Thứ sáu, 26/04/2024 00:09 (GMT+7)
Thứ ba, 29/11/2022 12:55 (GMT+7)

Quảng Ngãi: Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn gặp sự cố khiến người dân chịu khổ

Theo dõi KTMT trên

Sau phản ánh của người dân tại huyện Bình Sơn về việc xuất hiện bụi có màu trắng xám, mùi hôi, khét khó chịu, ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc điều tra nguyên nhân và kết luận do phát sinh sự cố vận hành tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Quảng Ngãi: Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn gặp sự cố khiến người dân chịu khổ - Ảnh 1

Do phát sinh sự cố vận hành tại Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn khiến người dân tại hai xã Bình Trị và xã Bình Hải bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Ảnh minh họa)

Cụ thể, ngày 14/11 vừa qua, UBND huyện Bình Sơn đã có báo cáo về kết quả khảo sát, làm rõ thông tin báo chí về xuất hiện bụi, mùi hôi không rõ nguyên nhân trên địa bàn xã Bình Trị và xã Bình Hải. Trên cơ sở mẫu vật do người dân và chính quyền địa phương cung cấp, UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban thuộc huyện, UBND các xã Bình Trị, Bình Hải phối hợp với sở Tài nguyên và Môi trường, ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi kiểm tra thực tế tại Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn, Phân xưởng sản xuất polypropylen tại Dung Quất của Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra nhận thấy mẫu vật chất được thu giữ tại hiện trường (ống khói phân xương 15) có màu sắc tương đồng với mẫu vật chất do nhân dân và chính quyền địa phương cung cấp. Cụ thể, chỉ số bụi trong khí thải phân xưởng RFCC đo ngày 30/10/2022 tăng do thiết bị tách bụi xúc tác bằng tĩnh điện (ESP) bị kích hoạt dừng khẩn cấp từ lúc 20h đến 24h bởi hệ thống bảo vệ an toan chống nguy cơ nổ theo thiết kế hiện hành.

Quảng Ngãi: Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn gặp sự cố khiến người dân chịu khổ - Ảnh 2
Sự cố khiến bụi phát tán, người dân phải liên tục phải dọn dẹp (Ảnh Nguyễn Trang)

Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn thừa nhận đây là tình huống kỹ thuật không mong muốn, xảy ra ban đêm trong điều kiện thời tiết gió mạnh nên nhà máy không quan sát được môi trường bên ngoài. Đồng thời, Công ty đã khắc phục vấn đề kỹ thuật đưa thiết bị lọc bụi tĩnh điện tại phân xương 15 và các hạng mục bảo vệ môi trường tại các phân xưởng khác trong nhà máy trở lại hoạt động bình thường, các thông số vận hành nằm trong giới hạn cho phép.

Theo quy định kỹ thuật hiện hành, bụi xác tác từ phân xưởng RFCC là chất vô cơ có thành phần chính là Al2O3 (chiếm khoảng 56%), SiO2 (chiếm khoảng 40%) và các thành phần khác. Xúc tác này không thuộc danh mục chất thải nguy hại đã đucợ Sở Tài nguyên và Môi trường chấp sổ chủ nguồn thải số QLCNTNH:51000010.T.

Tại buổi kiểm tra, UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo UBND xã Bình Trị tiếp tục nắm bắt tình hình dân sinh tại khu vực sau phát sinh sự cố vận hành nêu trên, kịp thời báo cáo các cấp về kiến nghị, sức khỏe cộng đồng (nếu có) để có chỉ đạo nhà máy phối hợp giải quyết.

Bên cạnh đó, để công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất được đảm bảo và kịp thời xử lý các sự cố xảy ra, tránh gây tâm lý hoang mang cho nhân dân, UBND huyện Bình Sơn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nghiêm túc thực hiện quy trình sản xuất theo quy định, trường hợp phát sinh sự cố cần công khai thông tin, báo cáo chính quyền địa phương để phối hợp xử lý thông tin và xử lý sự cố phát sinh về môi trường (nếu có). Rút kinh nghiệm trong việc chậm thông tin gây hoang mang, lo lắng từ chính quyền và nhân dân, nhất là  khu vực xung quanh nhà máy.

Đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất, kịp thời thông tin, báo cáo với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan để kịp thời phối hợp xử lý các sự cố xảy ra (nếu có).

Quảng Ngãi: Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn gặp sự cố khiến người dân chịu khổ - Ảnh 3
Ngành chức năng làm việc với Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn về sự cố khiến bụi phát tán ra môi trường (Ảnh Nguyễn Trang)

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là một trong các dự án thuộc diện giám sát đặc biệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Do đó, UBND huyện Bình Sơn cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, Sở Tài nguyên và Môi trường, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát đặc biệt công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, trong đó làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố tại Phân xưởng RFCC để khắc phục, không để tái diễn sự cố và hướng xử lý theo quy định.

Liên quan đến sự cố này, trước đó, khoảng 20h30p ngày 30/10/2022, các hộ dân sống trên địa bàn hai xã Bình Trị và Bình Hải phát hiện tình trạng trong nhà, ngoài sân xuất hiện nhiều bụi có màu trắng xám, kèm theo mùi hôi, khét khó chịu. Người dân quét dọn thì sau khoảng 25 -30p thì tiếp tục có hiện tượng bụi như trước và kéo dài đến hết ngày.

Hiện tượng trên khiến hàng trăm hộ dân ở khu vực này hoang mang và lo lắng, sợ bụi và mùi hôi nói trên làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất và mong muốn được làm rõ nguyên nhân, có biện pháp khắc phục triệt để.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, PGS. TS Bùi Thị An, nguyên ĐBQH cho rằng, người nào gây ra ô nhiễm môi trường thì phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên (cụ thể ở đây là chủ đầu tư, chủ doanh nghiệp). Về góc độ quản lý, khi được trao trách nhiệm quản lý thì phải phát hiện, ngăn chặn, định hướng doanh nghiệp, không cho phép họ gây ô nhiễm môi trường. Nếu như họ đã gây ra ô nhiễm môi trường thì phải có phương án xử lý kịp thời để chất thải đã thải ra môi trường không ảnh hưởng đến đời sống của người dân, của công nhân.

“Môi trường là 1 trong 3 trụ cột của phát triển bền vững, nếu để ô nhiễm môi trường là làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của khu vực, của địa phương và rộng hơn là cả đất nước. Những khu vực nào để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường phải truy rõ trách nhiệm ai là người được trao trách nhiệm quản lý khu vực đấy và đề nghị làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm theo luật bảo vệ môi trường 2022”, PGS. TS Bùi Thị An nhấn mạnh.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi: Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn gặp sự cố khiến người dân chịu khổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.