Thứ sáu, 26/04/2024 16:34 (GMT+7)
Chủ nhật, 19/06/2022 11:30 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Yên Bái đối thoại với đoàn viên thanh niên về phát triển kinh tế xã hội

Theo dõi KTMT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái vừa đối thoại với thanh niên trong tỉnh về chủ đề “Thanh niên Yên Bái với phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trần Huy Tuấn chủ trì Hội nghị đối thoại trực tuyến với thanh niên năm 2022 qua chủ đề “Thanh niên Yên Bái với phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái đối thoại với đoàn viên thanh niên về phát triển kinh tế xã hội - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn chủ trì buổi đối thoại với thanh niên.

Tại buổi đối thoại trực tuyến, đã có 55 câu hỏi, ý kiến, đề xuất trực tiếp của đoàn viên, thanh niên Yên Bái trước những vấn đề có tác động trực tiếp đến thanh niên, phong trào thanh niên, nhất là phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển kinh tế xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đại diện đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên phát biểu tại buổi đối thoại, hiện nay, thị trường đầu ra cho các sản phẩm của các mô hình thanh niên đang gặp nhiều khó khăn, cần có sự hỗ trợ về thị trường.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái cho rằng, các mô hình kinh tế của thanh niên cần xây dựng mô hình theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung áp dụng sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP, hữu cơ) gắn với chế biến, đẩy mạnh công nghệ chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm; tham gia vào các hình thức liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; áp dụng linh hoạt các hình thức tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là áp dụng chuyển đổi số...

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải mong muốn tỉnh Yên Bái có kế hoạch, giải pháp và định hướng để những nét đẹp văn hóa dân tộc Thái, Mông đi sâu vào giới trẻ, trở thành niềm tự hào cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương.

Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái chia sẻ, để những nét văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đi sâu vào giới trẻ trở thành niềm tự hào cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của thanh niên, cần thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ trong lĩnh vực văn hóa; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên du lịch là thanh niên dân tộc bản xứ và những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của dân tộc địa phương phục vụ du khách; tập hợp, tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho các đoàn viên, thanh niên giỏi nghề truyền thống, có đam mê nghệ thuật dân gian, tiếng nói, chữ viết…

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái quan tâm, có cơ chế hỗ trợ tăng phụ cấp cho chức vụ Phó Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn và hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động thường xuyên cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội; tạo điều kiện đóng bảo hiểm y tế cho các Bí thư Chi đoàn khu dân cư.

Trả lời thẳng thắn trước vấn đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái - Trần Huy Tuấn cho rằng, tỉnh Yên Bái đang bố trí kinh phí thực hiện chế độ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã tại tỉnh Yên Bái đã đảm bảo ở mức cao so với các quy định của Trung ương cũng như phù hợp với nguồn lực địa phương. 

Việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các bí thư chi đoàn khu dân cư không phù hợp với quy định hiện hành theo quy định tại Khoản 6, Điều 2, Nghị định 34/2019NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, nếu cân đối được nguồn từ đoàn phí, hội phí khoán hàng tháng, các đồng chí Bí thư Chi đoàn khu dân cư có thể chủ động đóng bảo hiểm y tế tự nguyện. Thời gian tới, trường hợp các quy định của Trung ương có thay đổi, UBND tỉnh Yên Bái sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan tính toán, cân đối hỗ trợ cho các Bí thư Chi đoàn khu dân cư đảm bảo theo quy định hiện hành.

Chủ tịch tỉnh Yên Bái đối thoại với đoàn viên thanh niên về phát triển kinh tế xã hội - Ảnh 2
Đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.

Ngoài ra, các câu hỏi của đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái xoay quanh các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, khởi nghiệp, lập nghiệp, các đại biểu đã nêu và đề xuất nhiều nội dung liên quan đến cơ chế, chính sách cho thanh niên vay vốn; khởi nghiệp, lập nghiệp, tạo việc làm; phát triển kinh tế tư nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác; vấn đề phát triển du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ.

Nhiều đoàn viên, thanh niên cũng đặc biệt quan tâm, mong muốn phát triển thanh niên và phong trào thanh niên, công tác giáo dục chính trị tư tưởng; công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; việc tuyển dụng công chức, công tác cán bộ Đoàn.

Về sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin và chuyển đổi số, các bạn đoàn viên, thanh niên bày tỏ sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm và băn khoăn trước mặt trái của mạng xã hội, cách sử dụng mạng xã hội thông minh, có văn hóa, theo quy tắc ứng xử...

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Yên Bái đối thoại với đoàn viên thanh niên về phát triển kinh tế xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới