Thứ bảy, 20/04/2024 22:56 (GMT+7)
Thứ năm, 13/02/2020 14:51 (GMT+7)

Băng rôn đòi quỹ bảo trì, sổ hồng nhuộm đỏ chung cư Athena Complex Xuân Phương

Theo dõi KTMT trên

“CĐT 379 chiếm dụng Quỹ bảo trì”, “CĐT 379 lừa dối khách hàng”, “Yêu cầu CĐT 379 trả sổ hồng, quỹ bảo trì cho cư dân”... là những nội dung của nhiều băng rôn hiện đang được các cư dân tòa chung cư Athena Complex Xuân Phương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) treo kín khắp các ban công tòa nhà…

Theo phản ánh của Ban quản trị (BQT) và cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 (Công ty 379) đã vi phạm hợp đồng, đưa ra nhiều lý do để “chây ỳ” bàn giao quỹ bảo trì, không trả sổ hồng cho cư dân và tự ý tăng phí dịch vụ... khiến nhiều cư dân bức xúc nên đã đồng loạt treo băng rôn khắp các ban công tòa nhà để phản đối.

Băng rôn đòi quỹ bảo trì, sổ hồng nhuộm đỏ chung cư Athena Complex Xuân Phương - Ảnh 1
Cư dân chung cư Athena Complex Xuân Phương treo băng rôn kín các ban công tòa nhà tố cáo chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 trả sổ hồng và bàn giao quỹ bảo trì cho BQT.

Theo bà Đỗ Thị Hằng – Trưởng BQT chung cư Athena Complex Xuân Phương, đã rất nhiều lần BQT tòa nhà gửi văn bản đề nghị bàn giao tới chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư liên tục đưa ra nhiều lý do khác nhau để trì hoãn việc bàn giao.

“Trong biên bản cuộc họp đại diện hai bên vào ngày 13/5/2019, chủ đầu tư đã cam kết thực hiện theo kế hoạch và sẽ chuyển kinh phí vào tài khoản của BQT chậm nhất trước ngày 20/6/2019. Tuy nhiên, đến hiện tại BQT chúng tôi vẫn chưa nhận được số tiền này”, bà Hằng cho biết.

Theo quy định pháp luật, trong vòng 30 ngày sau khi BQT nhà chung cư được thành lập và có văn bản yêu cầu bàn giao quỹ bảo trì thì chủ đầu tư phải bàn giao toàn bộ quỹ bảo trì theo hồ sơ quyết toán số liệu đã thống nhất. Sau khi bàn giao quỹ bảo trì cho BQT, chủ đầu tư phải gửi văn bản báo cáo Sở Xây dựng nơi có nhà chung cư để theo dõi.

Điểm b, Khoản 7 Điều 66 NĐ 139/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản quy định, chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đến 150 triệu đồng nếu không bàn giao hay chậm bàn giao quỹ bảo trì và biện pháp khắc phục hậu quả đối với vi phạm này là chủ đầu tư sẽ bị buộc bàn giao ngay quỹ bảo trì cho BQT.

Liên quan đến vấn đề Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất (sổ hồng), ngày 10/2/2020, BQT đã có văn bản gửi cư dân trong tòa nhà chỉ ra những sai phạm của chủ đầu tư. Theo văn bản này, rất nhiều cư dân đã nộp hồ sơ, đóng tiền 5% còn lại và nộp chi phí xin cấp sổ hồng cho chủ đầu tư từ tháng 2/2019. Nhưng sau gần 1 năm qua, cư dân vẫn chưa nhận được sổ hồng. BQT đã gửi công văn tới chủ đầu tư yêu cầu làm rõ và quan trọng nhất là giải quyết dứt điểm các vấn đề để trả sổ hồng cho cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng các cam kết với cư dân theo Hợp đồng đã ký kết liên quan tới vấn đề sổ hồng.

Anh Nguyễn Duy Thiết, chủ căn hộ B801 (chung cư Athena Complex Xuân Phương) nói: “Tôi đã nộp hồ sơ và nộp chi phí xin cấp sổ hồng cho Công ty 379 từ tháng 2/2019 nhưng gần 1 năm qua vẫn chưa nhận được sổ. Mặc dù tôi đã nhiều lần gọi điện và viết thư tới chủ đầu tư yêu cầu làm rõ, giải quyết dứt điểm để trả sổ hồng nhưng chủ đầu tư vẫn không có động thái hay phản hồi chính thức nào”.

Cùng chung nỗi bức xúc, anh Nguyễn Đình Bường, chủ căn hộ A1422 cho hay: “Tôi nhận nhà vào tháng 6/2018 và đa phần cư dân ở đây đều mua vào thời điểm đó. Theo quy định, chủ đầu tư nhà chung cư phải có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ hồng chung cư cho người mua căn hộ trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao căn hộ, thế nhưng đến nay đã gần 2 năm rồi mà chúng tôi vẫn chưa nhận được”.

Băng rôn đòi quỹ bảo trì, sổ hồng nhuộm đỏ chung cư Athena Complex Xuân Phương - Ảnh 2
Một loạt các ki-ốt được chủ đầu tư bán và cho thuê không đúng với thiết kế được phê duyệt xây dựng đang hoạt động bất chấp lệnh cấm của UBND quận Nam Từ Liêm.

Ngoài những vấn đề trên, về diện tích chung riêng tại chung cư Athena Complex Xuân Phương, đại diện BQT cho biết: “Theo hợp đồng ký kết với cư dân thì phần diện tích tầng 1 chỉ để xe đạp, xe dùng cho người khuyết tật, xe động cơ 2 - 3 bánh phục vụ cư dân. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý phân lô và bán ki-ốt cho khách hàng mà không đưa ra được các biên bản hay giấy tờ chấp thuận, phê duyệt theo quy định. Việc xây dựng không đúng công năng được phê duyệt khiến cho công tác PCCC bị ảnh hưởng nghiêm trọng và vấn đề diện tích chung riêng bị ảnh hưởng, an ninh, an toàn của tòa nhà không được đảm bảo”.

Được biết, ngày 5/6/2019, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra Quyết định đình chỉ hoạt động đối với các khu vực kinh doanh tại tầng 1 của chung cư Athena Complex Xuân Phương, giới hạn khu vực theo bản vẽ thẩm duyệt thiết kế về PCCC ngày 24/6/2016 của Cục cảnh sát PCCC&CNCH. Ông Bùi Tiến Hoàng - Chủ tịch Công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 có trách nhiệm thi hành quyết định này và thực hiện các yêu cầu về đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, hiện khu vực tầng 1 vẫn có hàng loạt các ki-ốt hoạt động bất chấp văn bản đình chỉ của UBND quận Nam Từ Liêm và nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo an toàn.

Theo BQT chung cư Athena Complex Xuân Phương, chủ đầu tư đang vi phạm Luật Xây dựng khi xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt và Hợp đồng mua bán, thỏa thuận phần diện tích sử dụng chung của Chung cư. Việc thay đổi công năng sử dụng của công trình mà không có các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC và không được thẩm duyệt thiết kế về PCCC cũng đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật PCCC.

PV đã liên hệ với Công ty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379, chủ đầu tư chung cư Athena Complex Xuân Phương và được phản hồi rằng lãnh đạo công ty đang đi nước ngoài, không biết ai là người phát ngôn về việc này.

Chiều 12/2, trao đổi với PV, ông Lưu Xuân Dũng – Chủ tịch phường Phương Canh cho biết: “Qua nắm bắt từ lực lượng công an khu vực thì hiện đang có tình trạng người dân căng băng rôn tại khu chung cư. Tôi cũng đã liên hệ với BQT và chủ đầu tư để làm việc. Riêng chủ đầu tư cũng đã có báo cáo với phường. Dự kiến, ngày 13/2 sẽ họp các bên để giải quyết”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Dự án Athena Complex Xuân Phương bao gồm 1 tòa hỗn hợp dịch vụ thương mại và căn hộ nhà ở 21 tầng, 51 lô nhà ở liền kề. Dự án có tổng diện tích đất: 19.904,5 m2, được xây dựng trên tổng diện tích 7.085m2, trong đó: Diện tích xây dựng nhà ở chung cư: 3.705 m2; Diện tích xây dựng nhà ở liền kề: 3.260 m2; Hạ tầng kỹ thuật: 120 m2. Dự án được khởi công xây dựng từ quý III/2015, hoàn thành vào quý I/2018.

Trước đó, Công ty TNHH phát triển Đô thị và Xây dựng 379 cũng dính lùm xùm “lừa dối khách hàng” khi xây dựng dự án Athena Complex Pháp Vân (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) mà chưa được cấp Giấy phép xây dựng (GPXD), tuy nhiên chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ căn hộ dự án với mức giá chênh lệch lên tới hàng trăm triệu đồng/căn. Thậm chí các bên phân phối, môi giới tư vấn, còn nhận đặt cọc của khách hàng.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Băng rôn đòi quỹ bảo trì, sổ hồng nhuộm đỏ chung cư Athena Complex Xuân Phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới