Thứ bảy, 27/04/2024 13:57 (GMT+7)
Thứ ba, 01/11/2022 13:48 (GMT+7)

Côn Đảo hướng đến mục tiêu trở thành “Điểm đến giảm nhựa”

Theo dõi KTMT trên

Để đưa Côn Đảo trở thành điểm đến thân thiện với môi trường, UBND huyện Côn Đảo cam kết phấn đấu trở thành điểm đến giảm nhựa, với mục tiêu đặt ra là giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra ngoài môi trường vào năm 2025.

“Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa”

Với đặc thù vị trí nằm giữa biển, trong suốt thời gian qua, Côn Đảo đã phải chịu nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tác động của rác nhựa đại dương, nhất là tại các khu vực rừng ngập mặn, các rạn san hô và các bãi đá.

Cùng với đó, lượng khách du lịch đến Côn Đảo ngày càng  tăng nhanh chóng khiến các bãi rác của huyện rơi vào trạng thái quá tải.

Theo số liệu thống kê, lượng chất thải rắn sinh hoạt trung bình phát sinh tại Côn Đảo hiện đang dao động trong khoảng 17 – 20 tấn/ngày và lượng rác tồn đọng chưa xử lý là hơn 70.000 tấn tại khu vực Bãi Nhát, nhiều khu vực khác cũng đang trong tình trạng tương tự.

Được biết, chỉ tính riêng lượng rác thải nhựa từ hoạt động du lịch tại huyện Côn Đảo đã lên đến 221,4 tấn/năm, trong đó rác thải nhựa phát sinh tại các cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch chiếm 33,3%.

Côn Đảo hướng đến mục tiêu trở thành “Điểm đến giảm nhựa” - Ảnh 1
Côn Đảo hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến giảm nhựa

Ở quy mô lớn toàn tỉnh, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh được thu gom trung bình khoảng 920 tấn/ngày. Số rác này hiện được thu gom và chôn lấp trong khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên.

Với những thay đổi trên, các cơ quan chuyên môn dự báo đến năm 2025, khối lượng rác phát sinh trên toàn tỉnh sẽ rơi vào khoảng 1.590 tấn/ngày.

Nhận thấy được thực tế trên, giảm ô nhiễm rác thải nhựa đã và đang trở thành một trong những vấn đề được lãnh đạo tỉnh, huyện và nhiều tổ chức bảo vệ môi trường quan tâm trong quá trình phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường của huyện Côn Đảo, cũng như trên toàn tỉnh.

Trước đó, từ tháng 3/2022, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF-Việt Nam) và UBND huyện Côn Đảo đã tổ chức ký cam kết “Côn Đảo - Điểm đến giảm nhựa”. Chiến dịch này được thực hiện với nguồn tài trợ từ Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do WWF-Việt Nam phối hợp triển khai cùng Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Đây là một trong những nỗ lực thiết thực của UBND huyện Côn Đảo và WWF-Việt Nam với kỳ vọng góp phần giảm thiểu lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường, tập trung nâng cao nhận thức của khách du lịch và hạn chế giảm tồn đọng rác thải nhựa tại Khu bảo tồn biển Côn Đảo.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo - ông Huỳnh Trung Sơn cho biết, như đã cam kết với WWF-Việt Nam, UBND huyện Côn Đảo hứa hẹn sẽ phấn đấu đưa địa phương trở thành điểm đến giảm nhựa, với mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra ngoài môi trường vào năm 2025, ghi tên mình trở thành địa phương thứ 9 tại Việt Nam tham gia vào chương trình Đô thị giảm nhựa toàn cầu của WWF.

Nỗ lực vì mục tiêu chung

Để có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư và du khách trong việc giảm tiêu thụ nhựa sử dụng một lần, xử lý lượng rác thải tồn đọng trong môi trường, tăng cường quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) và tập trung xử lý chất thải nhựa.

Cụ thể, sau gần 7 tháng triển khai, địa bàn huyện Côn Đảo đã được tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, điển hình như: Chuỗi hoạt động giảm rác nhựa trong du lịch tại Côn Đảo cùng thông điệp “Đến không mang theo nhựa, đi để lại yêu thương”; triển lãm “Du hí biển nhựa” kết hợp “Ngày hội Đổi rác lấy quà”; vận động người dân địa phương tham gia giảm nhựa; thực hiện giảm nhựa trong Khu bảo tồn biển bằng các biện pháp thu gom rác trong khu sinh thái, rạn san hô, rừng ngập mặn.

Không chỉ dừng lại ở đó, địa phương còn có nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực như: bảo tồn rùa biển, giảm rác nhựa cho hệ sinh thái; tổ chức hoạt động về giảm rác thải nhựa, ngày hội tái chế; tập huấn cho giáo viên kiến thức, kỹ năng, hoạt động ngoại khóa liên quan đến rác thải nhựa với mô hình “trường học không rác thải nhựa”; cung cấp dụng cụ sử dụng nhiều lần, cung cấp thùng rác, hỗ trợ giáo viên thu gom rác nhựa thành những sản phẩm cung cấp cho việc dạy học tại trường; tập huấn cho khu dân cư về phân loại rác tại nguồn, xử lý rác hữu cơ và tái chế phân compost…

Côn Đảo hướng đến mục tiêu trở thành “Điểm đến giảm nhựa” - Ảnh 2
Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa, WWF-Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND Côn Đảo ký cam kết thực hiện mục tiêu "Côn Đảo-Điểm đến giảm nhựa" (Ảnh - Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Gần đây nhất vào đầu tháng 8/2022, Ban quản lý khu du lịch Quốc gia Côn Đảo cũng thực hiện tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia “Tuần lễ giảm nhựa”; phối hợp với WWF-Việt Nam dán poster và phát Sổ tay “Giảm nhựa khi du lịch ở Côn Đảo” đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn. Qua đó, truyền thông đến du khách trong và ngoài nước thông điệp giảm nhựa tại Côn Đảo.

Dự kiến trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục mở rộng chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản đối với cuộc sống, đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo. Kêu gọi người dân quán triệt các hoạt động đánh bắt, mua bán, tiêu thụ các loài nguy cấp quý hiếm, đặc biệt như: Rùa biển, dugong, san hô.

Ngoài ra, tích cực tổ chức, mời gọi ngư dân và khách du lịch tham gia các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, không xả rác, đặc biệt là rác thải nilon ra môi trường (đặc biệt là vùng biển), để bảo vệ môi trường sống của các loài thủy sản.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Côn Đảo hướng đến mục tiêu trở thành “Điểm đến giảm nhựa”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới