Thứ sáu, 26/04/2024 23:12 (GMT+7)
Thứ ba, 18/02/2020 10:03 (GMT+7)

Sau 'khai sinh' condotel, HoREA lại đề xuất 'giải cứu' nhà phố du lịch

Theo dõi KTMT trên

Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa có văn bản ngày 15/2 kiến nghị về việc hoàn thiện khung pháp lý cho loại căn hộ du lịch (condotel) được khai sinh, và cho rằng sản phẩm "nhà phố du lịch" cũng đang bị... bỏ quên.

Sau 'khai sinh' condotel, HoREA lại đề xuất 'giải cứu' nhà phố du lịch - Ảnh 1
HoREA kiến nghị cấp quyền sở hữu đối với nhà phố du lịch.

HoREA đã hoan nghênh Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chấp thuận các đề xuất của Hiệp hội và đã ban hành các Văn bản hướng dẫn giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình dự án có loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (condotel) cho các khách hàng tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, để các văn bản pháp quy sớm đi vào triển khai trong thực tiễn, thì HoREA kiến nghị Thủ tướng Chỉnh phủ 3 nội dung gồm:

Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng hoàn thiện "Quy chuẩn xây dựng nhà chung cư" xác định khái niệm "căn hộ du lịch (Condotel)", thay thế khái niệm "căn hộ lưu trú (Condotel)" và giải thích khái niệm "căn hộ du lịch (Condotel)" là "căn hộ nằm trong nhà chung cư hỗn hợp, hoặc tòa nhà độc lập phục vụ mục đích cho thuê lưu trú …".

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ quy định cách tính phần diện tích "căn hộ du lịch (Condotel)" thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở hữu chung, tương tự như cách tính đối với căn hộ chung cư theo quy định của pháp luật về nhà ở, như tính diện tích thông thuỷ... để làm cơ sở cấp "sổ đỏ" cho người mua "căn hộ du lịch (Condotel)".

Đáng chú ý, HoREA cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ sung Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14/02/2020 để hướng dẫn cấp "sổ đỏ" cho nhà phố du lịch trong khu du lịch nghỉ dưỡng. Vì thực tế, đây là "boutique du lịch", hoặc "shoptel" được doanh nghiệp xây dựng và bán cho nhà đầu tư thứ cấp, nên Hiệp hội đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch xem xét đề xuất bổ sung loại hình 'nhà phố du lịch' vào Điều 48 Luật Du lịch để thống nhất quản lý.

Những kiến nghị của HoREA sẽ góp phần chuẩn hoá khái niệm các tên gọi của các loại hình căn hộ nghỉ dưỡng hiện nay, từ đó hoàn thiện khung pháp lý, giúp loại hình nhà phố du lịch sớm được cấp quyền sử dụng đất.

Nhật My

Bạn đang đọc bài viết Sau 'khai sinh' condotel, HoREA lại đề xuất 'giải cứu' nhà phố du lịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới