Thứ năm, 28/03/2024 22:56 (GMT+7)
Chủ nhật, 18/07/2021 06:30 (GMT+7)

Bách hóa Xanh bị 'tố' nâng giá: Nhiều mặt hàng cao hơn siêu thị khác

Theo dõi KTMT trên

Nhiều mặt hàng thiếu yếu ở Bách hóa Xanh có giá cao hơn so đơn vị khác trong cùng khu vực từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Các cửa hàng Bách hóa Xanh tuy cùng hệ thống nhưng cũng có sự chênh lệnh về giá ở mỗi khu vực.

Giá cả "nhảy múa"

Sáng ngày 17/7/2021, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường khảo sát thực tế tại cửa hàng bán thực phẩm thiết yếu ở TP.HCM. Ghi nhận tại một số hệ thống Bách hóa Xanh, Saigon Corpmart, CoopFood... không xảy ra tình trạng chen lấn, gom hàng, mặt hàng đa dạng, phong phú.

Tuy nhiên, giá bán của mỗi đơn vị lại có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, mặt hàng bông cải xanh ở Bách hóa Xanh (đường Nguyễn Ảnh Thủ, huyện Hóc Môn) đang được bán với giá 60.000 đồng/kg nhưng tại Saigon Corpmart và CoopFood cách đó không xa có giá lần lượt là 47.900 đồng/kg và 42.500 đồng/kg (chênh từ 12.000 - 17.500 đồng/kg).

Mặt hàng cà chua ở Bách hóa Xanh bán giá 33.000 đồng/kg, còn tại Saigon Corpmart và CoopFood lần lượt là 30.000 đồng/kg và 24.000 đồng/kg (chênh từ 3.000 - 9.000 đồng/kg).

Bách hóa Xanh bị 'tố' nâng giá: Nhiều mặt hàng cao hơn siêu thị khác - Ảnh 1
Mặt hàng cà chua bán tại cửa hàng Bách hóa Xanh (đường Nguyễn Ảnh Thủ, huyện Hóc Môn, TP.HCM) ngày 17/7 bị nhiều người tiêu dùng cho rằng cao hơn so với một số đơn vị khác gần đó.

Mặt hàng khoai mỡ ở Bách hóa Xanh bán giá 46.000 đồng/kg, còn tại Saigon Corpmart và CoopFood lần lượt là 34.500 đồng/kg và 35.000 đồng/kg (chênh từ 11.000 - 11.500 đồng/kg).

Mặt hàng Bí đỏ tròn ở cửa Bách hóa Xanh có giá 25.000 đồng/kg, còn tại Saigon Corpmart và CoopFood lần lượt là 19.500 đồng/kg và 16.600 đồng/kg (chênh từ 5.500 - 8.400 đồng/kg).

Mặt hàng bắp cải trắng ở Bách hóa Xanh bán giá 30.000 đồng/kg, còn tại Saigon Corpmart và CoopFood có giá lần lượt là 21.000 đồng/kg và 16.500 đồng/kg (chênh từ 9.000 - 13.500 đồng/kg).

Ngoài ra, các mặt hàng khác như Dưa leo; mướp hương; su su; mồng tơi; củ dền; bầu sao; ớt trái; khổ qua (mướp đắng)... tại cửa hàng Bách hóa Xanh cũng có giá cao hơn ở Saigon Corpmart với giá khoảng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Không những thế, cùng một hệ thống Bách hóa Xanh nhưng ở mỗi chi nhánh cũng có sự chênh lệch lớn về giá.

Bách hóa Xanh bị 'tố' nâng giá: Nhiều mặt hàng cao hơn siêu thị khác - Ảnh 2
Bách hóa Xanh bị 'tố' nâng giá: Nhiều mặt hàng cao hơn siêu thị khác - Ảnh 3
Ngày 17/7/2021, cùng một hệ thống nhưng giá tại mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh lại có sự khác nhau ở từng khu vực (Ảnh trên là quầy hàng tại huyện Hóc Môn, TP.HCM; Ảnh dưới là quầy hàng tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng).

Theo khảo sát của Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường tại cửa hàng Bách hóa Xanh, địa chỉ số 17, thôn 2, QL20 xã Ninh Hòa, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, giá rau xà lách lô lô xanh được bán 35.000 đồng/kg còn tại Bách hóa Xanh đường Nguyễn Ảnh Thủ, huyện Hóc Môn, TP.HCM được bán với giá 30.000 đồng/kg.

Tương tự, rau Ngò gai tại cửa hàng Bách hóa Xanh huyện Di Linh có giá 40.000 đồng/kg thì ở cửa hàng ở huyện Hóc Môn bán với giá lên tới 50.000 đồng/kg; rau ngò rí ở huyện Di Linh bán 30.000 đồng/kg còn ở huyện Hóc Môn bán 50.000 đồng/kg; Hành lá ở huyện Di Linh bán giá 22.000 đồng/kg thì ở huyện Hóc Môn giá 50.000 đồng/kg;...

Nhiều người dân mua hàng tại Bách hóa Xanh cho biết, giá hầu hết các mặt hàng tại đây đều cao hơn so với những đơn vị khác. Tuy nhiên, dịch Covid-19 và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên người dân trên khu vực không thể đi xa mà chỉ chọn nơi bán hàng gần nhất là Bách hóa Xanh.

"Không những đa phần giá các mặt hàng tại Bách hóa Xanh cao hơn bình thường mà giá còn không ổn định, biến động từng ngày. Điều đó khiến chúng tôi thắc mắc, cả chính quyền, người dân và doanh nghiệp đều cam kết bình ổn giá mặt hàng thiết yếu trong thời gian cách ly theo Chỉ thị 16, đoàn kết chống dịch bệnh mà sao giá lại "nhảy múa" đến chóng mặt?", chị Nguyễn Thị Hoa (35 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) thắc mắc.

Do nhà cung cấp?

Liên lạc với Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh (quản lý chuỗi 1.905 cửa hàng Bách hóa Xanh trên cả nước) qua số điện thoại khiếu nại mua hàng về việc giá mặt hàng thiết yếu ở cùng hệ thống nhưng lại có sự khác nhau ở mỗi chi nhánh, nữ nhân viên ban đầu cho biết: "Định hướng kinh doanh của công ty giá được áp dụng công khai toàn hệ thống trên toàn quốc, đã được Bộ Công Thương cấp phép. Còn việc chi nhánh nào giá cao hơn thì hiện công ty chưa kiểm soát được, chúng tôi ghi nhận thông tin phản ánh để kiểm tra".

Tuy nhiên, khi được hỏi xác nhận lại về việc giá các mặt hàng tại Bách hóa Xanh được áp dụng cho tất cả các chi nhánh trên toàn quốc? Nhân viên này trả lời lại là tùy từng khu vực. Với mỗi khu vực khác nhau sẽ có nhà cung cấp khác nhau và giá bán ra cũng vì thế mà có sự chênh lệch.

Bách hóa Xanh bị 'tố' nâng giá: Nhiều mặt hàng cao hơn siêu thị khác - Ảnh 4
Giá bán một số mặt hàng thiết yếu tại cửa hàng Bách hóa Xanh bị người tiêu dùng phản ánh cao hơn bình thường và các đơn vị khác.

Trước thắc mắc của người dân về một mặt hàng bình ổn giá trong bối cảnh dịch Covid-19 nhưng cửa hàng Bách hóa Xanh lại thay đổi giá hàng ngày, nhân viên này giải thích nguyên nhân là do phía nhà cung cấp thay đổi giá đầu vào nên giá đầu ra cũng bị biến động.

Ngoài ra, trên trang thông tin điện tử của Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh cũng có thông cáo, giải thích cho việc mặt hàng thiết yếu tăng giá trong mùa dịch Covid-19 là do chi phí vận chuyển tăng vì phải qua các chốt kiểm soát và tình trạng ùn ứ kéo dài; nhân sự tăng ca, xét nghiệm liên tục; bố trí thêm chỗ ăn, ở cho nhân viên; nhà cung cấp tăng giá...

Mặc dù vậy, TS Trần Văn Khang, Viện Nghiên cứu thị trường cho rằng, lời giải thích từ phía Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh có chấp nhận được hay không cần phải căn cứ vào hợp đồng của doanh nghiệp này với đối tác cung cấp.

Ông Khang phân tích: "Mỗi doanh nghiệp khi hợp tác làm ăn với đối tác cung cấp sản phẩm đều ký hợp đồng, có điều khoản thỏa thuận rõ ràng để đảm bảo ổn định đầu vào. Nếu đầu vào thay đổi giá liên tục thì chứng tỏ nguồn cung của đơn vị đó cũng không ổn định. Mặc khác, cần phải xem trong hợp đồng có quy định về giá cả biến động trong trường hợp bất khả kháng hay không? Hai bên đã thỏa thuận ký thêm phụ lục nào khác khi dịch Covid-19 xảy ra hoặc khi TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Từ đó, căn cứ vào các điều khoản để thấy được giá đầu vào có thực sự biến động hay không? Biến động như thế nào?...".

Vị chuyên gia kinh tế này cho rằng, Bách hóa Xanh không thể đổ hết lỗi cho phía nhà cung cấp tăng giá rồi buộc cách khách hàng của mình phải chịu và chấp nhận mua, nhất là những mặt hàng đã được bình ổn giá. Doanh nghiệp cần phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là trong lúc khó khăn bởi dịch bệnh.

"Đối với mặt hàng bình ổn giá sẽ nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý, đồng thời có những chính sách tạo điều kiện cho giá cả không bị biến động. Nhưng bây giờ bình ổn mà giá biến động từng ngày thì không thể gọi là bình ổn được nữa", ông Khang bày tỏ.

Ông Lê Văn Pho - Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường huyện Hóc Môn, TP.HCM cho biết, sáng ngày 17/7/2021, đơn vị đã kiểm tra cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Đặng Phúc Vịnh (xã Thới Tam Thôn) vì có thông tin người dân phản ánh bán không đúng giá niêm yết.

Cụ thể, trên trang thông tin điện tử chính thức của Công ty cổ phần Thương mại Bách hóa Xanh (bachhoaxanh.com) có một số mặt hàng thiết yếu niêm yết một đằng nhưng giá bán tại cửa hàng lại một nẻo.

Như mặt hàng Bí xanh trên trang bachhoaxanh.com được niêm yết với giá 8.000 đồng cho 1 túi 500 gam (tương đương 16.000 đồng/kg). Nhưng tại cửa hàng Bách hóa Xanh khu vực huyện Hóc Môn trong ngày 16/7/2021 bán mặt hàng Bí xanh với giá trên 40.000 đồng/kg.

Thậm chí, ngày 11/7/2021, cửa hàng Bách hóa Xanh tại số 3 đường số 6, khu phố 2, phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức, TP.HCM còn bán mặt hàng Bí xanh với giá 55.000 đồng/kg.

Sau khi làm việc với cửa hàng Bách hóa Xanh trên đường Đặng Phúc Vịnh, ông Pho cho biết: "Đại diện cửa hàng trình bày nguyên nhân là do hệ thống bán với 2 hình thức: Một là bán trực tuyến; Hai là bán tại cửa hàng.

Giá bán trực tuyến thường xuyên thay đổi. Bên cạnh đó Bách hóa Xanh cũng thường xuyên kích cầu tiêu dùng, thực hiện chương trình khuyến mãi cho khách mua hàng trực tuyến nên giá sản phẩm có thể thấp hơn so với giá thực tế bán tại quầy cửa hàng".

Nguyễn Thu - Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết Bách hóa Xanh bị 'tố' nâng giá: Nhiều mặt hàng cao hơn siêu thị khác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.