Thứ bảy, 20/04/2024 11:38 (GMT+7)
Thứ ba, 27/10/2020 09:43 (GMT+7)

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái: Có tình trạng phá rừng ở khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải

Theo dõi KTMT trên

Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Yên Bái thừa nhận có tình trạng chặt phá rừng tại khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải. Cơ quan này cho biết sẽ xử lý nghiêm những cá nhân liên quan, không bao che, dung túng.

Trước đó, tòa soạn Kinh tế Môi trường đã có bài viết phản ánh về thực trạng những cây pơ mu có tuổi đời vài trăm năm bị lâm tặc đốn hạ khiến tài nguyên rừng ngày càng cạn kiệt, môi trường rừng bị ảnh hưởng.

Sau quá trình lấy thông tin từ người dân và nhiều tháng đi ghi nhận thực tế, ngày 15/10, PV đã có buổi làm việc với ông Dương Anh Tuấn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mù Cang Chải. Ông Tuấn cho biết: “Việc chặt phá rừng xảy ra trong khoảng thời gian tháng 6 - 7/2020".

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái: Có tình trạng phá rừng ở khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải - Ảnh 1
Những gốc cây bị chặt hạ vẫn còn mới.

Trước thực trạng đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện kịp thời kiểm tra. Huyện có báo cáo trực tiếp với thường trực Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp chặt chẽ với công an huyện và tỉnh đi tuyên truyền những người dân vào chặt hạ. Những người chặt hạ ở đây đa số là người dân tại bản Tà Dông và Nả Háng.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp một số giấy tờ liên quan đến vụ việc, ông Tuấn nói rằng, sự việc đang trong quá trình điều tra không thể cung cấp. Hạt đã báo cáo Chi cục Kiểm lâm và UBND huyện, muốn cung cấp thì phải xin ý kiến chủ tịch huyện. Huyện ủy đã ra quyết định khiển trách và kiểm điểm các cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng này, trong đó có cá nhân ông Tuấn.

"Theo Nghị định mới, để xảy ra tình tranh chặt phá rừng, chính quyền địa phương phải là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên. Lực lượng kiểm lâm chỉ cần tham mưu. Thời gian gần đây, nhiều thủy điện được tỉnh phê duyệt. Các công ty làm đường để vận chuyển trang thiết bị, máy móc phục vụ làm đường tạo điều kiện cho lâm tặc, người dân dễ vận chuyển gỗ ra ngoài", vị Hạt trưởng nói kiểu né tránh.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái: Có tình trạng phá rừng ở khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải - Ảnh 2
Những phiến gỗ pơ mu đã được xẻ sẵn để dễ dàng vận chuyển.

Ngày 23/10, trao đổi nhanh với PV quan điện thoại, ông Nguyễn Thái Bình – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Yên Bái cũng thừa nhận có tình trạng chặt phá rừng tại khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải.

Ông Bình nói rằng: “Tôi thừa nhận rằng có việc này. Tuy nhiên do thời tiết phức tạp nên chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận được khu vực bị chặt phá để xác minh rõ. Hiện tại các cơ quan chức năng cũng đang tập trung phối hợp điều tra, xác minh và sẽ xử lý đúng theo quy định của pháp luật".

Vị này giải thích thêm, trong vấn đề này, việc xử lý và kiểm điểm chính quyền xã là đầu tiên. Vì UBND xã là người nắm bắt nhưng lại chưa làm tốt dẫn đến tình trạng trên. Sau đó, Chi cục sẽ kiểm điểm và xử lý nghiêm từng cá nhân có liên quan không bao che, dung túng cho bất cứ ai. Về những giấy tờ liên quan, Chi cục đã giao cho bên công an để điều tra nên cũng chưa thể cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí được. 

Cũng trong ngày 23/10, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Yên Bái để nắm bắt thêm thông tin. Tuy nhiên, UBND tỉnh lại yêu cầu phải có công văn từ tòa soạn gửi về mới trả lời. 

Ngay sau khi UBND tỉnh Yên Bái có những yêu cầu trên, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có công văn số 08/CV-KTMT ngày 27/10/2020 gửi UBND tỉnh đề nghị cung cấp thông tin.

Việc chặt phá rừng tại khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải sẽ được xử lý thế nào, Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh trong kỳ sau.

(Còn tiếp...)

Minh Quang

Bạn đang đọc bài viết Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái: Có tình trạng phá rừng ở khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới