Thứ ba, 07/05/2024 22:09 (GMT+7)
Thứ tư, 07/12/2022 16:20 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kiểm tra việc lấp ruộng làm dự án KDC phía bắc TP Quảng Ngãi

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến những phản ánh của báo chí về việc Công ty TNHH MTV Đất Xanh Quảng Ngãi ngang nhiên lấp ruộng, san nền để thực hiện dự án Khu dân cư phía bắc TP Quảng Ngãi, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kiểm tra thực tế.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kiểm tra việc lấp ruộng làm dự án KDC phía bắc TP Quảng Ngãi - Ảnh 1
Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo kiểm tra thực tế việc ngang nhiên lấp ruộng, san nền làm dự án KDC phía bắc TP Quảng Ngãi.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi – Đặng Văn Minh đã ký văn bản số 6165/UBND-KTN yêu cầu kiểm tra, xử lý vi phạm tại dự án Khu dân cư phía Bắc TP Quảng Ngãi do Công ty TNHH MTV Đất Xanh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND TP Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra thực tế để xử lý các hành vi vi phạm theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng tại Dự án khu dân cư phía Bắc TP Quảng Ngãi và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 20/12.

Liên quan đến việc doanh nghiệp vô tư lấp ruộng để làm dự án bất động sản, ngày 03/12, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đăng tải bài viết “Quảng Ngãi: Chủ đầu tư dự án ngang nhiên thi công khi thiếu hàng loạt thủ tục pháp lý”.

Cụ thể, dự án Khu dân cư phía bắc TP Quảng Ngãi (thuộc phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh Ấn Đông) do Công ty TNHH MTV Đất Xanh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2018.

Dự án trên có tổng diện tích khoảng 10ha với tổng mức đầu tư dự án hơn 159 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2024. Phần lớn diện tích trên chủ yếu là đất trồng lúa của người dân.

Dù chỉ mới được phê duyệt về mặt chủ trương và chưa ban hành quyết định chủ trương đầu tư, chưa được giao đất, cho thuê đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng… thế nhưng, hiện nay, trên khu đất này chủ đầu tư đang tiến hành việc san nền, xây dựng đường giao thông, tập kết nhiều vật tư, thiết bị phục vụ xây dựng hạ tầng như bi cống, cống hố ga…

Thông tin với báo chí, Ông Đào Văn Thơ - Phó Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, chủ đầu tư dự án Khu dân cư phía bắc TP Quảng Ngãi đã thực hiện đền bù được hơn 90% và chưa được cấp phép xây dựng. Và theo ông Thơ, việc chủ đầu tư tự ý san lấp mặt bằng khi chưa đủ điều kiện đã được UBND phường báo cáo lên cấp trên để theo dõi và chỉ đạo xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Trung - Quyền giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Sở chưa nhận bất cứ hồ sơ nào liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất liên quan đến dự án khu dân cư phía bắc TP Quảng Ngãi do Công ty TNHH MTV Đất Xanh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Theo Luật sư Phan Văn Tú – văn phòng Luật sư Nhật Bình (Đoàn Luật sư TP HCM), hành vi san lấp mặt bằng trái phép là một trong những dạng hành vi làm biến dạng địa hình. Có thể kể đến những hành vi như thay đổi độ dốc của bề mặt đất, hạ thấp bề mặt đất, san lấp nâng cao bề mặt của đất so với mảnh đất liền kề. Đây được xem là hành vi hủy hoại đất đươc quy định tại điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP. Việc hủy hoại đất bị cấm trong quá trình sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 12, Luật Đất đai năm 2013 có quy định rõ: “Trường hợp tự ý san lấp mặt bằng là đất ruộng dẫn đề bề mặt ruộng cao thấp hơn so với các thửa liền kề khác được xem là hành vi hủy hoại đất”.

Và tại Khoản 25 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 có quy định: “Hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng của đất, gây mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đã xác định, gây ô nhiễm đất. Những hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính và hình sự theo quy định của pháp luật”.

Thực tế, sau khi thực hiện san lấp đất nông nghiệp trái phép, những mảnh đất sẽ được “hô biến” thành đất phi nông nghiệp. Mục đích chuyển đổi này để làm nhà ở, nhà xưởng, mặt bằng kinh doanh,… mà không được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Do vậy, hành vi san lấp trái phép trên là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 15 Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Nếu diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05 héc ta, phạt tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng.

Nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta, phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng.

Nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta, phạt tiền từ 10 triệu đến 30 triệu đồng.

Nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta, phạt tiền từ 30 triệu đến 60 triệu đồng.

Nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 01 héc ta trở lên, phạt tiền từ 60 triệu đến 150 triệu đồng.

Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp, cá nhân, tổ chức không chấp hành biện pháp xử lý thì có thể bị Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai 2013.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo kiểm tra việc lấp ruộng làm dự án KDC phía bắc TP Quảng Ngãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.

Tin mới

Coca-Cola Việt Nam hỗ trợ người thu gom rác tại TP.Đà Nẵng
Mạng Lưới Người Thu Gom, một sáng kiến phi lợi nhuận do doanh nghiệp xã hội ReForm Plastic thực hiện nhằm cải thiện cuộc sống của những người thu gom rác thải phi chính thức tại Tp.Đà Nẵng, đạt được những tiến triển đáng kể với sự hỗ trợ của Coca-Cola.