Thứ sáu, 29/03/2024 08:05 (GMT+7)
    Thứ sáu, 27/01/2023 08:50 (GMT+7)

    Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng mạnh trong vòng ít nhất 5 năm tới?

    Theo dõi KTMT trên

    “Cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn tăng trưởng cao trong ít nhất 5 năm tới và các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ không bỏ qua cơ hội này”, Vinacapital nhấn mạnh.

    Triển vọng tích cực

    Chứng khoán Việt Nam đã và đang trải qua hàng loạt sóng gió kể từ năm 2022 dù cho nền kinh tế Việt Nam ghi nhận những con số tăng trưởng tích cực.

    Sau Tết âm năm nay cũng là khoảng thời gian các doanh nghiệp công bố Báo cáo tài chính quý 4/2022. Một phần bức tranh đã được hé lộ với kết quả không mấy khả quan như các quý đầu năm. Nhà đầu tư cần chọn lọc, đánh giá thận trọng để tìm ra các nhóm ngành và cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng rõ nét năm 2023.

    Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng mạnh trong vòng ít nhất 5 năm tới? - Ảnh 1
    Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn tăng trưởng cao trong ít nhất 5 năm tới. Ảnh minh họa

    Song, ngay cả khi thị trường quay trở lại xu hướng giảm, nhiều chuyên gia và quỹ đầu tư lớn đều cho rằng, đây là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu chất lượng bị định giá thấp và có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai thay vì cuốn vào những câu chuyện “trading” ngắn hạn.

    Theo phân tích chuyên gia Vinacapital, điểm sáng về kinh tế của Việt Nam trong 3-5 năm tới cùng triển vọng về nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là động lực quan trọng để thu hút dòng tiền của nhà đầu tư cả trong lẫn ngoài nước.

    Quy mô của thị trường chứng khoán sẽ còn mở rộng nhờ vào thanh khoản tăng lên và vẫn còn nhiều doanh nghiệp có khả năng niêm yết mới trong những năm tới (cả doanh nghiệp tư nhân và cổ phần hóa hoặc thoái vốn doanh nghiệp nhà nước).

    “Cả nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn tăng trưởng cao trong ít nhất 5 năm tới và các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ không bỏ qua cơ hội này”, Vinacapital nhấn mạnh.

    Trên thực tế, rất khó để dự báo thị trường tăng hay giảm trong tương lai đặc biệt trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến số khó lường. Nhóm phân tích Chứng khoán VNDirect dự báo đà tăng của TTCK đầu năm 2023 có phần "mong manh" và không ổn định do đối diện nhiều áp lực vĩ mô.

    Tuy nhiên, đà tăng nửa cuối năm 2023 sẽ vững vàng hơn do ba yếu tố, bao gồm kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong quý 1/2023, tăng trưởng lãi ròng toàn thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khởi sắc và dòng tiền khối ngoại.

    Đầu tư cổ phiếu nào trong năm 2023? 

    Bàn về những chủ đề đầu tư hấp dẫn trong năm 2023, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco đưa ra 4 gợi ý.

    Chủ đề Trung Quốc mở cửa nền kinh tế,chuyên gia kỳ vọng sự kiện này sẽ tác động tích cực tợi ýới một số nhóm ngành như nhóm xuất khẩu bao gồm thủy sản, hàng không – du lịch, thép,...

    Chủ đề giải ngân đầu tư công. Bước sang năm 2023, giải ngân đầu tư công được kỳ vọng trở thành trụ cột mới cho tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới. Đầu tư công đem lại tính dẫn dắt và lan tỏa trên nhiều nhóm ngành, trong đó những nhóm ngành hưởng lợi trực tiếp có thể kể đến là xây dựng hạ tầng và vật liệu xây dựng (đá, xi măng, thép).

    Chủ đề đầu tư phòng vệ lạm phát. Lạm phát đang là tâm điểm của kinh tế thế giới và giới đầu tư toàn cầu do lo ngại những ảnh hưởng lớn đến chính sách điều hành của mỗi quốc gia. Trong bối cảnh như vậy, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng vào những nhóm ngành được hưởng lợi hoặc ít bị tác động bởi lạm phát có thể kể đến như: Nhóm hưởng lợi từ đà tăng giá hàng hóa; Nhóm tiêu dùng thiết yếu; Nhóm phòng thủ (điện, nước, dược phẩm); Nhóm các doanh nghiệp có tỷ lệ trả cổ tức cao và đều đặn.

    Chủ đề đầu tư cổ phiếu đầu ngành có định giá rẻ, hướng tới mục tiêu đầu tư dài hạn Thị trường chung giảm mạnh thời gian vừa qua đã mở ra nhiều cơ hội tích lũy các cổ phiếu đầu ngành với nền tảng cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu đưa định giá trở nên hấp dẫn hơn.

    Những cổ phiếu đầu ngành thường là những doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi giá trị, có nền tảng tài chính lành mạnh, kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững. Đây là những doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranhlớn và có thể tồn tại trên thị trường trong những giai đoạn khó khăn nhất. Cơ hội đầu tư sẽ mở ra với các doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực trọng điểm như bán lẻ, công nghệ, năng lượng…

    Hoàng Xuân 

    Bạn đang đọc bài viết Chứng khoán Việt Nam sẽ tăng mạnh trong vòng ít nhất 5 năm tới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
    Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.