ chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh.

"Ngay khi nhận được phản ánh, chúng tôi đều đến cửa hàng Bách hóa Xanh để kiểm tra, nhưng gặp khó trong việc xác định bằng chứng. Bởi lực lượng chức năng không bắt được tận tay, người phản ánh xong cũng không cung cấp chứng cứ", ông Hải bày tỏ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có thực tế người dân các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM phản ánh chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh nâng giá quá cao sản phẩm thiết yếu so với nhiều siêu thị khác, nhất là trong ngày 17/7 Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng lập biên bản hành vi bán không đúng giá niêm yết tại cửa hàng Bách hóa Xanh, nên trong thời gian tới đơn vị sẽ đưa chuỗi cửa hàng này vào diện theo dõi đặc biệt.

Cục QLTT nhiều tỉnh đưa Bách hóa Xanh vào 'tầm ngắm' - Ảnh 1
Chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh bị người tiêu dùng phản ánh nâng giá mặt hàng thiết yếu, bán không đúng giá niêm yết trong mùa dịch Covid-19.

"Để ngăn chặn tình trạng nâng giá sản phẩm thiết yếu, bán không đúng giá niêm yết tại các siêu thị, nhất là chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đơn vị cũng đã lên kế hoạch thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát. 

Mỗi địa bàn sẽ có cán bộ QLTT phụ trách riêng, ngoài kiểm tra chính thức sẽ có kiểm tra đột xuất, dưới vai người tiêu dùng đi mua hàng. Nếu phát hiện có sai phạm thì sẽ kiên quyết xử lý", ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, từ khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhất là trong mấy ngày gần đây nhiều tình phía Nam cũng phải thực hiện điều này thì xuất hiện tâm lý người dân lo lắng, ồ ạt mua đồ dự trữ.

Chính điều này vô tình góp phần làm cho giá hàng hóa tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các gian thương tăng giá sản phẩm kiếm lời. "Để tránh tình trạng bức xúc của người dân, trong thời gian này chúng tôi sẽ tăng cường xử lý các vi phạm", ông Hải thông tin.

Tại tỉnh Tiền Giang, ông Đỗ Văn Phước, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh này cho hay, trên địa bàn xuất hiện tình trạng lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để trục lợi từ việc mua - bán hàng hóa. Thậm chí, có trường hợp giả danh mua hàng phát từ thiện để gom hàng, bán giá chênh.

Liên quan đến vấn đề Bách hóa Xanh nâng giá sản phẩm, bán không đúng giá niêm yết, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Tiền Giang xác nhận, trong thời gian qua các mặt hàng rau, củ, quả của chuỗi Bách hóa Xanh trên địa bàn tăng giá khoảng 30% so với thời điểm trước mùa dịch.

"Trong tình hình đặc biệt này chúng tôi sẽ giám sát kỹ, thường xuyên các chuỗi của hàng Bách hóa Xanh. Theo quy định, cửa hàng niêm yết giá nào thì phải bán giá đó. Nếu niêm yêt giá một đằng, bán giá một nẻo thì chắc chắn phải chịu xử phạt theo quy định", ông Phước kiên quyết.

Cục QLTT nhiều tỉnh đưa Bách hóa Xanh vào 'tầm ngắm' - Ảnh 2
Nhiều mặt hàng thiết yếu bày bán tại Bách hóa Xanh giá cao ngất ngưởng.

Trong ngày 18/7, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Cục trưởng Cục QLTT TP.Cần Thơ chia sẻ, hiện tại đơn vị làm việc không có ngày nghỉ, lực lượng thường xuyên đến từng khu vực, từng cửa hàng để theo dõi vấn đề giá cả, ngăn chặn vi phạm xảy ra, đảm bảo đời sống cho người dân.

"Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì công tác phát hiện vi phạm và xử lý cũng được chú trọng, không chỉ kiểm tra theo kế hoạch nữa mà còn thực hiện kiểm tra đột xuất, giám sát dưới dạng người tiêu dùng đi mua hàng hóa... Thời gian kiểm tra cũng linh hoạt trong ngày, kể cả buổi tối cũng tiến hành kiểm tra", ông Hiền nói.

Đối với chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn, ông Hiền cho hay, người dân cũng phản ánh rất nhiều. Qua kiểm tra thì thấy giá cả tại đây tăng khoảng vài chục %. Lý do mà họ đưa ra cho việc tăng giá là tăng chi phí vận chuyển, giá nguồn cung thay đổi từng ngày.

Tổng cục QLTT tăng cường lực lượng vào miền Nam kiểm tra trục lợi mùa dịch

Ngày 18/7, trong buổi họp liên bộ Công Thương - NN&PTNT với Tổ công tác tiền phương, với Sở Công Thương, Sở NN&PTNT và Cục QLTT 19 tỉnh, thành phố phía Nam, ông Nguyễn Hồng Diên - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu ngay trong hôm nay (18/7), Tổng cục QLTT phải tăng cường lực lượng cho miền Nam; Kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm trong đại dịch; Phải cam kết với người dân, với địa phương không để xảy ra hành vi nâng giá, găm hàng, trục lợi, hàng giả, hàng gian, hàng kém chất lượng…

Về phía lực lượng QLTT của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, ông Diên nêu rõ phải đóng vai trò chủ công, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương kịp thời, thường xuyên xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá, dứt khoát không để xảy ra hiện tượng, hành vi trục lợi từ đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, để có cơ sở xác minh lý do Bách hóa Xanh đưa ra cho việc tăng giá đúng hay không thì cần phải kiểm tra hóa đơn, chứng từ đầu vào, làm việc với nhà cung cấp sản phẩm cho họ...

"Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi cũng sẽ nghiên cứu tới vấn đề kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn cung... để đảm bảo không có tình trạng nâng giá chuộc lợi, bán hàng không đúng giá niêm yết, tránh bức xúc của người dân", ông Hiền cho hay.

Trước đó, ngày 17/7, Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng đã kiểm tra cửa hàng Bách hóa Xanh, địa chỉ số 481 Trần Hưng Đạo, Khóm 8, phường 3, TP.Sóc Trăng, phát hiện tình trạng bán không đúng giá niêm yết.

Cụ thể, sản phẩm cháo tươi thịt thăn được Bách hóa Xanh niêm yết với giá 13.500 đồng/gói nhưng bán ra giá 14.600 đồng/gói; cháo yến vị thịt bằm niêm yết giá 9.800 đồng/gói nhưng bán ra giá 10.300 đồng/gói; cháo tươi gà cà rốt niêm yết giá 19.000 đồng/gói nhưng bán ra giá 19.600 đồng/gói; cháo tươi lươn đậu xanh niêm yết giá 22.500 đồng/gói bán ra giá 24.000 đồng/gói; cháo tươi rau củ thập cẩm niêm yết giá 14.500 đồng/gói bán ra giá 20.000 đồng/gói.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng, hành vi bán không đúng giá niêm yết không chỉ tại 1 cửa hàng Bách hóa Xanh (phường 3, TP.Sóc Trăng) mà còn diễn ra ở một loạt cửa hàng của hệ thống này.

Ông Nguyễn Hùng Em, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng thông tin với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường: "Hành vi sai phạm của Bách hóa Xanh đã rõ ràng. Trong ngày 19/7, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với đại diện Bách hóa Xanh tại trụ sở để xem xét các hóa đơn, chứng từ và các văn bản liên quan. Từ đó đưa ra quyết định xử phạt".

Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng chia sẻ thêm, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi chuỗi của hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn và các đơn vị kinh doanh, bán lẻ khác. Nếu phát hiện hành vi sai phạm sẽ tuyệt đối xử lý theo đúng quy định.

Trước tình trạng nhiều cửa hàng Bách hóa Xanh nâng giá bán, bán không đúng giá niêm yết mùa dịch, PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, đây là lúc các cơ quan chức năng thể hiện rõ vai trò quản lý của mình, đảm bảo ổn định đời sống cho người dân, "do dân, vì dân" mà phục vụ.

"Chính cơ quan chức năng cũng thừa nhận có tình trạng lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để găm hàng, thổi giá kiếm lời. Để ngăn chặn tình trạng này thì cơ quan liên ngành ở các tỉnh thành cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện có hành vi vi phạm thì phải xử nghiêm, không bỏ qua cho bất kỳ trường hợp nào, cho dù cá nhân, đơn vị sai phạm có là ai đi chăng nữa. Thậm chí, nếu sai phạm lớn có thể xử lý hình sự theo quy định. Bài học găm hàng, nâng giá khẩu trang đã có từ năm 2020 và được xử lý rất tốt, nhận được sự ủng hộ nhiệt thành từ người dân. Đó là do có sự ra quân xử lý đồng bộ, xử nghiêm từ Trung ương cho tới địa phương", PGS.TS Ngô Trí Long bày tỏ.

Xử phạt cửa hàng Bách Hóa Xanh ở Đắk Lắk tăng giá bán mùa dịch

Tối 18/7, ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa lập biên bản vi phạm hành chính một cửa hàng Bách hóa Xanh ở TP.Buôn Ma Thuột.

Chiều cùng ngày, lực lượng Quản lý thị trường Đắk Lắk đã kiểm tra cửa hàng Bách Hóa Xanh Đắk Lắk (thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần thương mại Bách hóa Xanh, đường Ngô Quyền, TP.Buôn Ma Thuột).

Cục QLTT nhiều tỉnh đưa Bách hóa Xanh vào 'tầm ngắm' - Ảnh 3
Cán bộ Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk lập biên bản vi phạm tại cửa hàng Bách hóa Xanh.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường phát hiện cửa hàng này bán hàng không niêm yết giá và bán cao hơn giá niêm yết.

Ngay sau đó, lực lượng QLTT đã lập biên bản vi phạm hành chính những hành vi trên để xử lý theo quy định.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Cục QLTT nhiều tỉnh đưa Bách hóa Xanh vào 'tầm ngắm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.