Thứ bảy, 20/04/2024 21:07 (GMT+7)
Thứ năm, 01/07/2021 08:21 (GMT+7)

Công an vào cuộc vụ Nhà máy phân bón Ong Biển xả thải

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan Công an đang triển khai kế hoạch làm rõ việc nhà máy phân bón Ong Biển bị phản ánh xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 29/6, thông tin từ Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) thuộc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cung cấp tới phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, đơn vị đang triển khai thực hiện kế hoạch làm rõ phản ánh việc nhà máy phân bón Ong Biển, thuộc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đại Nam có dấu hiệu xả thải gây ô nhiễm môi trường. 

Kế hoạch này được thực hiện dựa trên kiến nghị của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gửi UBND tỉnh. “Tùy mức độ phức tạp của vụ việc, đơn vị sẽ tiến hành triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Và tùy vào tình hình thực tế, sau khi triển khai thực hiện có kết quả sẽ báo cáo về UBND tỉnh và thông tin đến các cơ quan báo chí”, phía PC05 - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay.

Liên quan đến sự việc này, ngày 14/6, phía UBND thị xã Phú Mỹ cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kiến nghị chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan và địa phương kiểm tra công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động của nhà máy phân bón Ong Biển tại xã Tóc Tiên. Trên cơ sở đó báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Công an vào cuộc vụ Nhà máy phân bón Ong Biển xả thải - Ảnh 1
Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Để có thông tin khách quan về vụ việc, ngày 29/6, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên lạc tới số điện thoại của nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển. Một người tên Hồng nhận là đại diện truyền thông của nhà máy khẳng định: “Trong quá trình hoạt động sản xuất nhà máy vẫn tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Tiêu chí của nhà máy sạch là điều đầu tiên. Còn tất nhiên thì qua quá trình làm cũng buộc phải ủ. Nhưng đó là nguyên liệu đầu vào như bã mía, mùn rơm…”. 

Đồng thời, người phụ nữ tên Hồng này cũng phủ nhận những hình ảnh mà báo chí đăng tải trong thời gian vừa qua là không thực tế và không nằm trong khuôn viên nhà máy mà đó chỉ là con suối chảy quanh nhà máy.

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường phản ánh hoạt động của nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển gây nguy cơ ô nhiễm môi trường. Những hình ảnh và băng ghi hình quay vào khoảng giữa tháng 6/2021 tại khu vực xung quanh nhà máy cho thấy có nhiều ống xả nước đen, có mùi hôi thối ra ngoài môi trường. 

Tại một con mương dẫn gần nhà máy, nước bốc mùi hôi thối len lỏi qua các khe hẹp ẩn giấu trong những bụi cỏ rồi hòa vào môi trường xung quanh.

Ở một vài hồ chứa nước thải có ống nhựa nối với máy bơm liên tục xả thẳng ra môi trường. Các đường ống này chạy ngoằn ngoèo hàng chục mét trước khi đến điểm cuối. Thậm chí, thi thoảng xuất hiện một số xe tải chở nước thải xả ra mương rãnh gần khuôn viên nhà máy.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng thị xã Phú Mỹ lại thể hiện nội dung: Tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện công ty xả chất thải hoặc có dấu vết xả chất thải ra môi trường. Theo đánh giá cảm quan, tại các hồ chứa không có mùi hôi thối, chỉ có mùi mật mía.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, qua xác minh, khu vực mà báo chí phản ánh nhà máy này đổ chất thải ra môi trường không nằm trong khuôn viên nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển. Đây được xác định có thể là trường hợp đổ chất thải bất hợp pháp nên thuộc chuyên môn điều tra của công an, làm rõ các thông tin liên quan. 

Từ đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất với UBND tỉnh giao lại cho phía Công an tỉnh vào cuộc để điều tra làm rõ.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Công an vào cuộc vụ Nhà máy phân bón Ong Biển xả thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới