Thứ năm, 25/04/2024 02:40 (GMT+7)
Chủ nhật, 21/11/2021 11:34 (GMT+7)

Chuyển đổi chính sách đưa ĐBSCL lên tầm cao mới

Theo dõi KTMT trên

Một số chuyển đổi chinh sách, đặc biệt là Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ đã giúp ĐBSCL phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu, đưa khu vực lên tầm cao mới, trở thành khu vực kinh tế nông nghiệp mũi nhọn của cả nước.

Ý kiến trên được nhiều chuyên gia khẳng định trong Hội thảo “Chia sẻ về định hướng ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn tới của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh mới” do Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KHKTTV&BĐKH) phối hợp cùng Tổ chức Bảo vệ Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) tổ chức sáng ngày 19/11 tại TP. Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH cho biết, tại Hội nghị đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu vào tháng 3/2021 cho thấy, dù thời gian triển khai thực hiện chưa dài, nhưng đã đạt được một số kết quả ban đầu rất quan trọng, cụ thể là việc kiến tạo các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển bền vững vùng ĐBSCL. 

Chuyển đổi chính sách đưa ĐBSCL lên tầm cao mới - Ảnh 1
Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Trong đó, năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng được xếp đầu tiên trong 4 lĩnh vực chính trong chủ trương thích ứng thuận thiên, phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức, tư duy và hành động của các cấp, ngành, địa phương vùng ĐBSCL.

Trong thời gian vừa qua, một số chuyển đổi chính sách đã đem lại hiệu quả lớn tại ĐBSCL như: Tập trung khai thác tiềm năng phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. 

Trước hết là năng lượng gió và năng lượng mặt trời như Nhà máy điện gió Bạc Liêu 1 và 2 đã hoàn thành, khởi công các nhà máy điện gió: Bạc Liêu 3, Khai Long - Cà Mau, Hàn Quốc - Trà Vinh, Bình Đại - Bến Tre…

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã chủ động triển khai một số mô hình kinh tế phù hợp thích ứng với BĐKH như mô hình tòa nhà công sở sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời tại tỉnh Vĩnh Long… Những chính sách này cho thấy sự chuyển đổi phù hợp và bắt kịp với xu hướng chung của quốc tế.

Năm 2021, đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, ĐBSCL đã phải chịu những ảnh hưởng hết sức nặng nề nhưng cũng là cơ hội để giúp phục hồi sau đại dịch theo hướng thân thiện tự nhiên, ứng phó với BĐKH. 

Đây cũng là quan điểm của Việt Nam khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tham luận và nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, tại sự kiện công bố Cam kết giảm phát thải metan toàn cầu trong khuôn khổ Hội nghị COP26, Thủ tướng đã đưa ra các cam kết trong việc cắt giảm 30% khí metan vào năm 2030 và cam kết đạt “Net zero” vào năm 2050. 

Những cam kết mạnh mẽ này của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế rất hoan nghênh và đánh giá cao. Do đó, giai đoạn tới ĐBSCL cần phải xây dựng Chiến lược, kế hoạch chi tiết, đưa ra lộ trình cụ thể để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục chính sách ứng phó với BĐKH, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển để thực hiện các cam kết nêu trên.

Ngoài ra, tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều vấn đề khác nhau như: Chính sách phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; Tình hình cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh An Giang, Kiên Giang giai đoạn 2021-2030; 

Phân tích các cơ hội tiềm năng để địa phương tiếp cận được với các nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu từ khối doanh nghiệp, tư nhân, NGO và các tổ chức quốc tế; nâng cao tham vọng và triển khai hiệu quả các nhiệm vụ ưu tiên trong giai đoạn 2021 - 2050 của địa phương thuộc khu vực ĐBSCL…

Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi chính sách đưa ĐBSCL lên tầm cao mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới