Thứ năm, 28/03/2024 20:35 (GMT+7)
Chủ nhật, 02/08/2020 06:45 (GMT+7)

Chuyên gia khí tượng cảnh báo mưa lũ sẽ dồn dập vào cuối năm

Theo dõi KTMT trên

Dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ có khoảng 8 - 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Năm nay sẽ là một năm có thời tiết phức tạp, khả năng xảy ra bão, mưa, lũ dồn dập vào cuối năm.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia với báo chí chiều 1/8.

Chuyên gia khí tượng cảnh báo mưa lũ sẽ dồn dập vào cuối năm - Ảnh 1
Vị trí và đường đi của cơn bão số 2. (Ảnh: KTTV)

PV: Thưa ông, diễn biến của cơn bão số 2 sẽ như thế nào?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Lúc 13 giờ chiều 1/8, vị trí tâm bão ở khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, trên đất liền phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển các tỉnh Thái Bình - Nghệ An khoảng 450 km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60 – 75 km/giờ), giật cấp 10.

Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 130 km tính từ tâm bão. Hoàn lưu của nó đang bao phủ hầu khắp khu vực Bắc biển Đông, vùng mây phía Tây của bão đang gây mưa cho khu vực bắc Trung Bộ với trọng tâm mưa ở Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 – 20 km. Đến 13 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông, ngay trên vùng bờ biển các tỉnh Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10 - 15 km, đi vào đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp.

Đến 13 giờ ngày 3/8, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 103,9 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt-Lào.

Chuyên gia khí tượng cảnh báo mưa lũ sẽ dồn dập vào cuối năm - Ảnh 2
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

PV: Vậy sẽ có những vấn đề đáng lưu ý ở thời điểm này cho các khu vực trong cơn bão số 2, thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Đối với cơn bão số 2 hiện nay, chúng tôi cảnh báo khả năng cao sẽ xảy ra một đợt mưa rất lớn ở Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ cũng như khu vực Tây Nguyên nên chúng tôi lưu ý các hồ thủy lợi xuống cấp, đang nâng cấp, các thủy điện nhỏ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng. Các khu khai thác khoáng sản ở 3 vùng trọng tâm mưa cần rà soát và đánh giá hiện trạng các công trình, có phương án sẵn sàng ứng phó khi tình huống mưa rất to xảy ra.

Ngoài ra, người dân ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, khu vực vùng núi miền Trung cần hết sức cảnh giác dông, lốc và gió giật mạnh ở rìa ngoài hoàn lưu bão, khi mưa lớn xảy ra sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất, người dân vùng đô thị ở các khu vực trên cần lưu ý tới hiện tượng ngập úng đô thị.

Ngoài ra ở vùng ven biển khu vực bão ảnh hưởng đề phòng sóng lớn và nước biển dâng, đặc biệt nếu bão đổ bộ vào thời điểm thủy triều cao vào buổi chiều các ngày đầu tháng 8/2020.

PV: Thưa ông, liệu có những tác động nào của điều kiện khí quyển có khả năng ảnh hưởng đến quỹ đạo của bão không?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Theo số liệu chúng tôi thu thập được thì hiện nay ngoài cơn bão số 2 đang hướng về nước ta thì ở khu vực phía Đông của Philippines còn tồn tại thêm một áp thấp nhiệt đới nữa, chính sự tồn tại của áp thấp nhiệt đới này sẽ có tác động đến cường độ và hướng di chuyển của cơn bão số 2 gần Việt Nam.

Áp thấp nhiệt đới phía ngoài Philippines sẽ ngăn cản không cho áp cao cận nhiệt đới tiếp cận với bão ở gần Việt Nam. Khi không có yếu tố dẫn đường của áp cao cận nhiệt đới, cơn bão gần Việt Nam sẽ di chuyển chủ yếu theo nội lực, do đó nó sẽ di chuyển lúc nhanh, lúc chậm, và có khả năng thay đổi cường độ do đang tồn tại trên vùng biển nóng, khiến cho diễn biến về cường độ và đường đi của nó sẽ còn rất khó lường.

PV: Với những điều kiện chi phối hiện nay liệu rằng mưa bão có diễn ra liên tiếp trên biển Đông và đất liền hay không, thưa ông?

Ông Hoàng Phúc Lâm: Tháng 8 là thời gian bắt đầu có những cơn bão ảnh hưởng tới miền Bắc. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là cao điểm của mùa bão. Phải sang tháng 9 và tháng 10 mới là cao điểm của mùa bão trên biển Đông.

Chúng tôi dự báo từ nay tới cuối năm còn khoảng 8 - 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới nữa trên biển Đông, do đó không loại trừ khả năng sẽ có nhiều cơn bão cùng hoạt động hoặc liên tiếp xuất hiện trên biển Đông trong những tháng tới.

Ngay từ đầu năm trong các bản tin dự báo hạn dài của chúng tôi đã cảnh báo năm nay sẽ là một năm có thời tiết phức tạp, mưa lũ dồn dập vào cuối năm, có khả năng xảy ra tình trạng bão, mưa, lũ liên tục, có những điểm mưa lớn cực trị như chúng ta thấy lượng mưa ngày 347 mm ở Hà Giang vào ngày 21/7 vừa qua là một minh chứng.

Với thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp như vậy thì điều đầu tiên chúng tôi khuyến cáo đó là người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết. Khi có hiện tượng bão, lũ, mưa lớn thì cần thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của các cơ quan phòng chống lụt bão Trung ương.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Trang

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia khí tượng cảnh báo mưa lũ sẽ dồn dập vào cuối năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.