Thứ sáu, 26/04/2024 00:25 (GMT+7)
Thứ tư, 19/02/2020 15:07 (GMT+7)

Chính phủ chỉ đạo xem xét đề xuất tăng mức phạt chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng chỉ đạo xem xét, xử lý phản ánh của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM về việc mức phạt 1 tỉ đồng với các chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ cho cư dân còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Cụ thể, theo Văn phòng Chính phủ, mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phản ánh rằng quy định của Nghị định 91/2019 của Chính phủ xử lý khá nghiêm khắc các vi phạm để góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, mức phạt tiền tối đa chỉ đến 1 tỉ đồng với dự án bất động sản chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng chưa đủ sức răn đe.

“Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã chuyển thông tin đến Bộ Tài nguyên và Môi trường xét xét, xử lý trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước”.

Theo Điều 31, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, trường hợp chủ đầu tư chậm làm thủ tục để cấp Giấy chứng nhận quá 50 ngày thì tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Đồng thời, buộc nộp hồ sơ hoặc cung cấp đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua nhà, công trình xây dựng, người nhận chuyển quyền sử dụng đất tự nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Ngoài các hình thức xử phạt chính và hình thức xử phạt bổ sung, Nghị định này còn quy định 17 biện pháp khắc phục hậu quả, như: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi vi phạm; buộc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai; hoàn thành việc đầu tư xây dựng; buộc thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản...

Tuy nhiên, HoREA cho rằng, thời gian qua nhiều chủ đầu tư các dự án chung cư, khu dân cư chây ỳ trong việc thực hiện các thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) cho người mua nên mức phạt tiền tối đa chỉ đến 1 tỉ đồng là chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn các hành vi chuyển nhượng đất nền trái phép hoặc chậm làm thủ tục để cấp sổ đỏ cho khách hàng và cần các biện pháp mạnh mẽ hơn.

Bên cạnh đó, HoREA cũng cho rằng quy định xử phạt hành chính đối với hành vi chiếm đất tại Khoản (2.d) Điều 3 và Điều 14 Nghị định 91 có một số bất cập.

Chính phủ chỉ đạo xem xét đề xuất tăng mức phạt chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ - Ảnh 1
Cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương treo băng rôn kín các ban công, tố cáo chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 trả sổ đỏ và bàn giao quỹ bảo trì cho BQT.

Mới đây, theo kế hoạch của Sở Xây dựng Hà Nội, nhằm kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục những tồn tại trong quản lý, vận hành và sử dụng nhà chung cư, từ quý 2/2020, Sở sẽ tiến hành kiểm tra hàng loạt các tòa nhà chung cư trên địa bàn Thủ đô.

Dự kiến, trong quý 2/2020, đơn vị chức năng sẽ tổ chức kiểm tra tại các quận, huyện Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì.

Toàn thành phố hiện có 2.599 chung cư, chiếm 58% số lượng chung cư của cả nước; trong đó, có 1.580 chung cư cũ, 845 chung cư thương mại và 174 chung cư tái định cư. Đáng lưu ý, trong số 845 chung cư đã đưa vào sử dụng có 130 chung cư để xảy ra tranh chấp khiếu kiện, hơn 20 chung cư có hoạt động phức tạp về an ninh trật tự.

Trước thực trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội đã thanh kiểm tra, xử lý 67 chung cư với số tiền xử phạt vi phạm lên đến nhiều tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện vẫn còn nhiều khu chung cư chưa thực hiện đúng kết luận của đoàn kiểm tra, không thực hiện các điều khoản phạt như trong hợp đồng mua bán căn hộ khiến cư dân tiếp tục bức xúc.

Đối với các chủ đầu tư cố tình không bàn giao quỹ bảo trì, Sở báo cáo thành phố kiên quyết cưỡng chế, phong tỏa tài khoản để thu phí bảo trì; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ chuyển cơ quan công an điều tra.

Ngày 9/2, cư dân ở toà nhà Athena Complex Xuân Phương, thuộc phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đồng loạt treo băng rôn kín các ban công, phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển đô thị và xây dựng 379 vi phạm hợp đồng, đưa ra nhiều lý do để “chây ỳ” bàn giao quỹ bảo trì, không trả sổ đỏ mặc dù cư dân đã về sinh sống được gần 2 năm.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ chỉ đạo xem xét đề xuất tăng mức phạt chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.