Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)
Thứ ba, 28/07/2020 10:50 (GMT+7)

6 trận động đất liên tiếp ở Sơn La, chuyên gia cảnh báo gì?

Theo dõi KTMT trên

Chỉ tính từ trưa qua (27/7) đến sáng nay (28/7), tại tỉnh Sơn La đã xảy ra 6 trận động đất ở các mức độ khác nhau.

6 trận động đất liên tiếp ở Sơn La, chuyên gia cảnh báo gì? - Ảnh 1
Nhiều trụ sở, công trình bị nứt, vỡ tường do động đất. (Ảnh: PCTT&TKCN Sơn La)

6 trận động đất liên tiếp ở Sơn La chỉ trong 2 ngày

Sáng nay (28/7), thông tin từ Viện Vật lý địa cầu cho biết, một trận động đất 4 độ richter đã xảy ra tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Cụ thể, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Việt Nam cho biết, vào hồi 1h26 phút 42 giây (giờ GMT) ngày 28/7/2020 tức 8h26 phút 42 giây (giờ Hà Nội) ngày 28/7/2020 một trận động đất có độ lớn 4.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (20.922 độ vĩ Bắc, 104.737 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 12.1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Đáng chú ý, chỉ tính từ trưa qua (27/7) đến sáng nay (28/7), tại tỉnh Sơn La đã xảy ra 6 trận động đất ở các mức độ khác nhau.

Trước đó, vào hồi 12h14 ngày 27/7; 12h39 ngày 27/7; 15h52 ngày 27/7; 16h17 ngày 27/7; 23h17 ngày 27/7 và 8h26 ngày 28/7 (giờ Hà Nội) đã xảy ra liên tiếp các trận động đất với cường độ từ 3.0 đến 5.3. Dư chấn của các trận động đất trên khiến nhiều tòa cao ốc tại Hà Nội đã bị rung lắc mạnh khiến nhiều người không khỏi giật mình, nhất là tại các tòa nhà cao tầng cảm nhận việc này rất rõ rệt.

6 trận động đất liên tiếp ở Sơn La, chuyên gia cảnh báo gì? - Ảnh 2
Vị trí tâm chấn trận động đất thứ 2 xảy ra sáng 28.7 tại Mộc Châu, Sơn La. (Nguồn: Viện Vật lý địa cầu)

Về thiệt hại do động đất, theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La: Trụ sở làm việc của UBND xã Nà Mường (huyện Mộc Châu) bị lún, nứt tường, rơi vỡ nhiều mảng trát tường, trần nhà; nứt gẫy nhiều đoạn cổ trần trụ sở làm việc;

Trụ sở làm việc của UBND xã Tà Lại (Mộc Châu) bị lún, nứt tường; chập, cháy nổ một số hệ thống điện trong trụ sở, hiện tại hệ thống điện đã hoạt động không ổn định.

Ngoài ra, động đất còn làm thiệt hại nhà văn hóa, trường mầm non, trạm y tế xã ở xã Tân Hợp, xã Tà Lại của huyện Mộc Châu; 127 nhà dân bị lún, nứt tường, vỡ ngói lợp, sập trần nhựa; 1 ô tô đỗ ven đường tại tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông Trường Mộc Châu bị bẹp đầu. Không có thiệt hại về người.

Tây Bắc có thể hứng chịu trận động đất cấp 8-9

Được biết, từ ngày hôm qua (27/7) ngay sau khi có các trận động đất xảy ra, Viện Vật lý địa cầu đã cử đoàn công tác lên Sơn La để theo dõi, nghiên cứu và thông tin thêm về các trận động đất này.

Lãnh đạo Viện Vật lý địa cầu cho biết theo kết quả đánh giá các số liệu từng ghi nhận trong lịch sử, Tây Bắc là khu vực dễ xảy ra động đất mạnh nhất Việt Nam.

6 trận động đất liên tiếp ở Sơn La, chuyên gia cảnh báo gì? - Ảnh 3
Nhà dân tại xã Hua Păng bị nứt vỡ nghiêm trọng. (PCTT&TKCN Sơn La)

Trả lời Zing, ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết, mặc dù không nằm trên “vành đai lửa” của các chấn tâm động đất mạnh trên thế giới, Việt Nam vẫn có mối hiểm họa động đất khá cao. Những trận động đất mạnh nhất với độ lớn đạt 6,7-6,8 độ richter đã được ghi nhận trong lịch sử.

"Chúng tôi đánh giá khu vực Tây Bắc như Điện Biên, Tuần Giáo, Lai Châu, Sơn La,… có thể phải chịu đựng những chấn động cấp 8-9 trong tương lai", Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết.

Với độ lớn này, người dân hoàn toàn cảm nhận được sự rung lắc mạnh mẽ và cảm thấy sợ hãi. Những trận động đất mạnh cấp 9 có thể phá hủy toàn bộ nhà cửa của người dân.

Viện Vật lý địa cầu cũng khuyến cáo người dân không đến những vùng có nguy cơ cao như Mộc Châu (Sơn La), Mường Tè (Lai Châu)… tại thời điểm này, đề phòng nguy hiểm.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi xảy ra động đất người dân cần phải thực hiện quy tắc phòng chống như: Trong tòa nhà vững chắc thì hãy bảo vệ cơ thể khỏi những tấm đổ vỡ, nếu đang ở bên ngoài thì chạy ngay ra khu vực bãi đất trống, nếu ở đồi núi thì tránh xa dốc (có thể bị sạt lở), đang chạy xe thì dừng lại vào lề đường.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương kiểm tra, khắc phục hậu quả động đất

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 995/CĐ-TTg, ngày 27/7, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, khắc phục hậu quả động đất.

Công điện nêu rõ: Theo thông tin từ Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), trưa 27/7 đã xảy ra liên tiếp các trận động đất với vùng tâm chấn tại địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, trong đó vào 12 giờ 15 phút đã xảy ra động đất có độ lớn 5,3 tại tọa độ 22,83 độ vĩ Bắc, 104,65 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 14,0 km, cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 ở vùng chấn tâm.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi đến chính quyền và nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi động đất.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả (trong trường hợp xảy ra sự cố) để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Ủy ban nhân dân các tỉnh thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân, tránh hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số; Chỉ đạo kiểm tra các công trình hồ đập thủy lợi, thủy điện, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng để bảo đảm an toàn công trình.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết 6 trận động đất liên tiếp ở Sơn La, chuyên gia cảnh báo gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.