Thứ bảy, 22/01/2022 10:39 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/12/2021 08:00 (GMT+7)

Chương trình phục hồi phát triển kinh tế quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 5 nhóm giải pháp trong Chương trình phục hồi phát triển kinh tế giai đoạn 2022-2023 cơ bản bao quát được tất cả các lĩnh vực cần được hỗ trợ.

Vừa qua, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 tối ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, 5 nhóm giải pháp trong Chương trình phục hồi phát triển kinh tế giai đoạn 2022-2023 đủ mạnh và bao quát được tất cả các lĩnh vực cần được hỗ trợ cũng như mấu chốt của nền kinh tế.

Theo đó, chương trình này sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và dự kiến sẽ được xem xét thông qua tại cuộc họp chuyên đề của Quốc hội tháng 12.

Chương trình phục hồi phát triển kinh tế quy mô lớn nhất từ trước đến nay - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Minh Đức – TTXVN

Thứ trưởng Phương cho biết, có 5 nhóm chính sách được đề xuất. Nhóm thứ nhất là phòng chống dịch bệnh và công tác y tế, đề cập tới việc cung ứng vaccine, biện pháp phòng chống dịch bệnh, xét nghiệm, cách ly, điều trị... Đây cũng là điều kiện tiên quyết để thực hiện các gói giải pháp khác.

Nhóm thứ 2 là giải pháp an sinh xã hội với quan điểm phát triển kinh tế gắn liền với đảm bảo đời sống an sinh xã hội. Nhóm giải pháp này được nghiên cứu, mở rộng thêm nhiều đối tượng bị ảnh hưởng như công nhân trong các KCN, các giải pháp phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân; Cho vay ưu đãi với đối tượng như học sinh sinh viên, cơ sở giáo dục mầm non...

Nhóm 3 là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung chủ yếu về giải pháp về tài khóa như giãn, hoãn, giảm thuế, phí, lệ phí đã được thực hiện trong thời gian qua sẽ được nghiên cứu rà soát và tiếp tục thực hiện. Triển khai chính sách tiền tệ, cho vay ưu đãi thông qua công cụ hỗ trợ lãi suất, có nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi.

Nhóm 4 là đẩy mạnh đầu tư công, vừa kích thích chi tiêu đầu tư công tức thời và có ý nghĩa lâu dài là tạo ra kết cấu hạ tầng hiệu quả cho nền kinh tế.

Nhóm 5 là giải pháp về quản lý điều hành, bảo đảm cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát, kiểm soát rủi ro.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết thêm, công cụ chính để thực hiện chương trình này là chính sách tài khóa, tiền tệ. Ngoài ra, nguồn lực từ các quỹ ngoài ngân sách, quỹ doanh nghiệp và khu vực tư nhân thông qua các dự án đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) sẽ được huy động.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Chương trình phục hồi phát triển kinh tế quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Trong năm 2022, xu hướng đi du lịch kiểu 'chơi lớn'
Năm 2021, du lịch nội địa là từ khóa nổi bật, năm 2022 dự đoán sẽ có nhiều thay đổi và xu hướng mới khi khách hàng sẵn sàng tiêu nhiều hơn cho các điểm đến mới và các nơi nghỉ dưỡng hạng sang.
Tỷ giá USD hôm nay 21/1: Giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 95,64 điểm.
Thanh long Việt Nam tạo dựng thương hiệu tại Ấn Độ
Nhằm thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường đông dân thứ hai thế giới là Ấn Độ, Việt Nam cần một kế hoạch bài bản, rõ ràng và đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thanh long để tránh lặp lại sai lầm như với thị trường Trung Quốc trước đây.

Tin mới

Vaccine Covid-19: Tiêm mũi thứ 3 có thực sự hiệu quả?
Theo kết quả nghiên cứu của CDC, AFP mới đưa tin hiệu quả của vaccine tăng lên 90% sau 14 ngày kể từ khi tiêm mũi thứ 3. Trước đó, hiệu quả của vaccine mũi thứ 2 chống lại sự lây nhiễm đã giảm xuống 68% vào thời điểm Omicron xuất hiện.
Tỷ giá USD hôm nay 21/1: Giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ ngày 22/1, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 95,64 điểm.
Thanh long Việt Nam tạo dựng thương hiệu tại Ấn Độ
Nhằm thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường đông dân thứ hai thế giới là Ấn Độ, Việt Nam cần một kế hoạch bài bản, rõ ràng và đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho sản phẩm thanh long để tránh lặp lại sai lầm như với thị trường Trung Quốc trước đây.