Thứ bảy, 20/04/2024 09:32 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/07/2021 07:25 (GMT+7)

Bất ngờ cách giải thích của Bách hóa Xanh khi bị 'tố' nâng giá mùa dịch

Theo dõi KTMT trên

Trong lúc nhiều người dân TP.HCM tố hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh nâng giá các mặt hàng thiết yếu, giá niêm yết trên trang thông tin điện tử thấp hơn giá thực tế tại quầy bán hàng.

Niêm yết một đằng, giá bán một nẻo?

Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh được biết đến là đơn vị có 1.905 cửa hàng bán đồ thiết yếu tại khu vực phía Nam. Trong đó, tại TP.HCM chiếm nhiều nhất với 559 hệ thống Bách hóa Xanh ở hầu khắp các khu vực.

Khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và đóng cửa các chợ tự phát, chợ truyền thống để phòng, chống dịch Covid-19 thì hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh được xem như là một trong những địa điểm chính để người dân đến mua các mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu đời sống hàng ngày.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, trên trang thông tin điện tử chính thức của Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh (bachhoaxanh.com) có một số mặt hàng thiết yếu niêm yết một đằng nhưng giá bán tại cửa hàng lại một nẻo.

Như mặt hàng bí xanh trên trang bachhoaxanh.com được niêm yết với giá 8.000 đồng cho 1 túi 500 gam (tương đương 16.000 đồng/kg). Nhưng tại một số cửa hàng Bách hóa Xanh khu vực TP.HCM trong ngày 16/7/2021 bán mặt hàng bí xanh với giá trên 40.000 đồng/kg. 

Bất ngờ cách giải thích của Bách hóa Xanh khi bị 'tố' nâng giá mùa dịch - Ảnh 1
Bất ngờ cách giải thích của Bách hóa Xanh khi bị 'tố' nâng giá mùa dịch - Ảnh 2
Giá mặt hàng bí xanh niêm yết trên trang thông tin điện tử của Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh (ảnh trên) và giá thực tế người tiêu dùng mua tại cửa hàng (ảnh dưới).

Thậm chí, vào ngày 11/7/2021, cửa hàng Bách hóa Xanh tại số 3 đường số 6, khu phố 2, phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM còn bán mặt hàng bí xanh với giá 55.000 đồng/kg.

Để làm rõ thông tin này, trong ngày 16/7/2021, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã phản ánh thông tin Bách hóa Xanh bán hàng tại cửa hàng không đúng giá niêm yết như trên trang thông tin điện tử tới đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường TP.HCM.

Phía Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, sẽ chuyển thông tin này tới Đội trưởng Đội Quản lý thị trường tại khu vực cửa hàng Bách hóa Xanh bị phản ánh, kết quả kiểm tra sẽ được thông báo lại.

Ngoài ra, theo ghi nhận của Phóng viên ngày 16/7/2021 tại một số cửa hàng Bách hoá Xanh nằm trên địa bàn TP.HCM, giá rau xà lách lô lô xanh giá 35.000 đồng/kg; ngò gai (rau om) giá 50.000 đồng/kg; ngò rí giá 52.000 đồng/kg; đậu bắp giá 38.000 đồng/kg; hành lá giá 50.000 đồng/kg; khổ qua (mướp đắng) giá 45.000 đồng/kg; bầu sao giá 42.000 đồng/kg.... Giá này nhiều người dân khi mua kêu tăng mạnh so với bình thường. 

Bất ngờ cách giải thích của Bách hóa Xanh khi bị 'tố' nâng giá mùa dịch - Ảnh 3
Giá một số mặt hàng thiết yếu tại Bách hóa Xanh ngày 16/7/2021 bị người tiêu dùng cho là cao hơn bình thường.

Trước đó vào giữa tháng 6/2021, nhiều người dân sống tại TP.HCM cũng phản ứng về việc cửa hàng Bách hóa Xanh "bẫy" người tiêu dùng khi niêm yết giá sản phẩm một đằng nhưng lại tính tiền một nẻo. 

Cụ thể, theo một số người chia sẻ, khi mua hàng tại Bách Hóa Xanh, dù giá niêm yết trên kệ đã cố định nhưng khi tính tiền mỗi món hàng sẽ được cộng thêm 2.000 đồng, thậm chí có mặt hàng cộng thêm tới hơn 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên lúc tính tiền nhân viên không hề thông báo cho khách mà âm thầm tính.

Khi có khách hàng phát hiện và hỏi lại thì nhân viên lúc này mới báo vì giá mới cập nhật nên chưa kịp làm bảng giá. Thế nhưng, nhiều ngày sau khách hàng quay lại cửa hàng Bách hóa Xanh vẫn thấy bảng giá chưa được thay mới.

Bất ngờ cách giải thích của Bách hóa Xanh khi bị 'tố' nâng giá mùa dịch - Ảnh 4
Hình ảnh người tiêu dùng phản ánh Bách hóa Xanh tố niêm yết giá một đằng, tính tiền một nẻo hồi giữa tháng 6/2021.

 Bách hóa Xanh nói gì?

Trước những thông tin bị người dân tố nâng giá sản phẩm thiết yếu giữa mùa dịch Covid-19 để kiếm lời, Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh đã đưa ra thông cáo, khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh.

Tuy nhiên, phía Bách hóa Xanh cũng cho biết, trong thời điểm hiện tại không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống.

Lý do mà phía Bách hóa Xanh đưa ra cho việc mặt hàng thiết yếu tăng giá trong mùa dịch Covid-19 là do chi phí vận chuyển tăng vì phải qua các chốt kiểm soát và tình trạng ùn ứ kéo dài; nhân sự tăng ca, xét nghiệm liên tục; bố trí thêm chỗ ăn, ở cho nhân viên; nhà cung cấp tăng giá...

Bất ngờ cách giải thích của Bách hóa Xanh khi bị 'tố' nâng giá mùa dịch - Ảnh 5
Cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra đột xuất cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn TP.Thủ Đức chiều ngày 16/7.

Trả lời thêm với báo chí về vấn đề này, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh thừa nhận, giá rau tại các hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh thời điểm này có tăng giá so với trước dịch. Tuy nhiên, ông Doanh cam kết người tiêu dùng sẽ nhận lại được sản phẩm giá trị đúng với số tiền bỏ ra.

"Trong hoàn cảnh này có mua hay không mua thôi chứ không phải là tăng giá nữa. Bằng mọi cách chúng tôi đã mang hàng về và niêm yết giá rõ ràng. Nếu chúng tôi có 500 kg cà chua về cửa hàng thì khách hàng sẽ có 500 kg cà chua để mua. Trứng gà chúng tôi cũng không tăng giá. Trong thời điểm này nếu mà khách hàng thấy chưa hài lòng thì cứ thông báo cho chúng tôi, Bách hóa Xanh sẵn sàng tiếp nhận để phục vụ tốt hơn", ông Doanh nói.

Cục quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra đột xuất hệ thống Bách hóa Xanh 

Chiều 16/7/2021, sau khi nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng một số điểm kinh doanh tăng giá mặt hàng, đặc biệt là chuỗi cửa hàng Bách hoá Xanh trên địa bàn TP.Thủ Đức, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phối hợp với cơ quan chức năng TP.Thủ Đức tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Qua kiểm tra hệ thống Bách hóa xanh trên đường Đặng Văn Bi và đường Lê Văn Việt (TP.Thủ Đức), tổ công tác ghi nhận thời điểm này có một số người dân đang xếp hàng để vào mua rau, thịt... Nhân viên tại đây khẳng định giá bán hàng hóa không cao so với quy định. 

Tổ công tác đã nhắc nhở quản lý cửa hàng phải đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 và niêm yết giá bán hàng hóa cố định để phục vụ người dân trong mùa dịch. 

Ông Trương Văn Ba, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM, cho rằng tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp nên việc Bách hóa Xanh, hệ thống siêu thị... tăng sản lượng  hàng hóa phục vụ người dân là rất cần thiết. 

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát các mặt hàng liên quan đến chống dịch như vật tư y tế, thuốc tân dược, rau, thịt... Nếu các điểm kinh doanh vi phạm sẽ xử lý nghiêm" - ông Ba nói. 

Cục Quản lý thị trường TP.HCM công khai và niêm yếu số điện thoại đường dây nóng 028.39322491 để người dân phản ánh tình trạng nâng giá, hoặc gom hàng siêu thị đem ra ngoái bán thu lời. Những phản ánh của người dân sẽ được chuyển tới các đội trưởng đội quản lý thị trường các quận, huyện để xử lý. 

Nguyễn Thu - Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết Bất ngờ cách giải thích của Bách hóa Xanh khi bị 'tố' nâng giá mùa dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới